Saturday, September 24, 2016

Thế lực nào đang muốn “thanh toán” Vạn Thịnh Phát và cựu bí thư Lê Thanh Hải?


Việt Nam thời “tư bản dã man”.

Sau khi chiến dịch “chống tham nhũng” được Tổng bí thư Trọng tung ra, đã xuất hiện hàng loạt biểu hiện cho thấy nhiều nhóm quyền lực và lợi ích mới tìm cách “vận dụng” chiến dịch này để thanh toán các nhóm quyền lực và lợi ích cũ. Núi Pháo, MobiFone là những minh họa rất điển hình.
Vào đầu tháng 8/2016 đã bắt đầu tăng cường những dấu hiệu tấn công vào Tập đoàn Vạn Thịnh Phát thuộc sở hữu của gia tộc họ Trương.
Vạn Thịnh Phát được xếp vào hàng những công ty gia đình lớn và bí ẩn nhất Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị là bà Trương Mỹ Lan. Tập đoàn này hiện có vốn điều lệ tới 12,800 tỷ đồng, cao hơn cả Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (9,300 tỷ đồng) và Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức với mức lần lượt là 7,200 tỷ đồng.
Chỉ riêng tại 2 công ty Công ty TNHH Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan đã sở hữu lượng cổ phần trị giá tới hơn 6,700 tỷ đồng. Với khối tài sản này, bà Lan có thể coi là một trong những người giàu nhất Việt Nam, tương đương với ông Dương Công Minh – chủ tịch tập đoàn Him Lam hay bà Lê Thị Thúy Ngà – chủ tịch tập đoàn Nam Cường.
Nhưng cái tên Vạn Thịnh Phát và bà chủ Trương Mỹ Lan lại khá bí ẩn khi thông tin cá nhân rất hiếm hoi được tiết lộ với giới truyền thông.
Cái tên Vạn Thịnh Phát thực sự được chú ý khi tại phiên xét xử bị cáo Dương Tự Trọng ngày 7/1/2014, ông Dương Chí Dũng (anh trai Dương Tự Trọng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam - Vinalines, nguyên Cục trưởng Cục Hàng Hải, Bộ Giao thông vận tải) khai nhận 20 tỷ đồng để được làm dự án chuyển đổi công năng Cảng Sài Gòn của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (TP.HCM) do bà Trương Mỹ Lan làm chủ tịch.
Sau đó, bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội một số bài viết mang tính móc xích về mối quan hệ “đặc biệt” giữa bà Trương Mỹ Lan với ông Lê Thanh Hải – Bí thư thành ủy TP.HCM từ năm 2015 trở về trước. Nhiều dư luận cho rằng nhờ có sự “bảo kê” của Bí thư Hải mà Vạn Thịnh Phát đã giành được nhiều khu đất vàng để kinh doanh bất động sản, mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ cho tập đoàn này.
Sau đại hội 12, ông Lê Thanh Hải bị loại  khỏi Bộ chính trị, đương nhiên không còn giữ chức bí thư thành ủy TP.HCM và hiện thời coi như “hạ cánh”. Ông Hải cũng được một số dư luận đồn đoán là “một trong những người giàu nhất Việt Nam”.
Không loại trừ khả năng trong thời gian tới, một thế lực chính trị và tài phiệt nào đó muốn hất cẳng Vạn Thịnh Phát, và do đó cả ông Lê Thanh Hải theo cách ‘của thiên trả địa”.
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment