Tuesday, October 4, 2016

Lãnh đạo CSVN gặp áp lực lớn từ vụ Trịnh Xuân Thanh "mất tích"

Ông Trịnh Xuân Thanh vẫn cười tươi ở đâu đó ngoài biên giới Việt Nam. Ảnh: Soha
Vụ "mất tích" của ông Trịnh Xuân Thanh đang là chủ đề nóng ở trong nước và hải ngoại. Lãnh đạo CSVN đang gặp áp lực lớn từ cử tri và người dân trong nước.
Tại buộc họp báo của chính phủ CSVN vào chiều 4/10/2016, trước những nghi ngờ về việc có sự bao che, tiếp tay từ quan chức nhà nước để ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn, ông Mai Tiến Dũng, Chủ nhiệm văn phòng chính phủ cho biết không có "tình trạng bao che, dung túng, tiếp tay" cho ông Trịnh Xuân Thanh chạy trốn.
Ông Dũng còn cho biết, hiện nay cả hệ thống chính trị của đảng CSVN đang "quyết tâm rất cao", cả toàn đảng vào cuộc để truy bắt ông Trịnh Xuân Thanh.
Cũng trong buổi họp báo, ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin-Truyền thông cho biết, một trong những lý do tước thẻ nhà báo của đại tá an ninh Nguyễn Như Phong, tổng biên tập báo Petrotimes (Năng Lượng Mới) là vì tờ báo này đã dám cho đăng bài phỏng vấn ông Bùi Thanh Hiếu (tức blogger Người Buôn Gió) về vụ án Trịnh Xuân Thanh.
Ông Tuấn nói: "Việc đăng bài phỏng vấn về Trịnh Xuân Thanh gây dư luận hiểu lầm, gián tiếp lái dư luận hiểu sai về vụ án, gây nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, làm khó khăn cho cuộc chiến chống tham nhũng".
Cùng với đó, ông Trương Minh Tuấn còn cáo buộc ông Bùi Thanh Hiếu là người "chống phá nhà nước, đã từng bị xử lý nhiều lần". Việc ông Nguyễn Như Phong biết ông Bùi Thanh Hiếu là người như vậy nhưng vẫn cho đăng bài phỏng vấn ông này là "tiếp tay cho việc chống phá nhà nước".
Không phải đến bây giờ báo Petrotimes mới bị "sờ gáy". Theo ông Tuấn, việc tước thẻ nhà báo, đình bản báo Petrotimes ba tháng nằm trong một chuỗi vi phạm mà tờ báo này mắc phải trước đó. Tờ báo này đã dám lật lại vụ án Năm Cam để mỉa mai; cho đăng loạt bài khen ngợi Dương Tự Trọng (em trai Dương Chí Dũng, người đang bị án tử hình) vì đã chỉ thị cho đàn em giúp anh trai vượt biên ra nước ngoài...tất cả những việc này theo ông Tuấn là không có căn cứ, và sai sự thật làm ảnh hưởng đến người khác.
Trong ngày 4/10, tên ông Trịnh Xuân Thanh được nhắc nhiều trên các tờ báo. Tại Đà Nẵng, khi tiếp xúc cử tri quận Thanh Khê, ông Đinh Thế Huynh cho biết ông Trịnh Xuân Thanh đã bay sang Châu Âu, và chính quyền CSVN đang tìm mọi cách để bắt ông này về.
Trong khi đó, tại Sài Gòn, khi tiếp xúc cử tri quận 1, quận 3, quận 4, ông Trần Đại Quang cũng gặp phải những câu hỏi tương tự. Ông Quang nói với cử tri, cho dù ông Trịnh Xuân Thanh có trốn ở đâu thì cũng sẽ bị lôi ra xử trước pháp luật.
Tuy nhiên, cả ông Trần Đại Quang lẫn Đinh Thế Huynh đều không cho biết lôi ông Thanh ra ánh sáng bằng cách nào.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment