Saturday, September 24, 2016

460 phụ huynh Quảng Bình xin miễn học phí cho con em học sinh

Giáo dân Cồn Xẻ biểu tình hôm 7/7
Vào đầu năm học 2016 – 2017, 460 phụ huynh của các học sinh mần non, trung học cơ sở, trung học phổ thông trú tại giáo xứ Cồn Sẻ ở xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình đã gửi đơn tới Sở, Phòng Giáo Dục và các cơ quan thẩm quyền, để xin được miễn học phí và các khoản đóng góp.
Trong năm học này, giáo xứ Cồn Sẻ có khoảng hơn 1,000 em học sinh cắp sách đến trường, nhiều gia đình có 3 – 4 em cùng đi học. Tuy nhiên, kể từ sau thảm họa môi trường do Formosa gây ra đã tác động, ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế của người dân.
Một người dân cho biết: “Giáo xứ Cồn Sẻ có hơn 800 gia đình dân sống phụ thuộc vào nghề biển. Nhưng kể từ sau thảm họa môi trường hồi tháng 4/2016 vừa qua, thu nhập của chúng tôi bị giảm sút nghiêm trọng. Tàu thuyền neo đậu, nếu có đi đánh bắt thì thua lỗ hoặc thu nhập cũng không được bao nhiêu. Nghề nuôi trông thủy sản, đánh bắt trên sông và các dịch vụ ngư nghiệp bị đình đốn. Chúng tôi hiện đang sống dựa vào sự cứu trợ của các nhà hảo tâm, các tổ chức từ thiện và vay mượn sống qua ngày. Trong khi đó, nợ nần ngày càng chồng chất, thuyền bè, ngư cụ, hàng hóa đã đầu tư không sử dụng, ngoài ra còn phải trả lãi suất hàng ngày. Chúng tôi cũng đã chờ đợi sự chi trả tiền bồi thường thiệt hại một cách tương xứng từ công ty Formosa nhưng hiện tại chúng tôi vẫn chưa nhận được khoản tiền này.”
Được biết, vào những ngày đầu năm học, một số nhà hảo tâm đã hỗ trợ các em những vật dụng như: quần áo, sách vở, bút viết,… để giúp đỡ các em học sinh đi học nhưng còn những khoản đóng góp đầu năm mà nhà trường đề ra thì chưa em nào đóng góp.
Trong một bản đơn kiến nghị gửi tới Sở giáo dục tỉnh Quảng Bình, phòng giáo dục thị xã Ba Đồn, trường mầm non Quảng Lộc, trường tiểu học Cồn Sẻ, trường trung học cơ sở Quảng Lộc, trường phổ thông trung học Lê Hồng Phong và trường phổ thông trung học Lê Lợi do 460 phụ huynh ký xin được miễn học phí và các khoản đóng góp cho các em vì ngoài khả năng chi trả.
Trả lời phóng viên SBTN, một phụ huynh cho biết: “Nếu như chính quyền địa phương không tạo điều kiện giúp đỡ về việc miễn học phí và các khoản đóng góp mà nhà trường cũng như Bộ giáo dục đề ra thì chúng tôi đành phải cho con em nghỉ học. Vì hiện tại, người dân chúng tôi không có tiền để đóng các khoản phí đầu năm học.”
Nguyên Nguyễn/SBTN

No comments:

Post a Comment