Monday, November 7, 2016

Các học viên cai nghiện ma túy ở Ðồng Nai tiếp tục nổi loạn

Nhiều học viên leo lên nóc nhà, tường rào hò hét. (Hình: báo VNExpress)
ÐỒNG NAI (NV) – Bất chấp hàng trăm cảnh sát bao vây, cả ngàn học viên trung tâm cai nghiện ma túy Ðồng Nai lại tiếp tục đập phá, tấn công cả cảnh sát đòi ra ngoài, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay trấn áp.
Truyền thông Việt Nam loan tin, khoảng 10 giờ ngày 11 tháng 7, khi hàng trăm cảnh sát đang canh chừng, kiểm soát bên ngoài thì từ trong trại cai nghiện ma túy Ðồng Nai, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc, hàng trăm học viên lại như một biển người hò hét kích động ào ra ngoài.
Theo phóng viên báo Người Lao Ðộng ở hiện trường mô tả, nhiều người đã leo lên nóc nhà, tường rào hò hét, đòi được thả ra ngoài. Họ phá cửa, ném ghế, xô nhựa, áo quần… vào lực lượng cảnh sát cơ động đang đứng bảo vệ ở vòng ngoài. “Chúng tôi có nhà cửa rõ ràng, sao lại bắt chúng tôi vào đây. Mọi người vào trong đây mà xem chúng tôi sống thế nào,” các học viên hò hét ầm ĩ.
Ðến khoảng 11 giờ, cảnh sát mới đẩy lùi dồn được các đám cai nghiện vào bên trong khu cai nghiện, sau khi hàng chục người “kích động mạnh” bị công an bắt giữ. Trong khi đó ở bên ngoài, nhiều lớp cảnh sát trật tự, cảnh sát giao thông phong tỏa hiện trường cách ly đến hàng trăm mét. Người dân qua lại trong vùng này phải đi vòng qua các con đường khác.
Trước đó, ngày 6 tháng 11, hàng trăm học viên ở đây đã đục tường, đốt đồ đạc… rồi trốn ra ngoài. Trên đường tẩu thoát, họ ném đá vào bảo vệ, cảnh sát vây bắt. Hàng trăm cảnh sát cơ động tỉnh Ðồng Nai được huy động, bảo vệ trung tâm suốt đêm.
Biển người tràn ra cổng trại khiến cảnh sát vất vả kiểm soát tình hình. (Hình: báo VNExpress)
Biển người tràn ra cổng trại khiến cảnh sát vất vả kiểm soát tình hình. (Hình: báo VNExpress)
Nói về nguyên nhân, ông Hồ Văn Lộc, phó giám đốc Sở Lao Ðộng Ðồng Nai, cho rằng những người mới vào chưa quen cảnh gò bó khuôn mẫu nên kích động. Còn thông tin học viên bị chèn ép chỗ ở, suất ăn dẫn đến trốn trại tập thể thì ông bác bỏ.
“Nguyên nhân chủ yếu của những đợt quậy phá, trốn trại vừa qua là do một số học viên đòi thuốc (ma túy) và xin về không được nên kích động nhiều người cùng tham gia. Ðây là những người có tiền án, tiền sự nên công tác vận động, khuyên giải gặp nhiều khó khăn,” ông Lộc nói.
Thị sát tận nơi, ông Ðào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Ðộng cho rằng, cơ sở này quá đông. “Cơ sở có công suất 800 học viên nhưng nay đã lên đến 1,500, như vậy thì sức nào chịu nổi. Làm sao mà không tức giận, trốn trại được,” ông Dung nói.
Ông Hồ Văn Hà, chủ tịch huyện Xuân Lộc, cũng cho rằng việc tăng học viên quá nhanh đã gây sức ép lên hoạt động của trung tâm, hoang mang cho người dân khi xảy ra nhiều vụ trốn trại. “Ngoài việc quá đông, cần xem xét có hay không chuyện các học viên sử dụng ma túy, chất kích thích trước khi gây rối, đập phá. Một người bình thường không thể trèo cột điện, leo tường, chạy quanh mái nhà… được như vậy,” ông Hà đặt nghi vấn.
Ðây là lần thứ tư trung tâm này xảy ra học viên đập phá, trốn trại. Trong đó, lần đông nhất là đêm 23 tháng 10, khi hơn 500 học viên cũng đập phá cửa phòng, tràn ra đường chặn xe cộ để xin tiền gây náo loạn. Công an Ðồng Nai phải huy động lực lượng nhiều nơi vây bắt trở lại, nhưng đến nay vẫn chưa đủ. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment