Wednesday, September 28, 2016

Miền Tây Nam bộ tràn ngập nông sản Trung Cộng

Ghi nhận của SBTN tại siêu thị và chợ ở Long Xuyên và Châu Đốc của tỉnh An Giang, rất nhiều hàng rau củ và thực phẩm nơi đây được nhập cảng về từ Trung Cộng, Thái Lan, Ấn Độ và Mỹ.
Có rất nhiều mặt hàng rau củ bán ở chợ Mỹ Bình, Long Xuyên là nhập từ Trung Cộng (ảnh: N.Thịnh)

Gần 20 loại rau, củ từ hành tím, hành tây, gừng đến các loại đậu bán tại Long Xuyên và Châu Đốc đều được chở bằng đường bộ từ biên giới phía bắc vào. Các xe đẩy bán dạo trong miệt sâu của huyện lỵ, đều bán hàng hóa rau củ nhập về từ Trung Cộng.
Góp mặt trong các mặt hàng rau, củ giá rẻ còn có hành tím của Ấn Độ. Trong khi hành tím của Trung Cộng là 14,000 đồng/kg, thì hành tím của miệt Vĩnh Châu (Sóc Trăng) giá đến 22,000 đồng/kg, còn với hành tím Ấn Độ, giá chỉ từ 7,000 đồng/kg.
Những loại trái cây như bòn bon, măng cụt, me ngọt, trái mây, xoài, sầu riêng, thanh long ruột vàng… thì lại là hàng của người Thái. Những sản phẩm này vào thị trường Việt Nam bằng cả đường nhập cảng chính ngạch lẫn tiểu ngạch.
Đối với các loại thịt, cá… người tiêu dùng ở An Giang lại chọn mua sản phẩm nhập cảng từ các nước như: Ấn Độ, Hoa Kỳ, Pháp, Canada. “Hai năm nay, gia đình tôi chuyển sang ăn thịt trâu Ấn Độ hoặc gà Tây của Mỹ, chứ không ăn sản phẩm của nông dân trong nước. Thịt trâu Ấn Độ vừa rẻ lại vừa thơm, ngon. Tại siêu thị,  đùi trâu giá  bán chỉ 123,000 đồng/kg, gà Mỹ bán chưa tới 30,000 đồng/kg” – chị Trần Thị Mỹ Lệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, chia sẻ.
Ngoài ra, theo tìm hiểu của phóng viên, tại các chợ đầu mối, những mặt hàng nông sản Trung Cộng được các tiểu thương mua, đem về vùng nông thôn bán lại. Vì vậy, nông sản Trung Cộng đã len lỏi khắp mọi ngõ ngách miền quê ở đồng bằng sông Cửu Long.
“Trước đây tôi còn phải đi xuống Long Xuyên lấy hàng chứ bây giờ thì người ta giao hàng tận nơi cho tôi, táo Tàu, tỏi Sơn Đông gì cũng có hết. Nhờ mua với giá rẻ nên bán rất có lời” – chị Nguyễn Thị Tường (Ba Tường), một người buôn bán ở xã Phú Bình, huyện Phú Tân (An Giang), cho biết.
Không riêng gì ở An Giang, nhiều chợ nông thôn địa phương như Cần Thơ, Bến Tre, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Tiền Giang... các mặt hàng nông sản Trung Cộng đều được bày bán.
“Nho Trung Cộng rất dễ mua ở các chợ thuộc Châu Thành (Bến Tre), loại nho này màu đen giống như nho Mỹ nhưng chỉ có 30,000 đồng/kg. Tỏi Trung Cộng có tép lớn, khi lột vỏ ra sẽ thấy màu trắng, dễ phân biệt với tỏi trong nước” – bà Lê Thị Hạnh – người dân ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành,  Bến Tre nói.
Vũ Minh Ngọc / SBTN

No comments:

Post a Comment