Wednesday, November 30, 2016

Ra tòa phúc thẩm, bà Cấn Thị Thêu lên án đảng cộng sản là ‘cướp có tổ chức’

Ra tòa phúc thẩm, bà Cấn Thị Thêu lên án đảng cộng sản là ‘cướp có tổ chức’
Ảnh: VNA/Doan Tan/via REUTERS
Bà Cấn Thị Thêu hôm 30/11 bị tòa phúc thẩm ở Hà Nội tuyên y án 20 tháng tù giam, với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” theo điều 245 bộ luật hình sự cộng sản Việt Nam.
Trước tòa, nhà tranh đấu nổi tiếng trong việc chống thu hồi đất đai bất công tuyên bố rằng, đảng cộng sản và tòa án Hà Nội là kẻ cướp có tổ chức, và nền công lý của Việt Nam chỉ là “diễn viên hài.” Đài RFA thuật lại rằng đó là lời cuối cùng của bà Cấn Thị Thêu trước tòa, theo lời kể của con trai bà là anh Trịnh Bá Phương.
Hãng tin Reuters dẫn lời Luật sư Hà Huy Sơn, một trong 5 người bào chữa cho bà Cấn Thị Thêu tại phiên phúc thẩm, cho biết phiên tòa chỉ diễn ra nửa ngày, và ông chưa biết thân chủ của ông có muốn kháng cáo tiếp lên giám đốc thẩm hay không. Nói chuyện với RFA, Luật sư Sơn nói thêm rằng, đây là một bản án vô lý bất công, dàn dựng ra để người ta bỏ tù bà Cấn Thị Thêu, và để lấy đất của người dân cho dễ, trong khi từ chối quyền khiếu nại của người dân.
Sự phát triển nhanh chóng của ngành địa ốc tại Việt Nam trong những năm gần đây đã dẫn đến những cuộc biểu tình chống đối của các nông dân mất đất vì những dự án xây cất. Nhiều người tố cáo rằng những vụ thu hồi đất là bất hợp pháp, bởi vì nhà cầm quyền ấn định mức bồi thường quá thấp. Bà Cấn Thị Thêu, 54 tuổi, từng bị bắt và và ở tù vì tham gia những cuộc khiếu kiện và biểu tình của dân oan bị mất đất, trong đó có gia đình bà.
Hôm 30/11, tổ chức Human Rights Watch lên tiếng yêu cầu nhà cầm quyền CSVN trả tự do vô điều kiện cho bà Cấn Thị Thêu. Tổ chức này nói rằng, hành động bỏ tù bà chứng tỏ rằng ở Việt Nam, việc phản kháng ôn hòa để đòi hỏi công lý bị coi là một hành vi tội phạm. Human Rights Watch cũng thúc giục chính phủ Hà Nội sửa đổi luật đất đai nhằm bảo vệ quyền lợi cho tầng lớp nông dân.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment