Thursday, April 28, 2016

Thêm bằng chứng ‘chống lưng’: Chính quyền Hà Tĩnh bị phát hiện âm thầm cấp phép đến 70 năm cho Formosa

Hàng loạt bằng chứng “chống lưng” cho Formosa Hà Tĩnh liên tiếp xuất hiện: đầu tiên là thái độ chậm chạp và vô cảm lẫn vô trách nhiệm đến mức kinh ngạc của chính quyền Hà Tĩnh cùng các bộ ngành hữu quan Việt Nam trước vụ “cá chết Formosa”, tiếp đến là chuyến thị sát “kiểm tra tiến độ công trình Formosa” mà được hiểu như một cách “bảo kê” của Tổng bí thư Trọng. Và kết cục nhưng chưa hề kết thúc: giới lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường sau họp kín là hủy họp báo, rồi lại họp báo chỉ vỏn vẹn 10 phút để chẳng hề công bố được một nguyên nhân xác đáng nào về vụ cá chết hàng loạt gây điêu đứng dân sinh ở ít nhất 4 tỉnh miền Trung.


Ông Nguyễn Phú Trọng tới thăm Dự án Formosa nhưng không thăm hỏi người dân về việc cá chết.

Giữa lúc vụ “cá chết Formosa” còn đang quá bức bối và gây phản ứng dữ dội từ dư luận xã hội, một bản kết luận của Thanh tra chính phủ “từ trên trời rơi xuống” đã cáo buộc chính quyền tỉnh Hà Tĩnh đã tự tung tự tác cấp phép đầu tư đến 70 năm cho doanh nghiệp Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý.
Cụ thể, bản kết luận thanh tra nêu: dự án đầu tư và xây dựng Nhà máy liên hợp luyện gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương (dự án Formosa) do Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Đài Loan làm chủ đầu tư, đã được Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng (nay là Ban quản lý khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh) cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là vượt quá thẩm quyền, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Trong buổi công bố kết luận thanh tra trên, ông Võ Kim Cự, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, đã phải thừa nhận việc Ban quản lý khu kinh tế Vũng Áng cấp phép đầu tư với thời hạn 70 năm khi chưa được Chính phủ đồng ý là “không phù hợp”.
Có một chi tiết khó hiểu là bản kết luận thanh tra trên được công bố vào chiều 25/3 – như báo chí nhà nước đưa tin. Bản tin của báo nhà nước cũng không nói rõ là thời điểm công bố kết luận thanh tra là tháng Ba của năm nào.
Tuy nhiên dựa vào những mốc thời điểm được liệt kê trong bản kết luận thanh tra từ năm 2014, có thể cho rằng thời điểm mà Thanh tra chính phủ công bố kết luận thanh tra là tháng 3/2015, tức trước khi xảy ra vụ “cá chết Formosa” chỉ khoảng 10 ngày.
Câu hỏi đặt ra là liệu có ẩn ý gì khi nội dung bản kết luận thanh tra về sai phạm rất lớn khi cấp phép vượt thẩm quyền của chính quyền Hà Tĩnh được công khai trên báo Hà Nội Mới - “cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội”.
Một “cú đánh” vào chính quyền Hà Tĩnh chăng?
Tất nhiên, dư luận xã hội hoàn toàn có quyền nghi ngờ chính quyền Hà Tĩnh đã “ăn” của Formosa theo cách nào và bao nhiêu để vượt mặt chính phủ khi cấp giấy phép đầu tư đến 70 năm cho doanh nghiệp này.
Dư luận xã hội cũng nghi ngờ chuyến thị sát Formosa Hà Tĩnh của Tổng bí thư Trọng như một cách khiến các bộ ngành phải "vuốt mặt nể mũi" để không dám thẳng tay điều tra và xử lý doanh nghiệp Formosa xả nước thải kịch độc gây chết cá hàng loạt khiến điêu đứng dân sinh.
Không những không thăm hỏi ngư dân miền Trung như đã từng vào Nam vấn an nông dân ở miền Tây trong đợt hạn hán và nhiễm mặn vào tháng 3/2016, ông Nguyễn Phú Trọng còn không một lời hỏi thăm tình cảnh ngư dân Hà Tĩnh sống chết ra sao.
Quả nhiên sau chuyến thị sát Formosa của Tổng bí thư Trọng, doanh nghiệp bị xem “có yếu tố Trung Quốc” này vẫn sống sượng tuyên bố “không liên can” đến vụ cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, khiến rất nhiều người dân và trí thức Việt đang tràn ngập phẫn nộ và phản ứng.
Với việc công bố kết luận thanh tra về Hà Tĩnh cấp phép vượt thẩm quyền đối với Formosa, phải chăng đang có một lực lượng chính trị trong nội bộ đảng tìm cách phản ứng với ông Trọng?
04/27/2016 - 19:24
Lê Dung / SBTN

No comments:

Post a Comment