Wednesday, September 28, 2016

Bệnh viện tâm thần xây 200 tỷ nhưng chỉ có giường nằm

Bệnh viện tâm thần Long An đã hoạt động hai năm nhưng không có thiết bị y tế, chỉ có giường nằm cho bệnh. (Hình: Báo Tuổi Trẻ)
LONG AN (NV) – Đã hoạt động gần hai năm qua nhưng bệnh viện tâm thần Long An chẳng có gì khác ngoài giường nằm với sự điều hành của một giám đốc và vài bác sĩ.
Báo Tuổi Trẻ ngày 28 Tháng Chín, dẫn lời ông Nguyễn Đình Mỹ, giám đốc bệnh viện tâm thần Long An, thành phố Tân An, được xây với chi phí hơn 200 tỷ đồng, thiết kế 150 giường bệnh, hoạt động từ đầu năm 2015 nhưng cho đến nay bệnh viện chỉ được cấp hơn 120 giường bệnh. Chưa kể các loại máy móc, thiết bị cần thiết cho việc khám chữa bệnh như máy chụp x-quang, máy CT… mà cả đến chiếc xe cấp cứu vẫn chưa có.
“Trước đây, khi khẩn cấp chúng tôi phải nhờ xe cấp cứu từ bệnh viện đa khoa Long An ở gần đây. Song, càng về sau càng… khó nhờ. Ngay cả máy vi tính phục vụ công việc điều hành hoạt động của bệnh viện cũng không đủ. Mỗi khoa chỉ có một máy dùng tạm,” ông Mỹ nói.
Ngoài việc không có thiết bị, gần hai năm hoạt động, bệnh viện này cũng chỉ có ông Mỹ là người duy nhất được bổ nhiệm chức danh giám đốc, ngoài ra chưa có một chức danh lãnh đạo nào được phê duyệt.
Cũng theo ông Mỹ, bệnh viện này được thành lập từ khoa tâm thần, bệnh viện đa khoa cũ. Lúc mới thành lập, có 30 nhân viên được điều chuyển về, trong đó có 5 bác sĩ. Đến tháng 3 năm 2016, bệnh viện tiếp tục tuyển thêm được 62 nhân viên theo chỉ tiêu nhưng số này chủ yếu là điều dưỡng, dược sĩ, kế toán… và không có thêm bác sĩ nào. Để duy trì hoạt động, bệnh viện đã phân chia thành 4 phòng và 6 khoa.
“Hiện bệnh viện thiếu khoảng 14 bác sĩ, 4 điều dưỡng bậc đại học nữa mới ổn định nhân sự. Tôi phải nhập nhiều khoa lại với nhau thì mới có bác sĩ phụ trách khoa. Việc thiếu bác sĩ khiến mọi người đang phải làm việc hết công suất bởi hiện tại bệnh viện đang có hơn 100 bệnh nhân,” ông Mỹ nói.
“Chưa hết, hiện số người tâm thần ở trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Long An còn rất nhiều. Chúng tôi đã có kế hoạch để chuyển số bệnh nhân này về đây chữa trị nhưng do quá thiếu bác sĩ nên vẫn chưa thể tiếp nhận,” ông Mỹ nói thêm.
Nói về các vấn đề tại bệnh viện tâm thần Long An với phóng viên báo Tuổi Trẻ, ông Lê Thanh Liêm, giám đốc Sở Y Tế tỉnh Long An cho hay, việc điều động bác sĩ sang bệnh viện này vẫn đang khó khăn vì bác sĩ chuyên ngành hiện nay rất hiếm. Còn về việc thiếu thiết bị, phải đến khi quyết toán công trình xong mới có thể tính toán đến. (Tr.N)

No comments:

Post a Comment