Wednesday, June 22, 2016

Trung Quốc sẽ đưa du khách thường xuyên đến Trường Sa

BẮC KINH (NV) - Trung Quốc sẽ đưa du khách đến Trường Sa trên những chuyến tàu du lịch được tổ chức thường xuyên, nơi đang có các tranh chấp chủ quyền biển đảo với Việt Nam và Philippines.

Máy bay của hãng hàng không dân sự China Southern Airlines đáp xuống đảo nhân tạo Đá Thập hồi Tháng Giêng, 2016. (Hình: Xinhua)
Báo chí Trung Quốc đưa tin như vậy về một đề án được chuẩn bị vào lúc các dấu hiệu căng thẳng về tranh chấp chủ quyền ở khu vực ngày một nóng hơn.

Theo tờ Trung Quốc nhật báo, các chuyến tàu chở du khách đến Trường Sa sẽ được tổ chức từ năm 2020 và cũng khởi hành từ tỉnh đảo Hải Nam.

Từ Tháng 7 năm 2015 Bắc Kinh đã tổ chức các chuyến tàu tới du lịch ở quần đảo Hoàng Sa, từ cảng Tam Á trên đảo Hải Nam, mà họ cướp của Việt Nam từ năm 1974. Đến Tháng Ba 2016, họ đã mở các chuyến bay đưa du khách đến quần đảo này. Nhà cầm quyền Việt Nam chỉ đưa ra các lời phản đối suông nên không hề có tác dụng.
“Nam Sa quần đảo là vùng lãnh thổ vẫn còn trinh nguyên cho kỹ nghệ du lịch của Trung Quốc.” Một viên chức ngành du lịch của tỉnh Hải Nam nói với báo chí.

Nam Sa (Nansha) là tên Trung Quốc đặt lại cho quần đảo Trường Sa mà Trung Quốc mới chỉ cướp được 7 bãi đá ngầm của Việt Nam hồi năm 1988 rồi mới đây bồi đắp chúng thành các đảo nhân tạo khổng lồ. Các nhà phân tích thời sự dựa trên vị trí và các không ảnh do vệ tinh chụp báo động nhiều lần rằng Bắc Kinh đang biến những nơi này thành những căn cứ khổng lồ trên biển gồm cả cảng biển và phi trường để khống chế toàn bộ Biển Đông.

Hồi Tháng Hai 2006, Trung Quốc đưa một máy bay quân sự đến đảo nhân tạo Đá Thập nhằm từ từ tăng cường độ thử phản ứng của các nước tranh chấp trong khu vực cũng như của Mỹ. Trước đó khoảng một tháng, hai máy bay dân sự của hai hãng hàng không dân dụng Trung Quốc đã chở một số thân nhân các người lính đang đồn trú tại đây tới thăm viếng, tuyên truyền.

Một bản tin trước đây của tờ Trung Quốc nhật báo khoe rằng cho đến thời gian gần đây đã có khoảng 30,000 du khách đến viếng thăm quần đảo Hoàng Sa. Tuy nhiên, họ chỉ tổ chức cho du khách Trung Quốc, không cho du khách nước ngoài tham dự.

Hồi giữa năm ngoái, người ta thấy nhà cầm quyền thành phố Sài Gòn loan báo sẽ tổ chức du lịch đến một số đảo tại quần đảo Trường Sa với phí tổn ước tính 17.5 triệu đồng (khoảng gần $800) mỗi đầu người và dự trù khởi hành từ năm 2016. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy bắt đầu. (TN)

22-06-2016 4:41:30 PM

No comments:

Post a Comment