Wednesday, June 22, 2016

Bà Cấn Thị Thêu tuyệt thực đến nôn ra máu trong tù

Dân oan Cấn Thị Thêu đang bị tạm giam tại trại giam số 1 công an thành phố Hà Nội trong tình trạng sức khỏe rất yếu do tuyệt thực tới 13 ngày để phản đối chính quyền bắt giam bà trái phép.
Bà Cấn Thị Thêu trong một lần biểu tình và bị công an trấn áp.
Được biết, bà bị nôn mửa và tiểu tiện ra nhiều máu, hiện di chuyển phải ngồi xe lăn và có người dìu đi. Thông tin này đã được luật sư Hà Huy Sơn cho biết sau khi được gặp thân chủ mình vào sáng ngày 22.06.2016 trong một buổi hỏi cung với điều tra viên. 
Luật sư Hà Huy Sơn cho biết bà dù sức khoẻ rất yếu do nhịn ăn 13 ngày liền, nhưng tinh thần bà thì vẫn tỉnh táo. 
Chiều cùng ngày luật sư Hà Huy Sơn đã có kiến nghị gửi tới cơ quan an ninh điều tra yêu cầu không bắt bà Thêu mặc quần áo sọc của phạm nhân trong giai đoạn tạm giam. Theo Luật sư Sơn, việc cưỡng ép một người chưa bị kết án mặc đồng phục phạm nhân là vi phạm quy định pháp luật.
Cũng trong buổi gặp mặt, Luật sư Hà Huy Sơn đã chuyển lời khuyên bảo và nhắn gửi của những anh em hoạt động và cộng đồng mạng, mong bà ngưng tuyệt thực và giữ khỏe để chiến đấu lâu dài. Bà Thêu đã chấp nhận và sẽ ngừng tuyệt thực.
Chia sẻ về sư việc bắt bớ mẹ mình, anh Trịnh Bá Phương nói: “Để phản đối sự bạo tàn và phi nhân của chế độ cộng sản, mẹ tôi đã phải chọn phương án tuyệt thực trong nhà tù. Hiện sức khỏe của mẹ tôi rất nguy kịch, dấu hiệu đi tiểu ra máu, nôn ra máu và với điều kiện giam giữ khắc nghiệt trong trại giam có thể nguy hại đến mạng sống của mẹ tôi.”
Bà Cấn Thị Thêu là một dân oan và một người hoạt động hỗ trợ các dân oan khác trong việc đòi lại đất đai bị chính quyền cướp mất. Bà được biết đến là một người có uy tín với bà con dân oan ba miền và được xem là thủ lãnh của những người dân oan Dương Nội. 
Bà cũng tham gia nhiều hoạt động tranh đấu cho quyền con người, các hoạt động chống Trung Cộng cũng như lên tiếng cho các vấn đề môi sinh tại Việt Nam. 
Bà Thêu bị bắt vào khoảng 5 giờ sáng ngày 10.06.2016 tại nhà của bà ở tỉnh Hòa Bình. Hơn 100 công an và mật vụ đã bao vây và bắt bà với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” và sau đó chuyển bà về Hà Nội để tiếp tục điều tra.
Trong tuần vừa qua tổ chức bảo vệ nhân quyền Frontline Defender đã lên tiếng kêu gọi Việt Nam thả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho dân oan này.
06/22/2016 - 14:49
Quốc Hiếu / SBTN

No comments:

Post a Comment