Friday, January 6, 2017

Dư luận phản đối mạnh khi Bộ Bộ Tài Nguyên & Môi Trường không đưa thảm họa Formosa vào Top 10

Dư luận phản đối mạnh khi Bộ Bộ Tài Nguyên & Môi Trường không đưa thảm họa Formosa vào Top 10
Vào ngày 06 tháng 01 năm 2016, Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã đưa ra cái gọi là 10 sự kiện nổi bật liên quan đến môi trường trong năm 2016. Thật trớ trêu, thảm họa môi trường do Formosa gây ra hồi tháng 04/2016 đã không lọt vào danh sách này, vì không năm trong “tiêu chí xét tuyển”!
Ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi Trường đã ký ban hành quyết định công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành trong năm 2016, theo cái nhìn của chính quyền CSVN, đại khái bao gồm:
“1. Ban hành Chương trình hành động của đảng bộ Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng lần thứ XII .
  1. Hội nghị trực tuyến của chính phủ về công tác bảo vệ môi trường và ban hành chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về bảo vệ môi trường.
  2. Lần đầu tiên, quy hoạch tổng thể mạng lưới đo đạc tài nguyên và môi trường quốc gia.
  3. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đến năm 2020..
  4. Việt Nam tham gia Diễn đàn Tăng trưởng xanh toàn cầu (3GF).
….
Theo Vnexpress, lý giải vì sao sự kiện thảm họa môi trường do Formosa lại không thuộc vào top 10, ông Vũ Minh Sơn (Vụ trưởng thi đua – khen thưởng và tuyên truyền, Bộ Tài nguyên) cho biết, 10 sự kiện của ngành dựa vào 4 tiêu chí: Thứ nhất phải mang tính chất tiêu biểu,  đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp phát triển ngành và đất nước. Thứ hai, sự kiện phải được tổ chức trên quy mô lớn, ý nghĩa chính trị và phạm vi tác động sâu rộng. Thứ ba, sự kiện diễn ra lần đầu được xã hội đánh giá cao. Thứ 4, phải tạo được sự chuyển biến mang tính đột phá cho sự phát triển bền vững của đất nước.
Ông Vũ Minh Sơn cho biết: “Dựa vào các tiêu chí trên thì sự cố môi trường biển miền Trung không nằm trong lựa chọn bình xét. Bên cạnh đó, về thời gian phải là sự kiện đã kết thúc trong năm, trong khi việc khắc phục thảm họa môi trường do Formosa gây ra vẫn còn tiếp diễn”.
Dư luận trong nước đã vô cùng tức giận, sau khi Bộ Bộ Tài Nguyên và Môi Trường công bố cái gọi là 10 sự kiện nổi bật của họ. Nhiều nhà hoạt động trong nước đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ.
Trả lời BBC, Giáo sư Nguyễn Đình Cống cho hay: “Tôi có nghe một số ý kiến nói rằng vụ tổng kết sự kiện của Bộ Tài nguyên rõ là thành tích [thì] quan hưởng, còn tai họa [thì] dân chịu. Họ còn nói rằng Bộ trưởng Trần Hồng Hà thật đáng xấu hổ khi ký duyệt bản công bố này. Ngoài ra, tôi còn thấy bộ trưởng cũng như nhiều quan chức Việt Nam xem thường dư luận và người dân quá. Chắc họ cứ nghĩ người ta không biết gì, nên quen thói nói sao nghe vậy. Đấy là kiểu [tuyên truyền] cũ lắm rồi. Dân trí bây giờ khác rồi, người ta hiểu được tại sao có thảm họa cá chết nên không lừa bịp họ được đâu.”
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment