Tuesday, November 8, 2016

Công ty Formosa cấp giấy khen cho học sinh Hà Tĩnh bằng tiếng Hoa

Công ty Formosa cấp giấy khen cho học sinh Hà Tĩnh bằng tiếng Hoa
Giấy khen do công ty Formosa cấp cho học sinh Việt. (Ảnh: Facebook Vì Dân)
Một bức hình chụp một mẫu giấy khen của công ty Formosa phát cho các em học sinh Tiểu Học Kỳ Lợi Hà Tĩnh đang được phổ biến trên mạng xã hội Facebook. Qua cách thiết kế mẫu giấy khen này, dư luận lại càng thêm nghi ngờ những âm mưu “Hán Hóa” vùng Hà Tĩnh của Trung Cộng thông qua Formosa.
FB Vì Dân, nơi đăng tải bức hình trên phân tích: “Mẫu giấy khen này được trình bày bằng song ngữ Việt Nam – Trung Quốc, do chủ tịch hội đồng quản trị của Formosa cấp cho học sinh tại Việt Nam. Căn cứ theo luật Việt Nam, các loại bằng cấp, giấy khen, bảng hiệu, bảng tên… kích thước chữ ngoại ngữ đều phải nhỏ hơn và được in phía dưới so với chữ tiếng Việt. Thế nhưng, cái tên CÔNG TY TNHH GANG THÉP HƯNG NGHIỆP FORMOSA HÀ TĨNH tiếng Trung Quốc lại được in phía trên tiếng Việt. Các dòng chữ tiếng Trung Quốc đều có kích thước ngang bằng hoặc lớn hơn tiếng Việt…
…Ngoài ra, theo luật, chính giữa phía trên tất cả các loại giấy khen ở Việt Nam đều phải có hình quốc huy. Tất cả những điều này đều được quy định trong nghị định số 85/2014/NĐ-CP. Vậy mà ở vị trí đó, thay vì là quốc huy nước CHXHCN VIỆT NAM thì họ lại đặt logo của Formosa (FHS). Quốc huy quan trọng như thế nào đối với một quốc gia thì chắc là ai cũng biết, thay quốc huy bằng logo của một công ty ngoại quốc thì rõ ràng là một sự chà đạp lên quốc thể…”.
Một số bình luận khác cho rằng ở Việt Nam, công an mật vụ có mặt khắp nơi, để làm khó dễ, hành hung, bắt bớ những người có hành vi yêu nước, chống Trung Cộng xâm lược. Mẫu giấy khen này của Formosa đã có từ năm học 2012, vậy mà không thấy chính quyền địa phương, hay trung ươngcó ý kiến gì.
“Điều này chứng tỏ Formosa ở Hà Tĩnh hoạt động ngoài tầm kiểm soát, trên cả pháp luật của chính quyền CSVN?” – một Facebooker bất bình đặt câu hỏi.
Đoàn Hưng / SBTN

No comments:

Post a Comment