Friday, January 6, 2017

Nhà cầm quyền CSVN cấm ra mắt sách về bác học Trương Vĩnh Ký ở Sài Gòn

Nhà cầm quyền CSVN cấm ra mắt sách về bác học Trương Vĩnh Ký ở Sài Gòn
Một cuốn sách nghiên cứu về bác học Trương Vĩnh Ký vừa bị nhà cầm quyền cộng sản ở Sài Gòn cấm ra mắt. Có những nguồn tin trên mạng cho biết buổi ra mắt sách dự trù vào cuối tuần này đã bị hủy bỏ bằng một “lệnh miệng”.
Cuốn sách mang tựa đề “Trương Vĩnh Ký: Nỗi Oan Thế Kỷ” do nhà nghiên cứu Nguyễn Đình Đầu chủ biên, là một công trình công phu tập họp các bài viết của nhiều tác giả xưa và nay, đã được Cục Xuất Bản CSVN chấp thuận và được phép lưu hành. Các nhà xuất bản gồm công ty Nhã Nam và Nhà xuất bản Tri Thức tổ chức buổi ra mắt tác phẩm này tại Đường Sách Sài Gòn vào sáng Chủ Nhật  ngày 8 tháng 1 tới đây.
Theo tin từ báo mạng Anh Ba Sàm, giấy mời tham dự buổi ra mắt sách đã được gửi đi, nhưng bất ngờ vào ngày 4 tháng 1, một “lệnh miệng” được ban xuống yêu cầu hủy bỏ buổi ra mắt sách. Nhiều thông tin từ nội bộ cho biết lệnh này xuất phát từ ý kiến của một cựu quan chức lãnh đạo thành phố Sài Gòn đã nghỉ hưu gửi tới cấp có thẩm quyền. Phản ứng của nhiều cư dân mạng là lo sợ cuốn sách sẽ bị thu hồi.
Báo mạng Văn Việt của Văn Đoàn Việt Nam Độc Lập lên án việc cấm ra mắt sách là “âm mưu xoá bỏ công lao của học giả Trương Vĩnh Ký”. Văn Việt gọi đây là “những thủ đoạn bóp nghẹt quyền tự do xuất bản” cần phải bị tố cáo trước công luận.
Trong các tài liệu giáo dục của CSVN trước đây, nhà bác học Trương Vĩnh Ký chỉ là “một kẻ tay sai của thực dân Pháp”. Ngôi trường trung học nổi tiếng nổi tiếng ở Sài Gòn Petrus Trương Vĩnh Ký đã bị đổi tên thành Lê Hồng Phong. Cuốn sách là một nỗ lực khôi phục lại danh dự của nhà bác học này.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment