Thursday, January 5, 2017

Không quân Trung Quốc chỉ là con hổ giấy?

Kris Osborn, National Interest, ngày 02/1/2017

(bản dịch của Vũ Quốc Ngữ)

(VNTB) - Đội bay hiện tại của Trung Quốc có khoảng 12 máy bay tiếp nhiên liệu H-6U thời những năm 1950, quá nhỏ để thực thi nhiệm vụ phục vụ cho chiến đấu tầm xa.


Trung Quốc Ra mắt nó mới thứ 5 thế hệ mới J-31 Stealth Fighter vào tháng Mười năm 2014.

Căng thẳng ở Biển Đông và những lời cảnh báo liên tục về quân sự hóa của Trung Quốc trong những khu vực tranh chấp đã khiến nhiều nhà hoạch định ở Lầu Năm Góc và các nhà phân tích tập trung theo dõi vào việc mua sắm và tiến bộ công nghệ của lực lượng không quân Trung Quốc.

Sụ ưu việt về công nghệ của không quân Mỹ đối với Trung Quốc đang nhanh chóng giảm đi khi Trung Quốc nhanh chóng hiện đại hóa không quân của nước này với việc mua và trang bị nhiều máy bay chiến đấu, tên lửa, vũ khí không-đối-không khí, máy bay vận tải và máy bay tàng hình, theo các nhà phân tích, các quan chức Lầu Năm Góc và báo cáo của Quốc hội Mỹ đưa ra từ vài năm trước.

Ủy ban Xem xét về Kinh tế và An ninh Mỹ-Trung Quốc năm 2014 đề nghị Quốc hội bổ nhiệm một ủy ban với nhiều chuyên gia để đánh giá cán cân quân sự Mỹ-Trung Quốc và đưa ra khuyến nghị về kế hoạch quân sự và ngân sách của Mỹ. Mặc dù được đưa ra vào năm 2014, những điều mà báo cáo tìm thấy- có thể hơi cũ, cung cấp nhiều chi tiết sâu sắc về công nghệ, tiến bộ và phát triển của không quân Trung Quốc.

Ủy ban này đã đưa ra một báo cáo dựa trên tường trình, báo cáo và đánh giá phân tích cùng với thông tin có sẵn. Báo cáo có một chươngvề sự hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc.

Báo cáo cho rằng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa (PLA) hiện có khoảng 2.200 máy bay hoạt động, gần 600 trong số đó được coi là hiện đại.

"Trong những năm 1990, Bắc Kinh đã bắt đầu một chương trình hiện đại hóa toàn diện để nâng cấp không quân của PLA từ phòng thủ tầm ngắn với khả năng hạn chế thành một lực lượng hiện đại, đa năng có khả năng đánh chặn chính xác ngoài biên giới Trung Quốc, với hệ thống phòng thủ không quân và tên lửa và có hệ thống cảnh báo sớm,” báo cáo cho hay.


Về máy bay tàng hình, báo cáo đề cập đến các chuyến bay gần đây của máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc, được cho là tiên tiến hơn các loại máy bay khác ở khu vực Châu Á- Thái Bình Dương. Trung Quốc cũng đang thử nghiệm một phiên bản máy bay chiến đấu tàng hình nhỏ hơn với tên gọi J-31 mặc dù mục đích sử dụng của nó là không rõ ràng, báo cáo cho biết.

Trong năm 2014, Trung Quốc trình diễn máy bay chiến đấu tàng hình Shenyang J-31 tại triển lãm không quân Zuhai, theo nhiều báo cáo khác nhau. Tuy nhiên, một số nhà phân tích đã đưa ra luận điểm rằng loại máy bay này khó có thể trở thành đối thủ của F-35.

Tuy nhiên, lợi thế công nghệ của Hoa Kỳ trong các loại vũ khí, không quân và hải quân đang nhanh chóng giảm, theo báo cáo.

Để minh họa điểm này, báo cáo trích dẫn ý kiến ​​của một nhà phân tích người đã so sánh khoảng cách giữa máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và Trung Quốc trong 20 năm trước và ngày hôm nay.

Nhà phân tích này cho rằng, vào năm 1995, máy bay công nghệ cao của Mỹ là F-15, F-16 hay F / A-18 vượt xa máy bay J-6 của Trung Quốc. Tuy nhiên ngày nay - máy bay quân sự phản lực J-10 và J-11 của Trung Quốc tương đương với phiên bản F-15 nâng cấp của Mỹ.

Cùng với máy bay chiến đấu tự sản xuất J-10 và J-11, Trung Quốc cũng sở hữu máy bay Su-27 và Su-30 của Nga và đang đàm phán việc mua Su-35 mới của Moscow.

"Su-35 rất linh hoạt và có khả năng chiến đấu cao, sẽ giúp cải thiện đáng kể năng lực phạm vi hoạt động và chứa nhiều nhiên liệu. Máy bay này do đó sẽ tăng cường khả năng của Trung Quốc để thực hiện nhiệm vụ ưu thế trên không ở eo biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng như cho phép Trung Quốc khả năng áp dụng các công nghệ của loại máy bay này cho các loại máy bay mà Trung Quốc đã tự sản xuất,” báo cáo cho biết.

Ngoài công nghệ tàng hình, máy bay chiến đấu công nghệ cao và hệ thống điện tử được cải thiện, Trung Quốc đã ồ ạt tăng cường tên lửa không-đối-không trong 15 năm qua, báo cáo nói.

"Tất cả các máy bay chiến đấu của Trung Quốc trong năm 2000, với ngoại lệ tiềm năng của một vài sửa đổi từ Su-27, bị giới hạn bởi tên lửa tầm xa. Trung Quốc trong 15 năm qua cũng đã trang bị một số tên lửa tầm ngắn và tầm trung không-đối-không; vũ khí dẫn đường chính xác trong mọi điều kiện thời tiết, bom vệ tinh dẫn đường, tên lửa chống bức xạ và bom dẫn đường bằng laser; hệ thống phóng tên lửa hành trình từ mặt đất và tên lửa hành trình chống tàu,” báo cáo cho biết.

Báo cáo cũng nói về máy bay Y-20, một máy bay chuyển quân chiến lược mới đang được thử nghiệm bởi Trung Quốc với khả năng mang hàng hóa gấp ba lần C-130 của Không quân Hoa Kỳ. Một số máy bay mới có thể được cấu hình thành máy bay chở dầu, cho phép Trung Quốc tăng phạm vi hoạt động của không quân.

Tại thời điểm này, Trung Quốc không có một hạm đội lớn máy bay tiếp nhiên liệu và nhiều máy bay hiện tại của nước này không được thiết kế để tiếp nhiên liệu trên không, và điều này giới hạn khả năng hoạt động.

"Cho đến khi tàu sân bay của PLA được đưa vào hoạt động, Trung Quốc cần phải sử dụng máy bay tiếp nhiên liệu để gia tăng phạm vi hoạt động của không quân. Tuy nhiên, đội bay hiện tại của Trung Quốc có khoảng 12 máy bay tiếp nhiên liệu H-6U thời những năm 1950, quá nhỏ để thực thi nhiệm vụ phục vụ cho chiến đấu tầm xa,” báo cáo cho biết.

Báo cáo này cũng trích truyền thông Nga, nói rằng Moscow sẽ bán hệ thống tên lửa S-400 thế hệ kế tiếp cho Bắc Kinh.

"Một thương vụ như vậy đã được đàm phán ít nhất là từ năm 2012. S-400 có phạm vi hoạt động 250 hải lý, gấp đôi phạm vi hoạt động hiện nay của hệ thống phòng thủ không quân của Trung Quốc, đủ để bắn tới Đài Loan, quần đảo Senkaku, và các đảo ở Biển Đông,” báo cáo  cho biết.

Báo cáo cũng đưa ra các đánh giá về kho vũ khí hạt nhân và các hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa tầm xa của Trung Quốc như DF-31 và DF-31A hiện có cùng với DF-41 đang được phát triển.

Trung Quốc được cho rằng đã sở hữu một số vũ khí loại ICBM có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Số lượng DF-41 được cho là 10 đơn vị, nhà phân tích nói.

---------------------

Kris Osborn trở thành tổng biên tập của Scout Warrior trong tháng Tám năm 2015. Vai trò của ông với Scout.com bao gồm quản lý nội dung trên trang web Scout Warrior và tạo ra dữ liệu ban đầu có nguồn gốc độc lập. Scout Warrior nhằm mục đích cung cấp tin tức quân sự đáng kể bao gồm một loạt các lĩnh vực trọng điểm như vũ khí, công nghệ mới và các vấn đề liên quan đến quân đội.

Nguồn: China's Air Force: Just a Paper Tiger (Or Ready for War with America)?

No comments:

Post a Comment