Friday, May 20, 2016

Linh mục Nguyễn Văn Lý được trả tự do

Linh mục Nguyễn Văn Lý, một trong những tù nhân lương tâm nổi tiếng nhất của Việt Nam vừa được trả tự do vào sáng hôm nay Thứ Sáu 20/5/2016 (giờ Việt Nam).
Cha Lý được đức Tổng giám mục Huế và các linh mục đón.
Linh mục Phan Văn Lợi từ Huế xác nhận thông tin trên, cho biết Linh Mục Nguyễn Văn Lý đã về đến nhà ông tại Huế. Hiện giờ Linh mục Lợi đang trên đường đến thăm ông.
Linh mục Nguyễn Văn Lý, 69 tuổi, là một nhà bất đồng chính kiến bị Hà Nội kết án 4 lần với tổng cộng hơn 53 năm tù giam. Ông từng chịu khổ sai và bị biệt giam hơn 23 năm, bị quản thúc trên 15 năm.
Vào năm 2007, ông bị kết tội “Tuyên truyền chống phá nhà nước” theo Điều 88 Bộ Luật Hình Sự với bản án 8 năm tù. 
Tại phiên tòa năm 2007,  để tỏ thái độ bất hợp tác trước một phiên tòa bất công, Linh mục Lý không chịu vào phòng xử và đã bị các nhân viên an ninh lôi đi. Sau đó trước vành móng ngựa ông la lớn “Đả đảo Đảng Cộng Sản Việt Nam…” và bị công an mặc thường phục lấy tay bịt miệng. 
Bức hình ông bị bịt miệng trước tòa sau đó đã được lan truyền rộng rãi, trở thành một biểu tượng về thực trạng đàn áp tự do ngôn luận tại Việt Nam.
Bức hình bịt miệng được cả thế giới biết đến. 
Linh mục Lý từng được đề cử nhận Giải Nobel Hòa Bình năm 2013 và Giải Nhân quyền Sakharov năm 2010 vì tinh thần kiên định cổ súy nhân quyền cho người dân Việt Nam bất chấp sự đàn áp thường xuyên từ nhà cầm quyền.
Nhiều tổ chức nhân quyền quốc tế và chính giới các quốc gia tự do thường xuyên lên tiếng để kêu gọi sự tự do cho ông. Mới đây nhất là lá thư gởi Tổng thống Barack Obama do 20 nhà lập pháp Hoa Kỳ đồng ký tên, kêu gọi Obama đặt vấn đề nhân quyền và áp lực nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt Linh Mục Nguyễn Văn Lý trong chuyến thăm Việt Nam tới đây. 
Các linh mục tại Huế đón chào cha Lý trở về. 
Ngọc Trinh / SBTN

No comments:

Post a Comment