Tuesday, October 4, 2016

‘Xử PetroTimes làm trong sạch báo chí’

Theo BBC-7 giờ trước 

Image copyrightTUOITRE.VN
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Việt Nam nói báo PetroTimes có nhiều vi phạm "có tính hệ thống" và người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.
Báo điện tử Năng lượng mới (PetroTimes) đã bị đình bản ba tháng vì 'để xảy ra những sai phạm' và Tổng Biên tập Nguyễn Như Phong bị cách chức và thu thẻ nhà báo.
Trả lời báo chí trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/10, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn cho biết tờ Petrotimes có nhiều vi phạm và việc đăng bài phỏng vấn ông Trịnh Xuân Thanh chỉ là một trong số lý do đó.
“Phóng viên VTV hỏi liên quan vụ Trịnh Xuân Thanh hay không, tôi nói thẳng đây chỉ là một trong nhiều lý do.
“Bùi Thanh Hiếu là đối tượng đã bị chính quyền xử lý năm 2009, và bây giờ sống ở nước ngoài. Ông có nhiều hoạt động tuyên truyền sai sự thật chống nhà nước.
“Việc đăng lại phỏng vấn của người này trên một tờ báo của Hội dầu khí không những trái tôn chỉ tờ báo mà còn tiếp tay cho hoạt động chống nhà nước,” ông Trương Minh Tuấn nói.
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông mô tả khi ông Trịnh Xuân Thanh đang bị truy nã, bài phỏng vấn của tờ báo này đã đưa ra thông tin bị cắt xén, không căn cứ, kèm theo nhận định sai lệch, dễ bị suy diễn.
“Việc PetroTimes cho đăng một phần nội dung bài báo đó đã vô hình chung lôi kéo độc giả vào địa chỉ website để xem toàn văn bài báo đó và các bài khác.
“Việc cho đăng bài nói trên gây nhiễu loạn thông tin, gây cản trở cuộc đấu tranh chống tham nhũng, hoang mang dư luận, gây bất lợi cho cơ quan thực thi pháp luật”
Ở phần kết thúc cuộc họp báo, Bộ trưởng Tuấn giải thích về lý do chỉ đình bản tờ báo ba tháng chứ không có hình thức nặng hơn vì tờ báo là nơi làm việc “của bao nhiêu người khác nữa”.

"Sai phạm có tính hệ thống"

Ông Nguyễn Như Phong (áo đỏ) Image copyrightFACEBOOK TRAN THU NAM
Image captionÔng Nguyễn Như Phong (áo đỏ) trong một lần tiếp luật sư tại Tòa soạn báo PetroTimes.
Tuy nhiên ông Tuấn nhấn mạnh sai phạm của PetroTimes là có tính hệ thống.
Trước đó ông dẫn chiếu tới vụ án Năm Cam là thành tích lớn của cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng báo liên tục cho đăng các bài mà ông mô tả là “lật lại vụ án”.
“Các cán bộ tham gia vụ án tuy sau này có thể vi phạm, đã bị xử lý nhưng đó là vấn đề khác. Lật lại vụ án lại là việc khác."
“Ngoài ra có bài nghị sĩ Đặng Thành Tâm ôm 600 tỉ đi đâu, thông tin không đúng sự thật. Loạt bài Trung Quốc lấy nội tạng tử tù, thông tin không kiểm chứng.”
“Nhiều thông tin giật gân câu khách, không chính xác. Các bài đó đã bị xử lý hành chính, nhắc nhở nhưng vẫn để sai phạm xảy ra. Với tư cách người đứng đầu, ông Nguyễn Như Phong phải chịu trách nhiệm. “
Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn nói ông biết dư luận đang “phản ứng trái chiều”
Tuy nhiên ông mô tả những người làm báo chân chính, đông đảo người dân "ủng hộ quyết định này".
"Phản ứng trên các trang mạng, rất dễ hiểu. Việt Nam có luật pháp, bảo vệ quyền tự do báo chí không chỉ cho nhà báo mà bảo vệ quyền tự do ngôn luận của mọi công dân.
"Khi nhà báo, cơ quan báo chí lạm dụng quyền hành để phục vụ mục đích khác, nó xâm phạm quyền của công dân.
"Việc xử lý nghiêm minh PetroTimes sẽ góp phần làm trong sạch các cơ quan báo chí,” ông Tuấn nói.
“Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát tôn chỉ mục đích các cơ quan báo chí và xử ly nghiêm nếu có sai phạm.”
Ông Nguyễn Như Phong có hàm đại tá công an, từng là Phó Tổng biên tập Báo Công An Nhân Dân trước khi chuyển về PetroTimes thuộc Hội Dầu khí Việt Nam.
Tại PetroTimes với khoảng gần 30 nhân viên, ông Phong là Tổng Biên tập kiêm Trưởng ban Kinh tế, Trưởng ban Quốc tế, trực tiếp chỉ đạo Thư ký Tòa soạn.

No comments:

Post a Comment