Wednesday, November 30, 2016

Việt Nam đặc xá hơn 4.000 tù nhân

 RFA 2016-11-30  
Việt Nam hôm 30/11/2016 quyết định ân xá cho gần 4.390 tù nhân, ảnh minh họa chụp tại một trại giam ở ngoại thành Hà Nội vào tháng 8 năm 2015.
 Việt Nam hôm 30/11/2016 quyết định ân xá cho gần 4.390 tù nhân, ảnh minh họa chụp tại một trại giam ở ngoại thành Hà Nội vào tháng 8 năm 2015.  AFP
Việt Nam ân xá cho gần 4.390 tù nhân, và những người tù này bắt đầu được tự do vào ngày mai, 1 tháng 12.
Trong cuộc gặp báo chí sáng nay tại Hà nội, ông Giang Sơn Phó chánh văn phòng Phủ chủ tịch nước nói rằng việc ân xá này chứng tỏ tính khoan hồng độ lượng của đảng cộng sản và chính phủ Việt Nam.
Được biết là trong số tù nhân được ân xá có ông Bùi Xuân Kim bị kết án liên quan đến an ninh quốc gia, vì ông đã tổ chức cho một số người trốn sang Campuchia.
Ngoài ra còn có 14 tù nhân quốc tịch nước ngoài được ân xá, bao gồm 9 người Trung Quốc, 3 người Lào, 1 người Hàn Quốc, và 1 người Úc.
Liên quan đến việc đặc xá tù nhân, ông Nguyễn Sơn Phó chánh án tòa án nhân dân tối cao cho biết là phạm nhân Bùi Tiến Dũng, cựu Tổng giám đốc dự án PMU18 không đủ điều kiện để được ân xá dù ông này có làm đơn xin khoan hồng, và đã được tòa án tỉnh Thái Nguyên ra quyết định đình chỉ chấp hành án phạt tù vì lý do đang bị bệnh nặng.
Ông Bùi Tiến Dũng bị tuyên án 23 năm tù giam hồi năm 2011 vì liên quan đến những vụ tham nhũng một số tiền lớn trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trong khi đó thì ông Đinh Thế Huynh, thường trực Ban Bí thư Trung ương đảng cộng sản Việt nam cho biết là Ủy ban kiểm tra trung ương đang kiểm tra mức độ vi phạm của ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh, về trách nhiệm của ông này trong việc cấp giấy phép cho công ty Formosa tại Hà Tĩnh, đặc biệt trong quá trình quản lý xây lắp hệ thống xử lý chất thải gây ra thảm họa môi trường làm cá biển chết hàng loạt vào tháng tư năm nay.
Xin nhắc lại là thảm họa môi trường do công ty Formosa thải hóa chất độc hại trực tiếp ra biển làm ảnh hưởng đến hàng trăm ngàn ngư dân tại bốn tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, và Thừa Thiên Huế. Nhiều người dân phải xuống đường biểu tình đông tới hàng ngàn người đòi đóng cửa nhà máy Formosa.
Nhà máy thép Formosa do người Đài Loan làm chủ đầu tư đã nhận trách nhiệm với một khoảng tiền đền bù trị giá 500 triệu đô la Mỹ.

No comments:

Post a Comment