Tuesday, December 20, 2016

90% tàu đánh bắt cá ở Khánh Hòa sử dụng máy cũ của… xe tải

90% tàu đánh bắt cá ở Khánh Hòa sử dụng máy cũ của… xe tải
Máy tàu cũ đang được sửa chữa để lắp lên những chiếc tàu mới tại Cảng cá Hòn Rớ (ảnh: Đỗ Vinh, Sài Gòn Báo)
Một phúc trình của Chi cục Thủy Sản tỉnh Khánh Hòa, cho biết không riêng gì ở Khánh Hòa, mà tình trạng sử dụng máy cũ phổ biển ở toàn quốc.
Hiện nay, tại Khánh Hòa có hơn 1,000 tàu đánh bắt xa bờ, thì 90% là sử dụng máy cũ. Với giá mua máy cũ chỉ bằng một 1/2 đến 2/3 máy mới, nhiều ngư dân “kiên trì” sử dụng máy cũ để tiết giảm kinh phí.
Ông Võ Thiên Lăng, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Khánh Hòa nói rằng, do ngư dân không có đủ tiền và cũng khó vay vốn từ các ngân hàng, nên ngư dân không thể thay máy mới cho tàu.
Ông Nguyễn Văn Tính, chủ tàu cá KH-96057 cho biết, để đóng một chiếc tàu cá đánh bắt xa bờ có công suất khoảng 300CV, riêng phần vỏ tàu đã mất hơn 1 tỷ đồng; một bộ máy mới khoảng 1.5 tỷ đồng nên vượt quá khả năng của ngư dân. Không ít ngư dân chỉ tập trung cho phần vỏ tàu để đảm bảo an toàn, còn phần máy thì đành chấp nhận sử dụng lại hàng cũ để giảm chi phí. Nếu đầu tư máy cũ thì chi phí chỉ khoảng 40% so với máy mới cùng chủng loại. “Thôi thì cũ người mới ta, không có tiền nên đành chấp nhận sử dụng máy cũ. Mặc dù vẫn biết khi ra khơi, tàu có thể chết máy bất cứ lúc nào” – ông Tính nói.
Theo nhiều ngư dân, dùng máy cũ tuy đầu tư ban đầu ít, nhưng lượng nhiên liệu tiêu hao hơn 20% so với máy mới. Và hàng năm đều phải sửa chữa mất từ 40 đến 50 triệu đồng. Bộ phận nào hư thì sửa, đến lúc cảm thấy máy tàu quá nhiều “bệnh” thì bán lại cho các xưởng sửa chữa. Sau đó, chính chiếc máy đó lại được thay thế các chi tiết, tân trang để tiếp tục lắp lên tàu cá khác.
Ông Hồ Văn Hải, thợ máy ở Cảng cá Hòn Rớ (xã Phước Đồng, Nha Trang) cho biết, ngoài số máy thủy bỏ bãi nhập cảng từ nước ngoài về, còn có một lượng lớn máy xe tải được tháo dỡ từ các xe cũ trong nước. “Nếu chủ tàu nào may mắn gặp được chiếc máy còn tốt thì ít hư, nếu không may mua phải máy trôi nổi thì sẽ bị hư hỏng thường xuyên. Máy xe tải cũ giá chỉ bằng 1/3 máy thủy của Nhật Bản, Hàn Quốc…” – ông Hải cho biết.
Sự việc 2 tàu cá vỏ thép đầu tiên của miền Trung là Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01, mới đi vào hoạt động đã bị hư hỏng nặng cũng vì lý do sử dụng máy tàu cũ. Tính đến tháng 11-2016, Trung Tâm Phối Hợp Tìm Kiếm Cứu Nạn Hàng Hải Khu Vực 4 tại Nha Trang đã cứu nạn và hỗ trợ được cho 482 người với 62 vụ tai nạn tàu thuyền trên biển. Trong đó, các vụ hỏng máy, chìm tàu, của ngư dân chiếm đến 89%.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment