Wednesday, August 3, 2016

Dân vây ủy ban xã vì hàng trăm ngôi mộ bị đào

Hàng trăm ngôi mộ bị đào, di dời nhưng người nhà không hề biết. (Hình: báo điện tử Zingnews)
Hàng trăm ngôi mộ bị đào, di dời nhưng người nhà không hề biết. (Hình: báo điện tử Zingnews)
KHÁNH HÒA (NV) – Hàng trăm ngôi mộ ở 3 phường tại thành phố Nha Trang bị di dời nhưng thân nhân không hay biết. Tức giận, hàng trăm người dân kéo lên ủy ban xã phản đối.
Chiều 1 tháng 8, ông Lê Huy Toàn, phó chủ tịch thành phố Nha Trang xác nhận với báo điện tử Zingnews, đã nắm thông tin vụ hàng trăm ngôi mộ tại núi Hòn Rớ bị đào bới, lấy đi xương cốt mà thân nhân không hề hay biết. Hiện ủy ban thành phố đang chờ xã Phước Ðồng và chủ đầu tư dự án cáo trình sự việc để có phương án giải quyết tiếp theo.
Trước đó hàng trăm người dân sống tại các phường Phước Long, Vĩnh Trường và xã Phước Ðồng, thành phố Nha Trang, tức giận vì hàng trăm ngôi mộ của người thân chôn ở khu vực núi Hòn Rớ 2, xã Phước Ðồng bị chính quyền thông đồng với một công ty di dời nhưng không cho ai biết.
Ông Huỳnh Tấn Dũng, ở phường Phước Long, thành phố Nha Trang cho hay, ngày 27 tháng 7, ông lên núi Hòn Rớ 2 để thăm mộ cha mình thì phát hiện ngôi mộ đã bị đào bới tung tóe.
“Xương cốt, quan tài đều bị đào mang đi mất. Tôi không tin vào mắt mình vì mộ cha nằm đây đã 20 năm rồi. Nhìn quanh thì tôi phát hiện rất nhiều ngôi mộ khác cũng bị đào tương tự,” ông Dũng tức giận nói.
Bà Ngô Thị Lùn, trú xã Phước Ðồng cho rằng, những người bốc trộm mộ là công ty đang thi công dự án khu biệt thự sinh thái vườn đồi Thanh Trúc, do công ty Thanh Trúc, thành phố Nha Trang, làm chủ đầu tư.
“Dự án ích nước lợi nhà thì người dân không phản đối, nhưng mộ của cha ông, là tâm linh, đời sống tinh thần, phải được chính con cháu di dời mới phải. Ðàng này, họ làm mà chúng tôi không hề hay biết gì,” bà Lùn bất bình.
Tin cho biết, ngày 1 tháng 8, hàng trăm người dân đã kéo lên ủy ban xã Phước Ðồng phản đối và trình báo sự việc.
“Có hơn 130 ngôi mộ bị bốc trộm đi dời. Ðây là địa bàn xã Phước Ðồng quản lý, nên xã phải có trách nhiệm bảo vệ, làm rõ ai đào mộ, đào đi đâu và ai cho phép họ đào?,” bà Lùn nói.
Trước sự giận dữ của người dân, ông Nguyễn Văn Hưởng, chủ tịch xã Phước Ðồng thừa nhận, việc bốc mộ như vậy là chưa ổn và chưa hợp lòng dân. Song, ông Hưởng cho rằng đã làm đúng theo trình tự, thủ tục đã được tỉnh Khánh Hòa đồng ý.
“Do không biết địa chỉ cụ thể của từng gia đình nên xã đã làm thông báo chung phát trên đài phát thanh. Tuy nhiên, đã 6 tháng rồi mà không thấy hộ gia đình nào đến xã làm các thủ tục cần thiết nên chủ đầu tư phải hợp đồng với công ty Môi Trường Ðô Thị Nha Trang tiến hành di dời. Số lượng mộ khoảng 134 ngôi, số mộ này đã di dời về nghĩa trang phía Bắc,” ông Hưởng nói.
Tuy nhiên, theo đại diện người dân, họ không đồng ý với cách giải quyết của ủy ban xã Phước Ðồng và vẫn khăng khăng đòi phải có những giải thích hợp tình, hợp lý.
Trong khi đó, chiều cùng ngày, nói với báo chí bà Huỳnh Thị Kim Chung, trợ lý giám đốc công ty Thanh Trúc cũng cho rằng, tất cả các thủ tục di dời mộ đã được công ty phối hợp với ủy ban xã Phước Ðồng thực hiện đầy đủ. Vì vậy, chủ đầu tư mới ký hợp đồng với công ty Môi Trường Ðô Thị Nha Trang di dời. (Tr.N)
02-08-2016

No comments:

Post a Comment