Tuesday, November 8, 2016

Ngư dân Hà Tĩnh vây ủy ban tỉnh đòi bồi thường thiệt hại

Ngư dân Hà Tĩnh vây ủy ban tỉnh đòi bồi thường thiệt hại
Vào khoảng 2 giờ chiều ngày 07.11.2016, khoảng hơn 50 người dân xã Thạch Hạ, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung tại UBND tỉnh Hà Tĩnh để chất vấn nhà cầm quyền vì không đền bù thiệt hại cho ngư dân do thảm họa Formosa.
Nguồn tin từ hiện trường cho biết: khoảng 100 công an mặc đồng phục và thường phục đã án ngự trước cổng và ngăn cản không cho người dân vào bên trong trụ sở. Người dân bị buộc phải đứng bên ngoài trời mưa gió. Họ yêu cầu người dân quay về UBND huyện Thạch Hà để được giải quyết.
Ông Lê Văn Lâm, một cán bộ tỉnh đã ra để khuyên người dân giải tán, và bao biện rằng mọi việc đều được giải quyết đúng trình tự.
Ông Nguyễn Văn Hồng, một người dân xã Thạch Hạ nói: “Theo quyết định 1880 của thủ tướng chính phủ, thì khu vực của chúng tôi phải được bồi thường thiệt hại, nhưng thực tế là dân nơi đây chưa ai nhận được đồng nào. Chính quyền nói rằng chúng tôi không thuộc diện đền bù vì không có trong quy định.”
Cần nói thêm rằng, vào ngày 29/09/2016 thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký ban hành quyết định 1880/QĐ-TTg về định mức bồi thường thiệt hại cho các đối tượng tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế bị thiệt hại do sự cố môi trường biển. Trong đó khẳng định những ai ở trong 4 tỉnh kể trên sẽ được đền bù theo ngạch quy định. Đây là một quyết định mà các nhà làm luật cho là trái thẩm quyền.
Trên thực tế thì để nhận được bồi thường là rất nhiêu khê. Do đó, ở vùng thị xã Kỳ Anh ngày 02/10/2016, đã có một cuộc đại biểu tình với số người tham gia khoảng 20 ngàn người, để phản đối nhà máy Formosa và yêu cầu xử lý thiệt hại.
Linh mục Trần Đức Mai, quản xứ An Nhiên, nằm trong khu vực xã Thạch Hạ nói thêm về lý do người dân chiều nay biểu tình: “những người đi lên tỉnh phản đối đều là người làm nghề biển, họ ở ngay khu vực cửa sông, bị thiệt hại rất nặng nề vì biển bị đầu độc. Khi bị từ chối bồi thường thì dân rất phẫn uất.”
Ông Hồng cho biết một người tự xưng là chánh thanh tra tỉnh ra gặp, và hẹn với người dân sẽ trực tiếp trả lời cho người dân vào lúc 14:30 ngày mai 08/11/2016. Cũng vì trời mưa to gió lớn nên người dân chấp nhận và ra về.
Chia sẻ về việc hàng chục người dân bị buộc phải đứng bên ngoài cửa công quyền dưới trời mưa, linh mục Trần Đức Mai nói: “…Dân đã nhiều lần lên gặp và yêu cầu giải thích tại sao quyền lợi của người dân lại bị khước từ, nhưng đều vô vọng. Người dân khi bị đẩy vào cuộc sống cơ cực, thì cũng phải đứng lên đòi cho mình quyền được thụ hưởng. Việc tỉnh Hà Tĩnh không đền bù cho dân xã Thạch Hạ đây là đi ngược lại quyết định 1880 của thủ tướng. Hay là tỉnh Hà Tĩnh muốn chống chính phủ?…”
img_1584
Quốc Hiếu/SBTN

No comments:

Post a Comment