Thursday, December 31, 2015

Việt-Trung lập 'đường dây nóng' liên lạc quốc phòng

HÀ NỘI (NV) - Việt Nam và Trung Quốc vừa thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa hai Bộ Quốc Phòng ở thời điểm các hoạt động bá quyền bành trướng của Bắc Kinh trên Biển đông ngày càng khó đối phó.

Thông Tấn Xã Việt Nam (TTXVN) loan báo: “Sáng 31 tháng 12, 2015, tại trụ sở Bộ Quốc Phòng, Ðại Tướng Phùng Quang Thanh, ủy viên Bộ Chính trị, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có cuộc điện đàm với Thượng Tướng Thường Vạn Toàn, bộ trưởng Bộ Quốc Phòng Trung Quốc, nhân dịp Bộ Quốc phòng hai nước chính thức thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp, nhân dân Việt Nam và Trung Quốc chuẩn bị đón Năm Mới 2016 và kết thúc năm kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.”


Minh họa giàn hỏa tiễn phòng không Spyder do Israel sản xuất mà Việt Nam mới mua thời gian gần đây. (Hình: Internet)


Nguồn tin này kể rằng, “Tại cuộc điện đàm, hai bộ trưởng thống nhất cho rằng việc thiết lập đường dây liên lạc trực tiếp giữa Bộ Quốc Phòng hai nước là một nội dung hợp tác mới thể hiện sự tin cậy lẫn nhau và tạo điều kiện để lãnh đạo quân đội hai nước kịp thời trao đổi những vấn đề trong quan hệ quốc phòng song phương.”

Về bề ngoài, TTXVN nói rằng, “Hai bộ trưởng đánh giá cao quan hệ hợp tác quốc phòng thời gian qua và cho rằng sự hợp tác đã mang lại hiệu quả thiết thực, là một trong những trụ cột quan trọng trong quan hệ giữa hai nước, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực, đáp ứng lợi ích của nhân dân mỗi nước; từng bước giải quyết thỏa đáng những bất đồng trên cơ sở các nhận thức chung giữa lãnh đạo hai nước.”

Nhưng trên thực tế, Hà Nội vẫn âm thầm cải tiến khả năng đối phó với Bắc Kinh dù chỉ ở tầm mức răn đe. Hai năm qua, Trung Quốc đã ào ạt bồi đắp, biến 7 bãi đá ngầm tại quần đảo trường Sa thành 7 căn cứ nổi không lồ trên biển cho cả không quân và hải quân. Ðồng thời lại còn mở rộng một số đảo và một số căn cứ trên quần đảo Hoàng Sa trong mưu đồ khống chế toàn bộ Biển Ðông.

Hà Nội không có khả năng gì hơn ngoài những lời phản đối ngoại giao, khẳng định chủ quyền “không thể tranh cãi” đối với các quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa dù bị kẻ thù truyền kiếp phương Bắc cướp đất cướp biển.

Cùng một ngày có cuộc điện đàm giữa hai ông bộ trưởng quốc phòng với các lời lẽ kêu gọi, “Thời gian tới cần thúc đẩy hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, đặc biệt là tăng cường giao lưu các cấp, triển khai có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, góp phần đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc không ngừng phát triển lành mạnh, ổn định,” báo chí tại Việt Nam cho hay Việt Nam mới nhận thêm 2 chiến đấu cơ Sukhoi SU-MK2 từ Nga.

Cùng ngày này còn thấy tin trên tờ Ðất Việt: “Học viện Phòng Không-Không Quân (PK-KQ) tổ chức lễ tốt nghiệp lớp bồi dưỡng tiếng Anh, kiến thức cơ sở ngành cho đối tượng chuyển loại khí tài tên lửa SPYDER.”

Hiện chiếc tàu ngầm thứ 5 trang bị hỏa tiễn mua của Nga đang trên đường về căn cứ Cam Ranh, dự trù cuối tháng 1 sang đầu tháng 2, 2016.

Với hai chiến đấu cơ Sukhoi SU-MK2 nhận vào ngày 29 tháng 12, 2015, Việt Nam từ năm 2013 đến nay đã nhận của Nga 32 chiếc loại này và còn 4 chiếc nữa sẽ nhận trong năm 2016, trong nhu cầu bảo vệ vùng trời và vùng biển trên Biển Ðông.

Theo các tin tức gần đây, Việt Nam đã chọn mua hỏa tiễn phòng không Spyder do công ty quốc phòng Rafael của Israel sản xuất thay vì mua hệ thống Pansir-S1 của Nga. Hỏa tiễn phòng không Spyder có 2 phiên bản tầm cực gần Spyder-SR và tầm trung, không thấy chi tiết cho biết Việt Nam chọn mua thứ nào hoặc cả hai và số lượng bao nhiêu.

Theo nhà sản xuất Rafael, Spyder-SR được đánh giá là mẫu tên lửa phòng không tầm ngắn hiệu quả, có khả năng cơ động cao nó có thể tiêu diệt được các mục tiêu bay tầm thấp như máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, phương tiện bay không người lái và các loại vũ khí dẫn đường.

Rafael nói rằng Spyder-SR là lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ các mục tiêu quan trọng cũng như xây dựng hệ thống phòng không toàn diện. Spyder-SR có khả năng đánh chặn các mục tiêu ở khoảng cách từ 1km đến 20km ở độ cao từ 20m dến 9,000 mét. Ðây là hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến nhất của Israel hiện nay, mỗi hệ thống được trang bị 4 tên lửa đất đối không Derby và Python-5.

Theo báo điện tử Army Regconition, hệ thống phòng không tầm trung Spyder của Israel cùng các tổ hợp tên lửa phòng không tầm xa S-300PMU-1 của Nga và hệ thống radar cảnh giới tầm thấp 36D6 sẽ là xương sống của lực lượng phòng không Việt Nam trong tương lai.


Ngoài Irael, bốn quốc gia khác đã mua hệ thống Spyder là Georgia, Peru, Singapore, Việt Nam. Philippines cũng đã thăm dò mua thứ này từ năm 2013 nhưng chưa thấy có gì chính thức. (TN)
12-31- 2015 4:28:54 PM 

No comments:

Post a Comment