Monday, February 22, 2016

Dừng dự án nuôi tôm 41 tỷ sau khi dân vây trụ sở xã

Theo vnexpress- 22/2/2016 | 21:24 
Trước việc hàng trăm người dân vây kín trụ sở xã Tam Tiến (Quảng Nam), để phản đối dự án bịt đường ra biển và gây ô nhiễm, chủ đầu tư quyết định tạm dừng thi công để đối thoại.
Ngày 22/2, ông Võ Văn Điềm, Giám đốc Ban quản lý dự án nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Nam, cho biết đã chỉ đạo dừng xây dựng bể chứa nước mặn phục vụ dự án nuôi tôm bền vững tại xã Tam Tiến (huyện Núi Thành), vì người dân phản ứng gay gắt. "Chúng tôi sẽ đối thoại với người dân để tìm hướng giải quyết", lãnh đạo đơn vị chủ đầu tư nói.
Theo ông Điềm, dự án này nhằm xây dựng vùng nuôi tôm tập trung theo hướng công nghiệp tại thôn Diêm Trà (xã Tam Tiến) với quy mô rộng 45ha. Đây là dự án thí điểm đầu tiên ở Quảng Nam với cơ sở hạ tầng hiện đại nhằm giúp người nuôi tôm hiệu quả hơn với tổng mức đầu tư 41 tỷ đồng.
dung-du-an-nuoi-tom-41-ty-sau-khi-dan-vay-tru-so-xa
Hàng trăm người dân vây kín trụ sở xã để phản đối dự án phá rừng, nuôi tôm. Ảnh: Tiến Hùng.
Thôn Long Thạnh là địa điểm mà chủ đầu tư định xây bể lắng chứa nước mặn (rộng 5ha) cách mặt biển hơn 100m, phục vụ vùng nuôi tôm tập trung ở thôn Diêm Trà cách đó không xa. Theo người dân Long Thạnh, họ hoàn toàn không được hưởng lợi từ hồ chứa này, trong khi nguồn nước ở đây đã và đang bị nhiễm mặn, việc xây hồ sẽ làm tình trạng ô nhiễm và nhiễm mặn thêm xấu đi.  
"Dự án mang lợi cho người dân thôn Diêm Trà, trong khi bể chứa nước biển lại xây ở thôn Long Thạnh nên có thể vì thế mà người dân Long Thạnh họ phản đối", ông Điềm nói và bác bỏ lo ngại của người dân về việc bể nước mặn sẽ gây ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt và làm hư hỏng đồ dùng sinh hoạt do bốc hơi.
"Ở Thừa Thiên - Huế cũng có một bể chứa nước mặn tương tự như thế này được làm cách đây 10 năm rồi nhưng vẫn không có chuyện thấm xuống nguồn nước sinh hoạt và làm hư hỏng vật dụng", vị giám đốc nói và cho hay chủ đầu tư đang xem xét lại việc phá rừng chắn sóng, bịt đường ra biển của người dân khi thi công dự án.
dung-du-an-nuoi-tom-41-ty-sau-khi-dan-vay-tru-so-xa-1
Người dân bố trí canh gác tại khu rừng phi lao chắn sóng. Ảnh: Tiến Hùng.
Ông Điềm cũng khẳng định không có chuyện người của đơn vị thi công và chủ đầu tư lén lút đốt rừng phi lao để triển khai dự án.
Trước đó, sáng 18/2 để phản đối việc xây dựng bể chứa nước mặn tại khu vực rừng phi lao chắn sóng của thôn Long Thạnh, hơn 300 người dân trong thôn đã kéo lên trụ sở UBND xã Tam Tiến, gây sức ép. Trước đó, hàng trăm người dân cũng cản trở xe chở vật liệu vào thi công dự án này.
Người dân yêu cầu xã Tam Tiến không cho xây dựng bể chứa nước mặn tại thôn Long Thanh vì sẽ gây ô nhiễm nguồn nước, gây sạt lở, ô nhiễm môi trường và bịt đường ra biển. Đồng thời yêu cầu làm rõ việc, vào tối ngày 16/2, có người đốt cháy rừng phi lao, nơi dự kiến xây dựng hồ chứa. 
Tiến Hùng

No comments:

Post a Comment