Thursday, April 28, 2016

Hụt hẫng với họp báo của Bộ Tài Nguyên & Môi Trường về việc cá chết

Trước sức ép dư luận, vào tối 27/4, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định tổ chức cuộc họp báo để công bố thông tin về vụ việc cá chết bất thường hàng loạt ở ven biển miền Trung.



Hàng trăm phóng viên phải chờ đợi cả ngày cho cuộc họp báo kéo dài 8 phút. Hình: kenh14.vn
Hàng trăm nhà báo đã tụ tập ở Hà Nội để dự cuộc họp báo. Tuy nhiên, theo những tường thuật trên báo chí nhà nước thì đây là một cuộc họp báo "dị thường. 
Cuộc họp báo bị hoãn lại nhiều giờ trước đó trong ngày. Đến lúc tiến hành lại diễn ra quá chớp nhoáng, chỉ kéo dài trong vòng 8 phút. Kết luận mà các quan chức đưa ra vẫn không có gì rõ rệt về nguyên nhân gây ra tình trạng cá chết hàng loạt ven biển các tỉnh miền Trung.
Trong cuộc họp báo, Thứ Trưởng Tài Nguyên Và Môi Trường Võ Tuấn Nhân kêu gọi mọi người bình tĩnh và khách quan trong khi đồng hành với các cơ quan nhà nước để tìm ra nguyên nhân và biện pháp giải quyết.
Cuộc họp báo bắt đầu khoảng 8 giờ tối do Bộ Trưởng Tài Nguyên Và Môi Trường Trần Hồng Hà đã chủ tọa. Trước đó đã có một cuộc họp kín kéo dài nhiều giờ đồng hồ của các quan chức thuộc 7 bộ trong chính quyền Cộng Sản Việt Nam.
Theo các bản tường thuật thì hàng trăm phóng viên của các báo đài Việt Nam đã chờ đợi suốt ngày để tham dự cuộc họp báo sau đó.
Theo thông báo của chính quyền, có 2 nguyên nhân chính gây ra cá chết hàng loạt: một là do ảnh hưởng của độc tố hóa học của con người trên đất liền và trên biển; và hai là do hiện tượng dị thường của thiên nhiên, kết hợp với ảnh hưởng của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa, hay còn gọi là thủy triều đỏ
Trong buổi họp báo, ông Võ Tuấn Nhân cho biết chưa có bằng chứng để xác định có sự liên hệ giữa nhà máy Formosa với tình trạng cá chết hàng loạt.
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment