Friday, August 19, 2016

Kiểm lâm đi cưỡng chế đất rẫy của người thiểu số bị chém chết tại chỗ

Sau khi một viên chức kiểm lâm đi cưỡng chế đất rẫy của người dân tộc thiểu số bị chém chết, nhà cầm quyền tỉnh Lâm Đồng liên tiếp tiến hành những chuyến đột nhập bản làng để bắt người. Và trong mỗi chuyến tấn công như vậy, họ lại tạo ra thêm những trường hợp thương tích cho các giới chức, và lại có thêm những dân làng can tội tấn công người thi hành công vụ.
Vòng luẩn quẩn chết người này bắt đầu từ ngày 8 tháng 8, khi một lực lượng gồm khoảng 50 viên chức kiểm lâm, công an và cảnh sát cơ động được trang bị súng bắn đạn cao su và quả nổ đến cưỡng chế rẫy đậu rộng khoảng 300 mét vuông của người dân tộc thiểu số ở thôn Hang Hớt, xã Phi Tô, huyện Lâm Hà. Theo lời già làng Mobon Haba nói với trang mạng của Hội Anh Em Dân Chủ, đợt cưỡng chế này đe dọa mảnh đất canh tác cuối cùng của bà con thôn Hang Hớt. Dân làng tuyệt vọng vì không còn đường sinh sống nên chống đối, dẫn tới một cuộc xô xát với nhóm viên chức kiểm lâm địa phương. Hậu quả là có một viên chức kiểm lâm chết tại chỗ và hai người khác bị thương.
Sau đó, vào ngày 13 tháng 8, công an tỉnh Lâm Đồng đã vây ráp thôn Hang Hớt, bắt đi 8 dân làng. Trong cuộc tấn công này, phía chính quyền có 15 công an bị thương, ít nhất 7 xe hơi của các lực lượng công an và cảnh sát giao thông bị phá hủy.
Vẫn theo lời già làng Bobon Haba, người dân tộc thiểu số ở xã Phi Tô xưa kia từng có hơn 800 hécta đất trồng cà phê và hoa màu. Kể từ năm 1989, các quan chức địa phương bắt đầu đốn chặt hết cây trồng của họ, để chiếm đất bán cho các nhà đầu tư mà không bồi thường một đồng nào. Trưởng công an huyện Lâm Hà được cho là  hưởng lợi từ 30 hécta đất của người dân tộc thiểu số.
Theo lời già làng Mobon Haba, cán viên chức đã mỉa mai rằng đất đai của bà con thiểu số là "ở bên Pháp, bên Mỹ", khiến dân làng nổi giận.
08/19/2016 - 10:01
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment