Wednesday, November 23, 2016

Việt Nam: Ô nhiễm là con đẻ của chủ trương thu hút đầu tư

Một căn nhà ở đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài khói, bụi khiến con người ngộp thở, những hóa chất vô hình trong không khí ăn mòn, làm biến dạng cả tôn lợp mái nhà. (Hình: Tuổi Trẻ)
HÀ NỘI (NV) – Theo ông Ðinh Ðức Trường, giảng viên Ðại Học Kinh Tế Quốc Dân Hà Nội, 80% khu công nghiệp ở Việt Nam nguy hại cho môi trường. Giá của việc chạy theo các chỉ tiêu tăng trưởng quá đắt!
Dựa trên các số liệu do Tổng Cục Thống Kê của Việt Nam công bố, ông Trường nhấn mạnh dù không phải là quốc gia công nghiệp nhưng vấn nạn về môi trường của Việt Nam rất nghiêm trọng. Hiện có 80% khu công nghiệp tại Việt Nam vi phạm đủ thứ qui định về môi trường.
Tuy không đề cập đến trách nhiệm của chính quyền Việt Nam nhưng cách trình bày vấn đề của ông Trường cho thấy, chính quyền Việt Nam là thủ phạm hủy hoại môi trường tại Việt Nam.
Theo ông Trường, trong số các doanh nghiệp vi phạm những qui định về nước thải, xâm hại môi trường, tỷ lệ doanh nghiệp do ngoại quốc đầu tư trực tiếp (FDI) chiếm khoảng 60%.
Rất nhiều doanh nghiệp FDI đã đưa vào Việt Nam những công nghệ bị các quốc gia khác cấm sử dụng vì nguy hại cho môi trường bởi Việt Nam chủ động hạ thấp các tiêu chuẩn về môi trường.
Sự chênh lệch về tiêu chuẩn bảo vệ môi trường giữa Việt Nam và nhiều quốc gia khác nhằm “giúp” các doanh nghiệp FDI có thể giảm tối đa chi phí (khoảng 15%), gia tăng khả năng cạnh tranh đã được chính quyền Việt Nam sử dụng như phương thức chính trong việc thu hút vốn đầu tư của ngại quốc.
Cũng vì vậy, Việt Nam trở thành “thiên đường” của công nghệ lạc hậu. Ðầu tư vào Việt Nam đồng nghĩa với việc có thể tận dụng những công nghệ thuộc loại vứt đi mà chỉ phải chi rất ít cho xử lý ô nhiễm.
Hậu quả là mỗi năm, Việt Nam mất khoảng 5% GDP vì những thiệt hại do môi trường ô nhiễm. Ông Trường cảnh cáo, nếu tình trạng ô nhiễm tiếp tục gia tăng như thời gian vừa qua, Việt Nam có thể… qua mặt Trung Quốc về ô nhiễm. Ông Trường nói thêm, nếu không tính thiệt hại đơn thuần do ô nhiễm mà khấu hao cả suy giảm tài nguyên do ô nhiễm thì thiệt hại do ô nhiễm sẽ vượt xa mức 5%.
Mỗi năm, Việt Nam chi khoảng 780 triệu Mỹ kim cho việc chữa trị những chứng bệnh mắc phải do ô nhiễm và những khoản này chưa được tính vào thiệt hại do ô nhiễm.
Nhận định của ông Trường nhắc người ta nhớ đến thú nhận của ông Trần Hồng Hà, bộ trưởng Tài Nguyên-Môi Trường của Việt Nam. Hồi thượng tuần tháng này, giải trình trước Quốc Hội Việt Nam về vấn nạn ô nhiễm, ông bảo rằng ô nhiễm tại Việt Nam “đã đến ngưỡng không chịu thêm được nữa.”
Ô nhiễm mùi, khói, bụi, tiếng ồn, nước thải, chất thải,… đã xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ thành thị tới nông thôn, hủy diệt sức khỏe, tương lai của nhiều thế hệ và giống như những viên chức cao cấp khác, ông Hà đưa ra tuyên bố giống như một… “nhà quan sát,” không có chút áy náy nào về vai trò cũng như trách nhiệm của cá nhân mình. (G.Ð)

No comments:

Post a Comment