Wednesday, May 4, 2016

Nhiều cây xanh ở Sài Gòn bị chết bất thường


Theo Đại Kỷ Nguyên-04-05-2016
 Một hàng 6 cây me tây đột nhiên bị rụng lá và chết khô một cách bất thường trên đường Trường Sơn, gần lối vào sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên)
Một hàng 6 cây me tây đột nhiên bị rụng lá và chết khô một cách bất thường trên đường Trường Sơn, gần lối vào sân bay Tân Sơn Nhất. (Ảnh: Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên)
Thông tin nhiều cây xanh lâu năm tại Sài Gòn đang xanh tốt bỗng nhiên bị chết bất thường khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu, vậy điều gì đã khiến những cây xanh này phải chết?
Rà soát lại những cây xanh đã bị chết thì thấy rằng chúng đều tập trung ở trung tâm thành phố, như đường Trường Sơn (gần sân bay Tân Sơn Nhất), đường Phạm Văn Đồng..v.v..

Cây chết vì bị đầu độc bằng hóa chất?

Tại đường CM tháng 8, quận 1 (khu vực trung tâm TP, ngay cổng Liên đoàn Lao động TP) có 2 cây xà cừ lâu năm chết không rõ nguyên nhân.
Một người lái xe ôm kể lại với PV báo Người Đưa Tin rằng: Sau Tết Nguyên đán 2016 khoảng 10 ngày, trong một lần chờ khách hàng đi xe ôm trước cổng Liên đoàn Lao động TP, ông phát hiện ở gốc cây có một can nhựa khoảng 3 lít, chứa hóa chất nồng nặc. Sau đó, ông đã báo với nhân viên cây xanh thuộc công viên Tao Đàn gần đó tìm cách tẩy rửa hóa chất cho cây. Tuy nhiên, mấy tháng sau, cây đã chết khô, bây giờ chuẩn bị phải đốn hạ
cay-chet-1
Hai cây xà cừ nghi bị ‘sát hại’ bằng hóa chất trên đường CM tháng Tám, quận 1, Sài Gòn. (Ảnh: Lành Nguyễn/nguoiduatin.vn)
Hai cây sắp đốn hạ vì chết ở đường Cách mạng tháng Tám
Hai cây xà cừ sắp bị đốn hạ. (Ảnh: phapluatplus.vn)
Tại con đường Trường Sơn vào cổng sân bay Tân Sơn Nhất có 6 cây me tây đột nhiên bị chết khô, trong khi những cây khác gần đấy vẫn xanh tốt.
6 cây xanh bị chết này qua kiểm tra không có dấu hiệu ngoại lực, bị sâu bệnh hay thối rễ. Người dân khu vực này thấy cây cứ rũ ra rồi rụng lá, khô héo dần, khi kiểm tra gốc cây thì phát hiện có mùi hóa chất nồng nặc.
Các cơ quan chức sau đó cũng cho biết 6 cây bị chết này có mùi hóa chất ở dưới gốc.
(Ảnh Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên), cay xanh chet hang loat
6 cây me tây bị rụng lá, chết khô trên đường Trường Sơn. (Ảnh: Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên)

“Biển quảng cáo” là nguyên nhân khiến cây phải chết?

Một việc đáng chú ý là phía sau hàng cây này là một loạt các biển quảng cáo lớn bị che khuất. Điều này đặt ra nhiều nghi vấn cho việc cây xanh bị “bức tử”, không ngoại trừ trường hợp chỉ vì lợi ích kinh doanh mà có một nhóm người đã hủy hoại cây xanh.
(Ảnh Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên), cay xanh chet hang loat, cây xanh chết bất thường
Phía sau hàng cây bị chết là một loạt các bảng quảng cáo lớn bị che khuất. (Ảnh: Tự Minh/Đại Kỷ Nguyên)
Một nhân viên Công ty Môi Trường Xanh có nhiều kinh nghiệm cho báo Người Đưa Tin biết: trong quá trình chăm sóc cây kiểng tại đây, anh cùng một số người xe ôm phát hiện đối tượng giả danh nhân viên môi trường, ngang nhiên đi trên những xe tải lớn, dùng dụng cụ chặt, tỉa cây xanh ảnh hưởng đến những biển quảng cáo. Nhiều lần người dân báo chính quyền địa phương lắp đặt camera theo dõi, và từng phát hiện được kẻ phá hoại cây xanh trái phép giao cho địa phương xử lý. Việc 6 cây me tây bỗng dưng khô héo, có lẽ do chúng bị đầu độc bằng hóa chất độc hại. Nhân viên Công ty Công viên cây xanh đã chăm sóc bằng việc tưới nước, bón phân và một số biện pháp khác, nhưng có lẽ không thể cứu được.
Một nhân viên chăm sóc cây xanh thuộc Công ty TNHH MTV Cây xanh cho báo Người Đưa Tin biết: “Trong quá trình chăm sóc cây xanh, chúng tôi từng nhận diện nhiều cây bị sát hại. Những cây này đều có đặc điểm chung là che khuất bảng quảng cáo của một số công ty quảng cáo lớn. Tuy nhiên, để kết luận chính thức “sát thủ” là những người liên quan đến công ty quảng cáo, chúng tôi chưa thể kết luận, vì không thu thập được chứng cứ”.
Nhìn chung, những cây xanh đột nhiên bị chết đều cùng một đặc điểm là ở vị trí đông xe cộ và có biển quảng cáo.
Theo báo Pháp Luật TP.HCM, Sở GTVT TP cho biết đây là vụ xâm hại cây xanh đường phố nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận và người dân. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được cá nhân, tổ chức phá hoại cây xanh để xử lý.
Một lãnh đạo Công ty Công viên Cây xanh tại Sài Gòn cho rằng hầu hết các vụ ‘sát hại’ cây xanh là vì “họ” không muốn cây cản trở mặt tiền nhà, trụ sở nhà hàng, công ty… Để tránh bị phát hiện, “họ” thường thuê người giả dạng công nhân cây xanh xuống đốn cây. Tinh vi hơn, họ dùng hóa chất đổ xuống gốc cây
Các cơ quan chức năng tại Sài Gòn đã lên kế hoạch kiểm tra ,giám sát nhằm bảo vệ cây xanh tại những nơi trung tâm TP, có các biển quảng cáo, hiện chưa phát hiện ra trường hợp nào cố ý sát hại cây xanh.
Ngọn Hải Đăng (T/H)

No comments:

Post a Comment