Monday, November 7, 2016

Sau lũ, dân Phú Yên trắng tay vì tôm hùm và ốc chết

Tại đầm Cù Mông, tôm hùm chết lên tới 80%, khiến nhiều người đối mặt cảnh trắng tay. (Hình: báo Người Lao Ðộng)
PHÚ YÊN (NV) – Sau cơn mưa lũ “lớn chưa từng thấy” đổ về, người nuôi tôm hùm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, đang bị tổn thất nặng nề, thậm chí trắng tay, phá sản vì tôm chết la liệt.
Sáng 7 tháng 11, mô tả của phóng viên báo Người Lao Ðộng, tại xã Xuân Cảnh, thị xã Sông Cầu, không khí đìu hiu. Người dân liên tục vớt những con tôm chết từ lồng lên bờ để tránh ô nhiễm môi trường biển.
Theo người dân, hiện tượng tôm hùm chết bắt đầu từ ngày 3 tháng 11. Chỉ riêng thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, có đến 230 hộ bị thiệt hại, với lượng tôm chết gần 500,000 con. Tính đến thời điểm hiện tại, người nuôi thua lỗ trên 32 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Văn Vương (54 tuổi), ngụ tôn Hòa Lợi, cho biết: “Sau trận lũ lụt ở huyện Ðồng Xuân, tại đầm Cù Mông nước ngọt tăng đột biến. Ngay trong đêm 3 tháng 11, tôm đã có biểu hiện hở khớp, đầu tôm rớt ra khỏi mình rồi chết la liệt.”
Không chỉ tôm hùm, người nuôi ốc hương cũng thiệt hại nặng. (Hình: báo VNExpress)
Không chỉ tôm hùm, người nuôi ốc hương cũng thiệt hại nặng. (Hình: báo VNExpress)
Còn bà Nguyễn Thị Hoa ( 49 tuổi), thôn Hòa Thạnh, rầu rĩ nói: “Chỉ còn 3 tháng nữa là đến kỳ thu hoạch. Mỗi con tôm nếu nuôi thành công bán ra được 2 triệu đồng nhưng giờ đã trắng tay. Nhiều người buồn bã khóc đến ngất đi phải chở đến trạm xá truyền nước biển.”
Liên tiếp nhiều ngày qua, các hộ nuôi tôm thay phiên nhau vớt những con tôm hùm có trọng lượng trên 1kg. Nhiều người nuôi tôm đang tìm cách vớt vát vốn liếng bằng cách mang ra chợ bán với giá 30,000-200,000 đồng/kg.
Ngoài tôm hùm, ốc hương nuôi của người dân xã Xuân Cảnh cũng chết hàng loạt sau mưa lũ. “Toàn bộ số ốc hương sắp thu hoạch của gia đình tôi chết hết, thiệt hại ước tính 200 triệu đồng, do ốc hương đã bốc mùi phải bán tháo cho thương lái với giá 20,000 đồng/kg, trong khi giá ốc tươi là 120,000 đồng/kg,” ông Ðặng Văn Trả, người có đầm nuôi ốc hương bị mưa lũ tràn vào nói.
Nói với báo điện tử VNExpress, ông Nguyễn Trọng Tùng, giám đốc Sở Nông Nghiệp tỉnh Phú Yên cho biết, sở đang thống kê cụ thể số hộ nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng bởi mưa lũ để “lập phương án hỗ trợ vốn, con giống cho người dân tái sản xuất.” (Tr.N)

No comments:

Post a Comment