Monday, August 15, 2016

Công an giả điếc và mù để du đãng đập phá, đốt nhà dân

Ông Tám tại nơi đã từng là mái ấm của mình. (Hình: Pháp Luật Việt Nam)
Ông Tám tại nơi đã từng là mái ấm của mình. (Hình: Pháp Luật Việt Nam)
ĐẮK LẮK (NV) – Được “giao” một khoảnh đất 12 héc ta, ông Đào Văn Dũng tổ chức phá nhà, đốt nhà đuổi ba gia đình đang cư trú trên khoảnh đất này ra khỏi đó cả thảy 3 lần, thế nhưng công an “án binh bất động.”
Năm 2006, các ông: Đặng Văn Thuyết, Nguyễn Văn Dự, Nguyễn Đình Tám chia nhau mua 12 héc ta đất ở xã Thuận Hà, huyện Đắk Song tỉnh Đắk Nông. Họ làm nhà, lập rẫy mà không hề biết người bán đất cho họ là “lâm tặc.” Đất họ đã mua thuộc Lâm Trường Thuận Tân.
Cả ba gia đình cư trú, trồng trọt trên 12 héc ta đó suốt chín năm và Lâm Trường Thuận Tân không làm gì cả. Đến tháng 4 năm ngoái, Ban Giám Đốc Lâm Trường Thuận Tân quyết định “giao” 12 héc ta đất của ba gia đình vừa kể cho ông Đào Văn Dũng trồng rừng. Ông Dũng ra lệnh cho ba gia đình phải rời khỏi khoảnh đất ông mới được “giao.” Tất nhiên là họ không chịu.
Ông Dũng bỏ 700 triệu để mướn Đinh Văn Đức, một trùm du đãng thay ông đuổi người, phá nhà. Từ đầu tháng 5 năm 2015, những kẻ lạ mặt bắt đầu hăm dọa ba gia đình của các ông: Đặng Văn Thuyết, Nguyễn Văn Dự, Nguyễn Đình Tám. Rồi xe hai bánh gắn máy của ông Tám, bồn chứa nước của nhà ông bị đập nát… Cả ba gia đình báo cho công an xã nhưng công an xã chỉ ghi nhận rồi để đó.
Bất lực trước du đãng, công an thì làm ngơ, sau một ngày làm rẫy, các ông Thuyết, Dự, Tám chỉ tạt về nhà thăm vợ con rồi tới nhà người khác ngủ nhờ. Họ hy vọng khi nhà chỉ còn phụ nữ và trẻ con, du đãng sẽ nhẹ tay…
Tuy nhiên, tối 19 tháng 5 năm 2015, khoảng 40 du đãng đổ đến rẫy của ông Tám, phá sạch các nọc tiêu. Nạn nhân cấp báo với cả công an xã lẫn công an huyện nhưng cả hai cấp cũng chỉ tiếp nhận rồi làm ngơ. Chiều 20 tháng 5, du đãng quay trở lại nhà ông Tám, lôi mẹ và vợ ông ra đánh thị uy và dọa sẽ đốt sạch.
Đến rạng sáng 21 tháng 5 năm 2015, du đãng quay lại nhà ông Tám, đuổi mẹ, vợ và các con ông Tám ra ngoài, bắt hai người phụ nữ đếm xem trên xe vận tải đi theo có bao nhiêu can xăng, rồi sau đó đổ xăng đốt nhà rồi bỏ đi. Mẹ và vợ ông Tám lao vào dập lửa. Khoảng 30 phút sau không thấy đám cháy. Du đãng quay lại đổ xăng đốt nhà thêm một lần nữa và đứng giám sát cho tới khi lửa đã lan rộng mới bỏ đi.
Vợ ông Tám kể với báo giới rằng, bà xin du đãng cho vào nhà để lấy một ít quần áo ấm cho đám trẻ nhưng bị từ chối, một trong những du đãng tham gia đốt nhà vứt cho mấy đứa trẻ một tấm chăn mỏng.
Ông Tám không chỉ mất nhà mà còn mất toàn bộ tài sản vì tất cả đã bị đốt thành tro. Hai ngày sau khi đốt nhà ông Tám mà ông Thuyết, ông Dự vẫn chưa dọn nhà, bỏ rẫy. Tối 23 tháng 5 năm 2015, du đãng đổ tới đập bỏ đồ gia dụng, dùng cưa cắt bỏ các cột cho mái sụp xuống rồi đổ xăng đốt nhà ông Thuyết và ông Dự. Lần này công an tỉnh Đắk Nông phải nhập cuộc, truy đuổi tìm bắt 22 du đãng vì các vụ đốt nhà này đã trở thành một thứ “nam châm” hút báo giới đến…
Có 22 du đãng và ông Đào Văn Dũng – người thuê du đãng bị truy cứu trách nhiệm hình sự, cuộc điều tra vụ án “hủy hoại tài sản công dân” đã kết thúc. Kết luận điều tra vụ án này không đề cập đến chuyện tại sao Lâm Trường Thuận Tân không giao đất cho ba gia đình mua lầm đất của lâm tặc để trồng rừng mà lại giao cho ông Dũng.

Kết luận điều tra cũng không xác định trách nhiệm của bất kỳ ai trong công an xã Thuận Hà và công an huyện Đắk Song đã để du đãng hành xử như vua. (G.Đ)
18-08-2016

No comments:

Post a Comment