Monday, June 20, 2016

Phi cơ, chiến hạm Trung Quốc đổ vào Biển Ðông 'hỗ trợ' VN

HÀ NỘI (NV) - Không quân, hải quân, cảnh sát biển và lực lượng dân quân của Trung Quốc trên biển cùng đổ người, phương tiện vào Biển Ðông, hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm phi công và phi cơ mất tích. 

Hôm 14 tháng 6, 2016, trong khi đang thực hiện một phi vụ huấn luyện, một chiến đấu cơ loại Su-30MK2 thuộc Trung Ðoàn 923, Không Quân CSVN đã rơi ở vùng biển thuộc tỉnh Nghệ An.




Mảnh vỡ của phi cơ tuần thám loại C-212 bị rơi khi đi tìm phi cơ và phi công mất tích. Tân Hoa Xã dùng ảnh này để minh họa về “chiến dịch hỗ trợ nhân đạo” mà Trung Quốc dành cho Việt Nam. (Hình: www.news.cn)

Ðến ngày 16 tháng 6, 2016, trong khi đang tìm kiếm chiến đấu cơ Su-30MK2 bị mất tích, một phi cơ tuần thám đa năng loại C-212 của Lữ Ðoàn Không Vận 918, Không Quân CSVN rơi ở vùng biển gần đảo Bạch Long Vĩ, thuộc thành phố Hải Phòng.

Cho đến nay, Việt Nam chỉ mới cứu sống được một trong hai phi công trên chiến đấu cơ Su-30MK2 và tìm ra thi thể phi công còn lại trên chiến đấu cơ này. Việc cứu sống phi công và tìm thấy thi thể phi công còn lại đều là công của ngư dân.

Ðến nay, đa số các phương tiện tham gia công cuộc tìm kiếm-cứu nạn vẫn là tàu đánh cá của ngư dân Việt Nam. Cuộc tìm kiếm kéo dài đã bốn ngày nhưng vẫn chưa tìm thấy tung tích của chín sĩ quan không quân trên phi cơ tuần thám đa năng loại C-212.

Ngày 16 tháng 6, sau khi phi cơ tuần thám đa năng C-212 mất tích, đại diện Bộ Quốc Phòng Việt Nam đã gặp đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, chính thức đề nghị Trung Quốc hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn, vì phi cơ lâm nạn gần đường phân định Vịnh Bắc Bộ.

Trung Quốc đã đáp ứng rất nhiệt tình. Ngoài việc cử một tàu chuyên tìm kiếm-cứu nạn của Trung Tâm Tìm Kiếm-Cứu Nạn Trung Quốc ra Biển Ðông trong ngày 16 tháng 6, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cho biết thêm, từ 17 tháng 6, Không Quân Trung Quốc đã điều động ba phi cơ, Hải Quân Trung Quốc đã điều động bốn chiến hạm (một tàu ngầm, một khu trục hạm, hai trục lôi hạm), cảnh sát biển Trung Quốc đã điều động ba tàu vào Vịnh Bắc Bộ “hỗ trợ nhân đạo.”

Theo yêu cầu của Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, các quân khu Quảng Tây và Hải Nam cũng đã ra lệnh cho các tàu đánh cá có vũ trang - vốn được Trung Quốc tổ chức thành “dân quân trên biển” đến Vịnh Bắc Bộ.

Ðại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết đã từng ngỏ lời sẵn sàng hỗ trợ tìm kiếm-cứu nạn nhưng Việt Nam im lặng. (G.Ð)


20-06-2016 3:53:24 PM 

No comments:

Post a Comment