Thursday, January 5, 2017

Khánh Hòa: Chính quyền biết núi sẽ sập vẫn để dân hứng trọn

Hàng trăm khối đất đá đổ ập xuống nhà dân. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
KHÁNH HÒA (NV) – Trong vụ sạt lở núi ở xã Phước Ðồng, thành phố Nha Trang, chính quyền xã này biết trước nhưng không báo cáo, tìm cách giúp dân dẫn đến hậu quả làm 4 người chết, 9 ngôi nhà bị sập.
Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế-xã hội năm 2016 do ủy ban tỉnh Khánh Hòa tổ chức vào ngày 4 tháng 1, ông Nguyễn Sĩ Khánh, phó chủ tịch thành phố Nha Trang đã loan báo với truyền thông Việt Nam như trên.
“Vụ sạt lở núi ở xã Phước Ðồng vào rạng sáng 20 tháng 12 năm 2016 làm 4 người chết, 2 người bị thương, 9 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 2 ngôi khác bị sập một phần, trước đó chính quyển xã Phước Ðồng đã xác định khu vực này là nguy hiểm nhưng không báo ủy ban thành phố dẫn đến hậu quả đáng tiếc xảy ra. Cái này thành phố đã kiểm điểm ủy ban xã Phước Ðồng và nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm,” ông Khánh nói.
Khánh Hòa: Chính quyền biết núi sẽ sập vẫn để dân hứng trọn
Các nạn nhân bị vùi lấp trong đống đất đá khổng lồ. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
Về nguyên nhân gây sạt lở núi, theo ông Khánh là do tình trạng khai thác đá chẻ với quy mô lớn làm hở hàm ếch. “Ðất đá khu vực núi này là đá mồ côi, tròn, dễ lăn, sạt lở,” ông Khánh dẫn chứng.
Còn với vụ bể kênh thoát lũ Ðường Ðệ làm sập 3 căn nhà ở khu tái định cư Hòn Xện, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang, lãnh đạo thành phố này giải thích, kênh thoát lũ này do Trung Tâm Phát Triển Quỹ Ðất tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư “chưa nghiệm thu, chưa bàn giao cho thành phố Nha Trang dù đã 10 năm. Ủy ban tỉnh Khánh Hòa giao Sở Xây Dựng Khánh Hòa lập đoàn kiểm tra để làm rõ phẩm chất công trình.
Nói với phóng viên báo Người Lao Ðộng, ông Huỳnh Ngọc Bông, chánh văn phòng ủy ban tỉnh Khánh Hòa, cho hay: “Hiện nay, còn nhiều công trình xây dựng trái phép ở khu vực sát núi rất nguy hiểm đã tồn tại nhiều năm nhưng không nghe chính quyền địa phương thông báo và có biện pháp để dân không bị thiệt hại nữa.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment