Tuesday, December 20, 2016

Cục phó Cục Hàng Hải Việt Nam xài bằng đại học ‘ảo’

Bằng tốt nghiệp đại học “ảo” của ông Nguyễn Đình Việt. (Hình: Báo Đất Việt)
HÀ NỘI (NV) – Tuy chỉ tốt nghiệp đại học”hệ đào tạo ngắn hạn,” tương đương bậc cao đẳng chưa đủ tiêu chuẩn, nhưng một ông vẫn được Bộ Giao Thông bổ nhiệm làm cục phó Cục Hàng Hải Việt Nam.
Ngày 17 Tháng Mười Hai, truyền thông Việt Nam loan tin, ông Nguyễn Đình Việt, nguyên giám đốc Cảng Vụ Hàng Hải Kiên Giang được Bộ Giao Thông bổ nhiệm giữ chức phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam hồi Tháng Tư năm 2015 là trái quy định nhà nước.
Theo quyết định về tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các đơn vị trực thuộc Bộ Giao Thông từ Tháng Mười Một năm 2013 nêu rõ: “Phó vụ trưởng và tương đương phải có bằng đại học phù hợp với lĩnh vực công tác.” Tuy nhiên theo hồ sơ lý lịch do ông Việt khai và do Bộ Giao Thông quản lý thì ông này chỉ có bằng “đại học hệ ngắn hạn” của trường đại học hàng hải cấp, mà theo Bộ Giáo Dục cho biết “loại bằng tốt nghiệp hệ đại học ngắn hạn trước đây tương đương với hệ cao đẳng.”
Trước thông tin lùm xùm trên, nói với phóng viên báo điện tử Đất Việt, ngày 18 Tháng Mười Hai, ông Đỗ Hồng Thái, phó cục trưởng Cục Hàng Hải Việt Nam né trách nhiệm chỉ cho biết việc này do Phòng Tổ Chức Cán Bộ của Cục Hàng Hải Việt Nam thực hiện.
Báo này liên lạc với Phòng Tổ Chức Cán Bộ qua điện thoại, một vị lãnh đạo nơi này cho biết: “Nhà nước chỉ quy định trình độ tốt nghiệp đại học chuyên ngành tương đương, phù hợp với lĩnh vực công tác, chứ không nêu rõ bằng ngắn hạn, tại chức, chuyên tu, hay tương đương cao đẳng hay không. Vì vậy, bằng cấp của ông Việt được coi như là trình độ đại học, trừ khi trên bằng ghi tốt nghiệp cao đẳng hàng hải thì không đủ điều kiện.”
Theo bằng cấp trên, ông Nguyễn Đình Việt tốt nghiệp ngành lái tàu biển hệ ngắn hạn 3.5 năm, trong khi đó hệ đại học của trường đại học hàng hải có thời gian đào tạo là 5 năm.
Nói với phóng viên báo Đất Việt, ngày 19 Tháng Mười Hai, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ Giao Thông cho biết: “Thông tin về trường hợp của ông Việt trước đó vài tháng đã lùm xùm. Vụ tổ chức cán bộ của bộ đã xuống kiểm tra, nhưng tất cả việc bổ nhiệm đều đúng quy trình, không có vấn đề gì,” ông Công nói.
Trong khi đó, cán bộ, nhân viên của Cục Hàng Hải Việt Nam cho rằng, giải thích của lãnh đạo Bộ Giao Thông không thiết phục, bởi chính bản thân họ để có một chỗ làm ở cơ quan này phải chịu sự kiểm tra bằng cấp khá chặt chẽ và nhiều “tốn kém.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment