Saturday, December 31, 2016

Rừng phòng hộ bị san phẳng, chính quyền không biết

Hàng chục héc ta rừng phòng hộ và rừng đệm bị dân san phẳng. (Hình: VnExpress)
QUẢNG TRỊ (NV) – Người dân mang cưa máy ngang nhiên chặt phá hàng chục ha rừng phòng hộ ở xã Triệu Nguyên, huyện Đăkrông trong 6 năm qua để lấy đất trồng cây tràm, nhưng chính quyền không biết.
Theo báo điện tử VnExpress, ngày 30 Tháng Mười Hai, nhiều tháng qua, người dân địa phương mang cưa máy, dao rựa vào chặt phá hàng chục ha rừng phòng hộ và rừng đệm ở xã Triệu Nguyên.
Tại hiện trường, những mảng rừng xanh nay nham nhở cây gãy đổ, lá vàng úa. Cây bị hạ bằng cưa máy nằm ngổn ngang, một số cây đường kính từ 30-40 cm. Nhiều vết cưa cũ, song có những vết cưa rất mới. “Việc phát rừng diễn ra ngang nhiên đã nhiều năm nay, nhưng không thấy nhà chức trách ngăn chặn,” ông Minh, một người dân địa phương cho biết.
Thế nhưng, ông Trần Thiên Trường, phó chủ tịch xã Triệu Nguyên cho rằng, người dân bắt đầu chặt cây rừng từ nửa năm nay để mở rộng diện tích trồng tràm. Đến Tháng Mười Một, vừa qua chính quyền xã mới phát hiện và có biện pháp ngăn chặn, song diện tích rừng bị phá đã lên đến 9 ha. “Chúng tôi chưa phát hiện được cụ thể những ai là người phá rừng, do rừng ở xa, phải qua sông nên khi triển khai lực lượng đến, người dân biết tin đã bỏ trốn,” ông Trường biện minh.
Ngoài 9 ha rừng đệm ở xã Triệu Nguyên, 42 ha rừng phòng hộ của Ban Quản Lý Rừng Phòng Hộ Hướng Hóa – Đăkrông cũng bị chặt phá với lý do “người dân lấn rừng trồng tràm.”
Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hùng, phó chủ tịch huyện Đăkrông chỉ nói chung chung, huyện đã chỉ đạo công an cùng các ngành chức năng vào cuộc, tìm ra các cá nhân lấn chiếm rừng để răn đe và kết hợp tuyên truyền để người dân không tiếp tục chặt phá, lấn chiếm rừng. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment