Friday, May 20, 2016

Nhật Báo Wall Street Journal vạch trần trò hề bầu cử của CSVN

Nữ ca sĩ Mai Khôi, ứng cử viên độc lập bị loại
Chỉ vài ngày trước chuyến công du lịch sử của Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama đến Việt Nam vào tuần tới, nhật báo Wall Street Journal hôm qua (18 tháng 5) có bài viết vạch trần trò hề bầu cử của đảng cộng sản đương quyền tại Việt Nam.
Trong bài viết mang tựa đề "Một nước Việt Nam phi dân chủ đang chờ đón Tổng Thống Obama," tác giả Stuart Rollo từ Đại Học Sydney chỉ ra rằng, chuyến thăm của ông Obama diễn ra chỉ một ngày sau ngày bầu cử ở Việt Nam. Cuộc bầu cử được Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ mô tả là "không tự do và cũng không công bằng." Bài báo mô tả Quốc Hội Việt Nam hiện có 500 đại biểu, nhưng chỉ có 4 đại biểu không do Đảng Cộng Sản Việt Nam đề cử. Theo tác giả, mặc dù Hiến Pháp Việt Nam cho phép mọi công dân được ra ứng cử, họ phải trải qua một tiến trình chọn lựa do đảng cộng sản thao túng, có thể loại trừ họ qua những thủ tục hành chính mập mờ hoặc những buổi họp kiểu "đấu tố" với thành phần tham dự toàn là cán sự đảng chỉ biết bỏ phiếu theo lệnh trên. Bài báo nhắc tới trường hợp ca sĩ Mai Khôi, một trong những người tự ra ứng cử. Cô bị một lãnh đạo đảng bộ địa phương ngăn cấm đề ra nghị trình vận động tranh cử trước cuộc họp, và rồi trong cuộc họp cô bị các đảng viên có mặt đánh giá là không phù hợp để làm đại biểu chỉ vì cô không đưa ra nghị trình làm việc.
Tác giả bài báo mô tả cảnh tượng mà ca sĩ Mai Khôi phải trải qua là "siêu thực kiểu Kafka". Nhiều ứng cử viên khác cho biết họ bị lên án, thường là bởi những người mà họ chưa bao giờ gặp mặt, vì những lý do quái lạ như "từng làm người bán hàng rong" hoặc "không chào hỏi khi thấy chúng tôi đi qua". Tác giả nhận định rằng chuyến công du lịch sử của Tổng Thống Obama là cơ hội "chỉ xảy ra một lần trong một thế hệ", để Hoa Kỳ tăng sức ép đòi Việt Nam cải tiến nhân quyền và quyền công dân.
05/19/2016 - 10:02
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment