Thursday, April 28, 2016

Trung Quốc sẽ thao dượt với các nước có tranh chấp ở Biển Đông

Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.
Binh sĩ Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tuần tra trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa, ngày 29/1/2016.
VOA-28-04-2016
Trung Quốc hôm 28/4 cho hay họ sẽ cử một tàu chiến và lực lượng đặc nhiệm tham dự cuộc thao dượt đa quốc gia vào tháng sau trong đó dự kiến sẽ có binh sĩ của Philippines và một số nước khác có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc ở Biển Đông.
Cuộc thao dượt an ninh hàng hải và chống khủng bố kéo dài từ ngày 2 đến 12/5 sẽ bao gồm quân đội 10 nước của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á, cùng với Mỹ, Ấn Độ và 6 đối tác đối thoại khác. Cuộc thao dượt sẽ diễn ra ở Singapore, Brunei và gần Biển Đông.
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói nước này sẽ cử tàu khu trục tên lửa Lan Châu, các sỹ quan tham mưu và hơn 10 lính đặc nhiệm tham gia. Ông Ngô nói tại một cuộc họp báo rằng cuộc thao dượt sẽ giúp quân đội các nước “học hỏi lẫn nhau và làm sâu sắc thêm hợp tác thực tế trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh.”
Khi được hỏi về việc có những đề nghị Mỹ gia tăng hoạt động hải quân ở Biển Đông, nơi có nhiều tranh chấp chủ quyền chủ yếu giữa Việt Nam, Trung Quốc và Philippines, ông Ngô nói:

“Cho dù tàu Mỹ có đến Biển Đông với số lượng bao nhiêu và thường xuyên như thế nào, điều đó cũng không thay đổi thực tế là các đảo ở đó và gần đó là lãnh thổ cố hữu của Trung Quốc, việc đó sẽ không làm Trung Quốc dừng phát triển và tăng trưởng, càng không làm lung lay ý chí của Giải phóng quân nhân dân trong việc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.”
Trung Quốc đòi chủ quyền hầu hết Biển Đông và vấp phải sự phản đối của Việt Nam, Philippines và một số nước khác cũng đòi chủ quyền về phần lớn hay một phần vùng biển.
Cũng trong ngày 28/4, ông Trần Việt, Vụ phó Vụ Hợp tác Quốc tế, Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, nói nước này đang lên kế hoạch mới về hợp tác quốc tế ở Biển Đông và vùng biển lân cận để tăng cường quan hệ với một số nước Đông Nam Á bị ảnh hưởng của tranh chấp hàng hải.
Kế hoạch này trải dài trong 5 năm tới và tập trung vào các quan hệ đối tác giữa Trung Quốc với khối ASEAN và ở Đông Á. Tuy nhiên, ông Trần không nói cụ thể khi nào kế hoạch sẽ được công bố.

Theo Abcnews, indiaexpress

No comments:

Post a Comment