Thursday, January 28, 2016

Báo chí Việt Nam trong ĐH Đảng XII

Theo VNTB 29.1.16
Đào Đức Thông (VNTB) Để kết luận công và tội của lãnh đạo Đảng & Nhà nước Việt Nam, người dân chúng ta cần một không gian thảo luận nghiêm túc, biết chấp nhận sự khác biệt. Lo gì chuyện ai ra đi vẻ vang hay ở lại nhục nhã không có người hay biết.

Nhưng những gì đã diễn ra trên truyền thông về Đại hội Đảng CS toàn quốc XII cho thấy một thất bại thảm hại về chính sách quản lý thông tin chính trị của Đảng và giới cầm quyền Việt Nam.

Đội quân truyền thông chủ lực thực thi chính sách của Đảng đã bị những người chỉ huy của mình buộc bỏ trống trận địa để dành lại cho những trang thông tin không rõ xuất xứ và những người cung cấp thông tin thứ cấp lan tràn.


Báo chí Việt Nam - Một nền báo chí mang gương mặt u uất, buồn thảm, các nhà báo chỉ còn cách chứng tỏ mình tồn tại bằng vần vè, mật hiệu hoặc tham gia vào trận địa ngổn ngang của tin đồn.

Một nền báo chí không có nổi những bài phân tích Chính trị đủ làm cho người dân có thể tin cậy, không có một chân dung Chính khách được viết bài bản, không thể cung cấp thông tin về những nhà lãnh đạo cho dân chúng của mình.

Một nền báo chí xáo rỗng, màu mè, chỉ đầy dẫy cờ đàn kèn hoa và kiểu tác nghiệp tin tức như vụ con rùa Hồ Gươm.

Giới cầm quyền đã thủ tiêu một cách căn bản và toàn diện tư cách của một nền báo chí Việt Nam chính thức, thông qua việc buộc báo chí chính thống phải thúc thủ, như tình cảnh của những chiến binh Việt Nam trong trận chiến đảo Gạc Ma năm xưa với Trung Cộng.


Thông tin và phương tiện cung cấp thông tin dường như đã và đang hoàn toàn ở trong tay những kẻ chơi Chính trị. Sự chiếm lĩnh trận địa tin tức của các trang tin không rõ ràng xuất xứ là một dấu hiệu. 

Kiểu cách thông tin nhân sự trong Đại hội, có "luồng", vào ra nhịp nhàng, khác nhau một cách có chủ ý, trong một trận thế thông tin được chỉ huy thường trực, nhất quán là điều mà trước nay ở Việt Nam chưa hề có.

Truyền thông Việt Nam thay vì là tiếng nói của dân, ít ra như Đảng nói là tiếng nói của Đảng, thì trong Đại hội Đảng XII này được những kẻ cơ hội Chính trị sử dụng, thao túng và hoàn toàn là công cụ của họ.

No comments:

Post a Comment