Monday, October 24, 2016

Cưỡng chế đất ở Đắk Nông, 3 người bị bắn chết

Cưỡng chế đất ở Đắk Nông, 3 người bị bắn chết
Nạn nhân trong vụ nổ súng ở Đắk Nông. Ảnh: Vẹm TV News
Vụ nổ súng do tranh chấp đất đai ở một xã vùng sâu tỉnh Đắk Nông đã gây bàng hoàng dư luận. Một nhóm người dân địa phương đã chuẩn bị loại súng hoa cải (súng tự chế) bắn vào lực lượng cưỡng chế do công ty Long Sơn thuê đã khiến cho 3 người chết ngay tại chỗ và 15 người khác bị thương, trong đó 3 người nguy kịch.
Sự việc xảy ra vào sáng ngày 23/10/2016 tại tiểu khu 1563 thuộc xã Đắk Ngo (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông). Công ty Long Sơn được chính quyền Cộng sản tỉnh Đắk Nông giao khoảng 1,000 hecta đất rừng để làm dự án trồng cây công nghiệp, nông nghiệp. Vùng đất nơi công ty Long Sơn được giao đang có tranh chấp với người dân.
Đoàn người của công ty Long Sơn có khoảng hơn 30 chục người, họ đưa cả xe xúc, máy ủi đến để san bằng vườn điều của ông Hoàng Văn Thắng đang có tranh chấp. Ngay lập tức, một nhóm người dân địa phương xuất hiện, họ lạnh lùng dùng súng hoa cải bắn thẳng về phía lực lượng cưỡng chế của công ty Long Sơn. Những người này vừa bắn, vừa hò hét, còn những người bị trúng đạn nằm la liệt rên khóc.
Theo những người có trách nhiệm thuật lại, lực lượng cưỡng chế do công ty Long Sơn thuê đã chuẩn bị cho tình huống xấu. Trước khi đi cưỡng chế, người của công ty này đã thủ sẵn dao, mác, gậy gộc để chống lại người dân địa phương. Vì vụ tranh chấp này không phải xảy ra mới đây, mà là đã kéo dài liên tục trong 2 tháng nay. Buổi tối trước khi xảy ra vụ nổ súng đã xảy ra vụ đánh nhau giữa người dân địa phương với người của công ty Long Sơn.
Vụ nổ súng đã làm cho 18 người trúng đạn, trong đó 3 người bị nặng nhất đã tử vong tại chỗ, gồm: Dương Văn Tiến (Ninh Thuận), Điểu Tào, Điểu Vinh (đều là người sắc tộc Stieng, trong đó Điểu Vinh chỉ mới 16 tuổi). Những người bị thương sau đó đã được đưa đến bệnh viện để chữa trị.
Hiện nay, công an đang truy tìm hung thủ gồm 4 người, trong đó có chủ đất đang tranh chấp là ông Hoàng Văn Thắng (sinh năm 1965), Ông Thắng đã bị bắt ngay sau đó.
Theo những tin tức mà chúng tôi thu thập được, những công nhân của công ty Long Sơn thuê đều làm thời vụ. Mục đích của công ty Long Sơn thuê họ chỉ là để cưỡng chế đất đai, chống lại người dân.
Cũng cần phải nói thêm, Đắk Nông đang là điểm nóng về việc phá rừng làm rẫy, xâm chiếm đất rừng làm đất canh tác, trang trại. Người dân không bao nhiêu, nhưng lãnh đạo, cán bộ chính quyền thì rất nhiều. Có người đến vài trăm hecta để trồng tiêu, cafe.
Ngọc Quân/SBTN

No comments:

Post a Comment