Thursday, January 28, 2016

Không có đường đi, hàng ngàn nông dân ế dưa, hành bán Tết

TRÀ VINH (NV) - Hàng ngàn gia đình nông dân phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi muốn vận chuyển hàng nông sản, dưa hấu vào đất liền để bán dịp tết nhưng đường đi bị tắc tị.
Hành tím của nông dân xã Đông Hải, huyện Duyên Hải chờ thương lái tới mua nhưng không có đường vào. (Hình: Tuổi Trẻ)
Theo tin Tuổi Trẻ, sau khi đê Hải Thành Hòa, quốc lộ 53 và tỉnh lộ 913 bị cắt để thông luồng kỹ thuật cho công trình tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, khoảng 8,000 hộ dân ở ba xã Đông Hải, Long Vĩnh, Long Khánh và thị trấn Long Thành, huyện Duyên Hải trở thành những cư dân ốc đảo.
Việc đi lại của người dân trở nên khó khăn hơn khi phải lụy đò. Đặc biệt, trong những ngày cận tết, hàng trăm gia đình ở đây đang phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi muốn vận chuyển hàng nông sản, dưa hấu vào đất liền để bán tết.
Tin cho biết, trước đây hàng nông sản của người dân xã Đông Hải được chuyên chở qua tuyến đê Hải Thành Hòa đi trực tiếp ra tỉnh lộ 913, nhưng nay đê này bị cắt, hàng nông sản phải đi vòng qua cầu Động Cao vượt qua phà nối tỉnh lộ 913 đã bị chia cắt mới vào được đất liền để tỏa đi các nơi.
Tuy nhiên do mặt cầu Động Cao hẹp, trọng tải thấp, chỉ cho xe vài trăm ký qua cầu nên việc vận chuyển nông sản qua đây hết sức bất tiện, tập kết khó khăn. Trong khi đó, xã Đông Hải là nơi tập trung đến 60-70% hàng nông sản và dưa hấu, khiến chi phí vận chuyển tăng lên, mà hàng nông sản lại đang rớt giá.
Ông Tăng Văn Mừng, xã Đông Hải cho biết, sau khi cắt đê để thông luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu, hầu hết hàng nông sản của người dân ở đây đã bị thương lái “đánh” rớt giá thê thảm vì họ cho rằng chi phí vận chuyển tăng lên.
Ông Trần Văn Điền, nông dân ở xã Long Vĩnh cho biết, vừa thu hoạch được hơn 3.5 tấn củ hành tím, đang để ngoài rẫy chờ người đến mua nhưng cả chục ngày qua chưa có thương lái nào đến hỏi vì khó khăn trong việc vận chuyển hàng đi. “Tết đến nơi mà thế này buồn thúi ruột,” ông Điền than thở.
Còn bà Đoàn Thị Thi, một thương lái chuyên mua nông sản tại Trà Vinh cho biết, dù không muốn ép giá nông sản của người dân nhưng do việc đi lại gặp nhiều khó khăn, chi phí vận chuyển tăng mạnh nên phải hạ giá mua sản phẩm mới có lời.
Nói với phóng viên Tuổi Trẻ ngày 27 tháng 1, ông Trần Đạt Thông, phó chủ tịch huyện Duyên Hải chỉ cho biết, trước mắt ủy ban huyện kiến nghị lên tỉnh để có chính sách hỗ trợ một phần chi phí vận chuyển hàng nông sản cho người dân và đã được tỉnh chấp thuận. (Tr.N)
 01-27- 2016 2:31:51 PM 

No comments:

Post a Comment