Monday, November 7, 2016

Chủ tịch Hà Nội xuất hiện, xua tan tin đồn bị ung thư

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh tư liệu)
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung. (Ảnh tư liệu)

 An Tôn - VOA 07.11.2016 
Các báo Việt Nam đưa tin Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Hà Nội Nguyễn Đức Chung hôm 7/11 đã đặt hoa tưởng niệm tại tượng đài Lenin ở thủ đô của Việt Nam.
Tin cho hay hoạt động này của đoàn đại biểu lãnh đạo Hà Nội do ông Chung dẫn đầu là để “kỷ niệm 99 năm Cách mạng tháng mười Nga”. Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo thành phố. Một vài cơ quan báo chí Việt Nam thường đưa tin vắn tắt về việc này và không nhận được sự chú ý đáng kể từ công chúng.
Tuy nhiên, năm nay, nhiều người đã chia sẻ trên mạng xã hội tin ông Chung đặt hoa ở tượng Lenin. Một số nhà quan sát cho rằng diễn biến khác lạ này có liên quan đến tin đồn âm ỉ trên mạng xã hội trong khoảng một tuần nay rằng ông Nguyễn Đức Chung bị ung thư.
Trong những ngày qua, ông đã không xuất hiện trước công chúng. Việc ông chủ tịch Hà Nội xuất hiện tại một sự kiện công khai được xem như một động thái xua tan tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông. Từ Hà Nội, nhà hoạt động vì dân chủ Nguyễn Quang A nói với VOA:
“Việc ông Chung ông ấy đi đặt vòng hoa như thế thì nó cũng có lý do rằng 4, 5 ngày là có thông tin nói rằng ông ấy đang bị bệnh gì đó, thì đấy là một hành vi để trả lời một cách gián tiếp rằng ‘Không, tôi vẫn còn khỏe đây, không có việc gì cả’”.
Bên cạnh việc bàn luận về sức khỏe của ông Chung, nhiều người trong cộng đồng mạng xã hội cũng bày tỏ quan điểm rằng đã đến lúc Việt Nam xem lại cách “kỷ niệm Cách mạng tháng mười Nga”. Về lý do bộ máy chính trị Việt Nam vẫn kỷ niệm sự kiện này, Tiến sỹ Nguyễn Quang A giải thích:
“Người ta vẫn nói rằng người ta trung thành với Chủ nghĩa Marx-Lenin, nhưng mà thực chất là những giáo điều quan trọng nhất của học thuyết đó người ta vứt bỏ từ lâu rồi, hai ba chục năm nay rồi. Nhưng người ta vẫn phải bám lấy cái đấy, bởi vì một mặt chẳng còn ai tin cái đó nữa, nhưng mà một mặt ai cũng làm ra vẻ gắn bó rất là mật thiết với một cái hệ tư tưởng như vậy. Đối với họ nó cũng là một tính toán rất là tế nhị. Đối với những người mà cần phải tỏ ra mình rất là trung thành với một cái thế lực nào đấy để nhắm nhe cái chuyện thăng quan tiến chức, thì trong đời sống chính trị thì những hành vi như thế là có tính toán”.
Xét đến thực tế hầu hết các nước trong khối XHCN trước đây đã từ bỏ Chủ nghĩa Marx-Lenin từ lâu, cũng như đã dỡ bỏ các tượng Lenin ở nước họ, Tiến sỹ Quang A cho rằng Việt Nam có thể kỷ niệm Cách mạng tháng mười Nga theo những cách khác “cho đỡ chướng”.
Ông nêu ví dụ như có thể tổ chức hội thảo khoa học về cuộc cách mạng này, ở đó có thể có “những ý kiến ngược, ý kiến xuôi” về cuộc cách mạng.

No comments:

Post a Comment