Friday, August 19, 2016

Côn an mang dùi cui và liềm đến đe dọa bà con tiểu thương chợ Vĩnh Tân

CTV Danlambao - Khoảng 13 giờ chiều ngày 19/8/2016, một nhóm gồm 7 người mặc thường phục đã kéo đến chợ Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) tiến hành công việc đo đất. Chị Nguyễn Thị Mầu, tiểu thương chợ Vĩnh Tân cho biết các hộ kinh doanh đã không được chính quyền địa phương thông báo về việc này.

Các tiểu thương đã yêu cầu những người này chấm dứt việc đo đạc. Sau đó, bà con đã giăng các băng rôn, biểu ngữ giữ chợ.


4 giờ sau, vào khoảng 17h30, nhà cầm quyền huy động một lực lượng hơn 30 người gồm công an và dân phòng, trật tự khu phố với dùi cui và liềm đến để uy hiếp bà con tiểu thương. Công an yêu cầu các tiểu thương dỡ bỏ băng rôn, khẩu hiệu và nói rằng muốn giăng biểu ngữ phải lên xã xin phép. Nếu chính quyền địa phương cho phép thì mới được giăng biểu ngữ.

Tuy nhiên, các hộ kinh doanh chợ Vĩnh Tân đã không chấp hành yêu cầu vô lý. Các khẩu hiệu của bà con tiểu thương mang nội dung: “Chúng tôi quyết không di dời”, “Đất chợ do dân hoán đổi mục đích để làm chợ, sống chết cũng giữ chợ”...



Chị Nguyễn Thị Mầu, một tiểu thương cho CTV DLB biết: “Đất chợ của dân, do dân hoán đổi làm chợ từ năm 1987 mà có. Đến năm 1991, bà con đã thực hiện việc làm ăn, buôn bán tại chợ. Việc này đã được chính quyền địa phương chấp nhận, tức là chúng tôi làm ăn hợp pháp. Chúng tôi làm ăn lâu dài ở đây, trên mảnh đất có quyền sở hữu hẳn hoi chứ không phải là chợ cóc, chợ tạm hay chiếm dụng. Vậy mà sau này chính quyền địa phương nói đây là “đất công” và đuổi chúng tôi đi để lấy. Chúng tôi không muốn rời khỏi mảnh đất mà chúng tôi đã làm ăn, sinh sống nhiều năm nay”.

Công an với dùi cui (ảnh CTV Danlambao)



Côn an cầm liềm (ảnh CTV Danlambao)

Công an giả dạng côn đồ (ảnh CTV Danlambao)


(ảnh CTV Danlambao)

Các tiểu thương cho biết, sau khoảng 1 tiếng đồng hồ không cãi lý được với người dân, lực lượng công an lại lục tục kéo nhau về. Bà con cũng cho biết, đêm nay họ sẽ không về nhà và ở lại để giữ chợ.

Chợ Vĩnh Tân là nơi hàng trăm tiểu thương làm ăn, buôn bán nhiều năm nay. Tuy nhiên, năm 2006, chính quyền địa phương có chủ trương di dời, giải tỏa chợ và yêu cầu các hộ kinh doanh chuyển đến khu chợ mới cách đó hơn 500m. Khu chợ mới lại do một doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây dựng với giá thuê sạp rất cao. Hơn nữa, địa điểm mới cũng không thuận tiện cho việc kinh doanh, buôn bán nên các tiểu thương nhất quyết không chịu di dời.

Các hộ kinh doanh ở đây đã nhiều lần phải thức đêm canh chợ. Có thời điểm, bà con phải mang quan tài để trước chợ để phản đối chủ trương di dời này.

19.08.2016

No comments:

Post a Comment