Sunday, March 13, 2016

Bộ công an bị chỉ trích vì thiên vị quan chức trong tai nạn giao thông

Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam vừa gặp phải hàng loạt ý kiến chỉ trích trong nước, sau khi đưa ra dự thảo Thông tư Quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của cảnh sát giao thông.
Trong thông tư này có các điều khoản không chỉ ưu tiên cho các quan chức cao cấp, mà còn ưu tiên cho cả phương tiện chuyên chở họ. Theo đó, trong trường hợp xe chở quan chức cao cấp đi đường gây ra tai nạn, cảnh sát giao thông sẽ lập biên bản các chi tiết về vụ tai nạn nhưng sẽ phải cho xe đi chứ không được bắt giữ. Trong trường hợp chiếc xe bị hỏng không đi được, cảnh sát giao thông lại phải bảo đảm quan chức trên xe tìm được cách khác để đi tiếp.
Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Đại biểu Quốc Hội Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, quy định quan chức được ưu tiên hơn dân thường không đúng với tinh thần của Hiến Pháp, là mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Báo Tuổi Trẻ cũng dẫn lời Luật sư Phạm Thanh Bình​ thuộc Đoàn luật sư thành phố Hà Nội, cho rằng sự phân biệt giữa quan chức và dân thường sẽ gây khó khăn cho những người thi hành công vụ, tạo ra tâm lý chủ quan, coi thường pháp luật ở các viên chức cấp cao và ở ngay cả những người tài xế của họ.
Tiến Sĩ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên Cứu Phát Triển IDS cũng được dẫn lời nói rằng, dự thảo quy định do Bộ Công An Cộng Sản Việt Nam đưa ra, là dấu hiệu của sự lạm quyền bởi nhà nước. 
03/13/2016 - 11:02
Huy Lam / SBTN

No comments:

Post a Comment