Thursday, December 31, 2015

Đảng biểu Dân cười 2015

Trần Thị Hải Ý (Danlambao) - "Ông T$ này tên cúng cơm là Hữu Tri nhưng phát ngôn tuồng như thiểu tri, thứ nhất chắc ông ta hiểu chữ Run - tiếng Anh-Mỹ, theo Google translation trong việc tranh cử bầu cử bên xứ cờ Hoa. Chữ Run ở đây không phải là Chạy mà phải hiểu là Vận động tranh cử. Từ chỗ hiểu lệch hàm nghĩa bóng của thuật ngữ Run cọng thêm tư duy xhcn độc đặc đến bệnh hoạn ông ta mới đánh đồng lối «nhất thân thế nhì quan hệ, mua quan bán chức, hồng hơn chuyên» ở CH xhcn VN với bên Mỹ"...

*

Trong đây gồm 20 bức hình kèm 20 lời thoại trích dẫn nguyên văn từ các trang báo mạng lề đảng trong năm 2015, chủ quan «tích hợp» theo giám thức riêng, kết thành một bó hoa nho nhỏ, thỉnh thoảng đó đây tự cho phép điểm xuyết tí chút ‘tâm tư’, gửi bạn đọc thay quà Năm Mới 2016 cũng như - nhân danh nhân dân,thay lời cảm tạ chân thành và sâu sắc đến 20 diễn viên chính trong bài. Chắc chắn bài này «không thành công, cũng thành... cười»!


1-. Đồng chí Long Pháo Hoa còn một phát ngôn lở mồm về vụ đốn hạ 6700 cây xanh tại Hà Nội: «Cái gì cũng phải hỏi ý kiến hay sao? Bây giờ chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi ý kiến dân! Tôi hỏi thế đất nước bây giờ động đến cái gì đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì...». Vậy chuyện chặt cây có phải hỏi dân không, thưa ông? «Không phải hỏi gì cả, đấy là trách nhiệm của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong khi còn rất nhiều việc khác.» (VietNamNet, 17/3/2015). Đồng chí Long Pháo Hoa đã xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ đảng giao và coi như đã hạ cánh an toàn từ 02/10/2015.


2-. Ông T$ này tên cúng cơm là Hữu Tri nhưng phát ngôn tuồng như thiểu tri, thứ nhất chắc ông ta hiểu chữ Run - tiếng Anh-Mỹ, theo Google translation trong việc tranh cử bầu cử bên Mỹ. Chữ Run ở đây không phải là Chạy mà phải hiểu là Vận động tranh cử. Từ chỗ hiểu lệch hàm nghĩa bóng của thuật ngữ Run cọng thêm tư duy xhcn độc đặc đến bệnh hoạn ông ta mới đánh đồng lối «nhất thân thế nhì quan hệ, mua quan bán chức, hồng hơn chuyên» ở CH xhcn VN với xứ cờ Hoa. Cũng nhờ tầm của ông T$ Hữu Tri này mà câu “nước Pháp ở châu Âu và trên thế giới” của Thủ A Tý giảm gần hết tố chất… cười. Thứ hai, tuy cũng là Chạy, nhưng cả thế giới đều biết cuộc chạy đua vào Toà Bạch Ốc là một Marathon mà mọi ứng cử viên đều trầy đầu sứt trán, hao tài tốn sức rất nhiều cho việc quảng bá hình ảnh, di chuyển khắp nơi, tổ chức những buổi giới thiệu chương trình điều hành đất nước - nếu đắc cử…; có điều tất cả đều công khai, minh bạch. Và rốt cuộc là do toàn dân tuyệt đối tự do đầu phiếu kín, bầu chọn người thực tài thực đức (và chiếm đa số phiếu) lên làm đại diện cho mình trong 4 năm và đương sự (tổng thống đương nhiệm), nếu sau này tái đắc cử, chỉ có quyền ngồi lại thêm 4 năm, nghĩa là tối đa 2 nhiệm kỳ theo hiến định. Tổng thống Barack Obama chính thức hoàn thành 2 nhiệm kỳ vào ngày 8 tháng 11 năm 2016, và trong mọi tình huống phải cùng bồ đoàn thê tử rời Toà Bạch Ốc trước ngày 20 tháng 1 năm 2017, vui vẻ nhường chỗ cho vị Tổng thống mới, dù năm 2016 ông mới 55 tuổi – ông sinh 04/8/1961. Xin nhấn mạnh là bên Mỹ cũng như tại Pháp, chức vụ Tổng thống chỉ bị hạn chế ở 2 nhiệm kỳ chứ không hề có quy định tuổi tối đa của ứng cử viên (1).

Ứng cử, tranh cử, bầu cử ở Mỹ, ở EU nói riêng hoàn toàn khác hẳn lối tự biên tự diễn qua cái gọi là cơ cấu / bí mật mặc cả sắp xếp nhân sự giữa các chóp bu đồng chí nhưng không đồng bọn của ‘đảng ta’ xưa nay, nhất là cuộc cù cưa kỳ kèo «trường hợp đặc biệt» (= quá tuổi ứng cử / tái ứng cử theo đảng quy) cho Đại hội đảng XII-2016 đang diễn ra hiện nay (1). Khái quát, đó cũng là lý do tại sao đối với mọi thứ ‘bầu bán’ trong nước CH xnch VN, người Việt ở trong và ngoài nước cũng như đại chúng trên trái đất không cần phải thấp thỏm trắng đêm mới biết được kết quả chính xác!


3-. TT Nguyễn Tấn Dũng lở mồm trong diễn văn ‘hoà giải hoà hợp’ Chào mừng 40 năm Hà Nội dải phóng Sài Gòn. Nói đồng chí 3ếch lở mồm long móng là vì, trước hàng micrô, đương sự đã quên béng cái quốc tịch Mỹ của cậu con rể vàng Henry Bảo Hoàng McLenin cùng cả gia tộc bên nội của đứa cháu ngoại đầu tiên của mình! (Báo Chính phủ, 30/4/2015), đó là lẽ thứ nhất. Lẽ thứ hai là, màn chửi Mỹ lần này làm HY em nhớ lại trong thập niên 80 thế kỷ trước dưới triều Lê Duẩn, ‘đảng ta’ đã từng ra rả chửi Tàu cộng từ trong Hiến pháp 1980 chửi ra, từ “Phê phán chủ nghĩa bành trướng và bá quyền nước lớn của giới cầm quyền phản động Bắc Kinh” chửi lên, từ “Chủ nghĩa Mao không có Mao” chửi xuống…v.v. mà rợn cho cái lưỡi Wiệt Cộng, đặc biệt kể từ Mật nghị Thành Đô 1990 đến cuối 2015 này và không biết đến bao giờ! Lẽ thứ ba là, tiếp tục chửi Mỹ nhưng hiện nay riêng số con em ‘đảng ta’ tị nạn giáo dục bên Mỹ đã lên tới «16.500 người, đứng đầu các nước Đông Nam Á và thứ 8 trên thế giới» (2).


4-. Tổng Trọng kết thúc diễn văn Kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Nguyễn Tất Thành alias Hồ Chí Minh – Lãnh tụ thiên tai, Anh hùng dải fóng dân tộc, Doanh nhân văn hoá thế giới (Video). Ngoài ra, nói về chủ quyền trên Biển Đông, ông lý luận: «Nếu để xảy ra đụng độ gì thì tình hình bây giờ bất ổn thế nào, chúng ta có ngồi đây mà bàn việc tổ chức Đại hội đảng được không?» (Soha, 08/12/2015). Nghĩa là Thủ lãnh đcs VN coi trọng việc nội bộ đảng của ông ta hơn đứt chuyện chủ quyền quốc gia, như đã từng tuyên bố Hiến pháp đứng sau Cương lĩnh đảng. Tuồng như Tổng Lú lẫn ứng xử Mềm mỏng với cung cách Hèn nhược, đặc biệt đối với Tàu cộng: Thì đây, Tập Hoàng Đế lại ngang nhiên đưa giàn khoan HD 981 cắm xuống Biển Đông trong phạm vi thuộc chủ quyền của Việt Nam, dự trù từ 28/12/2015 đến 10/2/2016! (VTC News, 29/12/2015). Và một lần nữa, ông Lê Hải Bình lại có dịp vung tay phạt ngang Điệp khúc ‘đến hẹn lại lên’. 


5-. Nghe phát kiến hồn nhiên nhưng siêu việt của đồng chí đại biểu Võ Văn Thương, HY em không thể không trực nhớ lại sự tích «Đường Tăng đi lấy kinh cũng phải hối lộ» của đồng chí Tổng Lú, 07/12/2013! Xem thêm Ngũ Chỉ Sơn(Wuzhi Mountain, núi năm ngón tay) tại Hải Nam bên Tàu để biết nhà văn siêu thực Ngô Thừa Ân đã tùy tiện đè Tôn Ngộ Không ra sao và ở đâu.


6-. Phát biểu trong Hội nghị kết nối các DN nhỏ và vừa toàn quốc do Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức chiều 08/8/2015 tại Đà Nẵng. Ngoài ra, tại đây chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan còn nhận xét: «Một điều tra cho thấy, ở Việt Nam, trung bình cứ 1 đồng lợi nhuận thì DN phải mất 1,02 đồng cho “bôi trơn”. Có nghĩa, nếu tham nhũng ở nước ta giảm đi 50% thì đã làm tăng được 50% lợi nhuận của DN rồi. Đây là một trong những điều giải thích tại sao DN Việt Nam cứ nhỏ mãi.» (Infonet, 10/8/2015)


7-. «Fields» Gs Ngô Bảo Châu ‘bổ đề’ ban lãnh đạo tỉnh Sơn La về dự án dựng «Tượng đài bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc» với tổng kinh phí lên tới 1400 tỷ VCD (= ± 70 triệu USD), vì theo ông "số tiền này đủ để xây toàn bộ các điểm trường, các ký túc xá cho Sơn La và các tỉnh miền núi". Sơn La thuộc tỉnh nghèo khó nhất nước, hàng năm Trung ương vẫn phải tiếp tế cứu đói; khổ nỗi, truyền thống ở «đất nước Hồ Chí Minh» nói chung là không dựng ra chuyện Xây thì lấy gì Cất, không Làm lấy gì Ăn! Đó cũng là nguồn cơn chính đáng để đồng chí Cầm Ngọc Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La ‘tâm tư’: "Trong cả nước đã có rất nhiều tỉnh có quảng trường, tượng đài, Sơn La chưa có cũng là thiệt thòi cho chúng tôi!". Chúng tôi là ai? Còn đồng chí Trần Bảo Quyến - PGĐ Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh lại ‘kiêu ngạo cộng sản’: “Nghèo mà làm được thì mới giá trị!”. Tiện thể ké thêm ở đây về hội chứng thi đua ‘không Làm lấy gì Ăn’ của bộ sậu lãnh đạo tỉnh nghèo Tiền Giang trong dự án dựng quảng trường văn hoá vào năm 2016 với tổng vốn đầu tư gần 2200 tỷ VCD (= ± 110 triệu USD); Sơn Tây-Hà Nội: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam 3256,8 tỷ VCD bị bỏ hoang (= ± 163 triệu USD, 26/11/2015)… và, Đức Phổ-Quảng Ngãi Xây chợ hơn 55 tỷ VCD, chỉ... 1 người vào bán! (= ± 27 triệu USD, 26/12/2015).


8-. "Các bạn có nhiều tâm huyết và sẽ là những người giúp đất nước giàu có. Các bạn sẽ là người thành đạt của một đất nước giàu có. Không ai muốn đi nước ngoài, đạt giải thưởng mà lại là công dân của nước nghèo. Tất cả anh em ngồi đây đều có niềm tin vào các bạn, niềm tin tương lai của đất nước". (VNN, 13/8/2015). Dứt khoát đất nước chúng ta sẽ tiến lên, sẽ làm giàu bằng… nước bọt!


9-. «Về nội dung báo cáo không có vụ ùn tắc nào trên 30 phút, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường giải thích: Ùn tắc trên 30 phút được tính dựa trên tiêu chí là xe không di chuyển trong thời gian đó. Do đó, có thể hiểu rằng các vụ việc kẹt xe kéo dài thời gian qua chỉ là ùn ứ, vì xe vẫn có thể di chuyển nhúc nhích được. (VNN, 30/9/2015).


10-. Tại sao «mất đảng, mất chế độ thì biển đảo cũng mất»? (Tuổi Trẻ, 22/10/2015). Đảng chỉ là tụ điểm của một dúm người: Không có đảng này ắt có đảng khác. Bất luận chế độ nào cũng là nhất thời, duy quốc gia và dân tộc mới trường cửu. Thực tế đã chứng minh chính đcs VN đã làm mất vào tay Tàu cộng nhiều phần biển đảo, đất đai của tổ tiên. Thế cho nên, ngày nào đcs VN còn độc quyền thống trị, ngày đó chữ S còn mất thêm rất nhiều thứ, thấm chí mất sạch! 


11-. Chủ tịch đảng hội Nguyễn Sinh Hùng nhận định «giai đoạn năm 2016-2020 tinh thần phải phát triển bền vững nhưng báo cáo phân bổ ngân sách thì chưa thấy. Đặc biệt, ngân sách năm 2014 vẫn còn nợ 37.000 tỉ đồng chưa trả, đảng hội hai năm liền phải chấp thuận cho tăng bội chi. Năm nay lại báo cáo hụt thu 31.000 tỉ đồng. Chính phủ đề nghị bán vốn tại 10 doanh nghiệp thu được 40.000 tỉ đồng, trích 10.000 tỉ bù đắp hụt thu. Còn lại 30.000 tỉ đồng mang đi đầu tư». (Thanh Niên, 22/10/2015). 


12-. Theo Bộ trưởng Vinh «ngân sách cho đầu tư phát triển năm 2016 là 255.750 tỷ đồng, thì riêng ngân sách địa phương trong cân đối là 131.200 tỷ đồng (chiếm hơn 52% do các địa phương tự quản lý), Trung ương còn 124.000 tỷ đồng, trừ đi vốn nước ngoài và các khoản khác, thì chỉ còn 45.000 tỷ đồng». (VnEconomy, 26/10/2015).


13-. ĐB Thuyền còn nói với BT Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng: “Tôi cho rằng Bộ trưởng cũng có nhiều thành tích. Bộ trưởng lúc nào cũng nói là quyết liệt, quyết liệt nhưng mọi việc thì vẫn như cũ, đi tiếp cử tri lần nào cử tri cũng nói về phân bón, thuốc trừ sâu giả, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan, mình chưa khắc phục được vấn đề đó, vậy trách nhiệm này thuộc về ai? Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục trong thời gian tới?”. (Báo Giao thông, 16/11/2015) 


14-. Phát biểu miểng chai trên kia của đại biểu Trần Ngọc Vinh «hoàn toàn có căn cứ khi hàng loạt những vụ việc thực phẩm bẩn bị phanh phui thời gian qua từ: mỡ bẩn, gà thì nhiễm chất vàng ô, bánh Trung thu được làm với nhân bánh không rõ nguồn gốc…». (Giáo dục, 17/11/2015).


15-. Ngộ độc thực phẩm: “Phải lăn ra chết thì mới xử lý được!?”. Ngày 05/11/2015, BT Phát đã nói: “Không phải riêng với thịt, với rau, gạo, mà hoa quả hiện nay cũng có vấn đề. Tôi cứ nghĩ đến cảnh chuối được ngâm ủ trong thùng hóa chất có thuốc trừ sâu mà lạnh cả xương sống” (VNN, 05/11/2015). Hàng trăm công nhân ở Đồng Nai bị ngộ độc thực phẩm, phải nhập viện khẩn cấp (VTV, 18/11/2015). 


16-. So sánh với Lào, Campuchia, đại biểu Phạm Thị Hải đặt vấn đề: "Đến bao giờ du lịch Việt Nam được như nước bạn"? BT Hoàng Tuấn Anh trả lời: “Tôi nhớ phiên chất vấn tôi (13/6/2013), Chủ tịch Hùng có hỏi bao giờ du lịch VN bằng Thái Lan, Malaysia, Singapore, tôi bỏ ngỏ, tôi để lại cho nhiệm kỳ tiếp theo trả lời cho việc này. Tôi không dám trả lời” (3). Xem Video


17-. «Quan chức nhà nước chạy đua nước rút để thực hiện chuyến tàu vét cuối cùng trước khi hạ cánh, gia tăng các hành vi vi phạm, hợp thức hóa tài sản nhà nước thành tài sản nhà mình, biến bất động sản của công thành bất động sản tư và đề bạt bổ nhiệm cán bộ không bình thường vào lúc xế chiều nhằm mục đích vụ lợi mà công luận đã lên tiếng rất nhiều trong thời gian qua». (Báo Mới, 17/11/2015). Ai cũng tỏ tường tham nhũng là quốc nạn ở ta, nhưng làm thế nào có thể phòng, chống được tham nhũng khi mà «người tham nhũng chủ yếu là cán bộ (!)» và hơn thế nữa, ngay trong «cơ quan chống tham nhũng có... tham nhũng»! (Người Lao Động, 24/12/2015). Còn ông Phó Thủ tướng trùm tham nhũng Nguyễn Xuân Phúclại lo sợ «tham nhũng là nguy cơ chính đe doạ sự tồn vong của…chế độ», chứ không phải sự tồn vong của quốc gia! (Dân Trí, 25/12/2015).


18-. “Nền kinh tế Việt Nam đang có xu hướng phụ thuộc ngày càng sâu vào nền kinh tế Trung Quốc trên hầu hết các lĩnh vực, và đe dọa chủ quyền về kinh tế của chúng ta. Ở nhiều quốc gia lân cận và trên thế giới thì Trung Quốc nổi tiếng về việc mang đồng tiền đi trước để chi phối về chính trị”. “Cử tri đề nghị không vay tiền và không nhận viện trợ từ Trung Quốc ít nhất là trong thời điểm này, bởi vì Trung Quốc đang tranh chấp và thậm chí đang chiếm lãnh thổ của Việt Nam, và đe dọa sẽ tiếp tục chiếm nhiều hơn” (VnEconomy, 17/11/2015).


19-. Theo World Bank ngày 27/7/2015: Món nợ công «Đất nước Hồ Chí Minh» đang gánh là 110 tỷ USD = 110.000.000.000,00 USD x 22.500,00 = 2.475.000.000.000.000,00 (Hai triệu bốn trăm bảy mươi lăm ngàn tỷ Hồ tệ. Vị chi, 22.500 ông Hồ = 1 ông Washington (hình trên tờ 1 USD); tờ $100 có hình ông Benjamin Franklin, vị chi 1 ông Franklin = 2.250.000 ông Hồ! Xem thêm bài«Xấu hổ khi VN bị xếp hạng tham nhũng cao», 05/12/2015 (xem lại ‘lời bình’ dưới hình số 17); «Chủ tịch nước: chúng ta đang phải đi vay để trả nợ», 06/12/2015; Bạc Liêu, Cà Mau hết tiền hoạt động, Tuổi Trẻ, 04/12/2015. 


20-. Nghe văn ngôn ‘trọc phú’ của T$ Tiên, đồng bào Sơn La phê “Cơm không đủ Ăn, lấy gì để Nhậu”; dân Nghệ An bình “2-3 bữa nhậu của ông tiên ni chắc bằng cơm ăn cả năm cho nhà người phàm”.

Thay lời kết:

[Thân dê mà lốt cọp, thấy cỏ thì thích, thấy sói thì run, quên mất cả bộ da khoác là lốt cọp. Từ danh ngôn này, liên tưởng tới tích: Vua Tuyên Vương nước Tề thích nghe sáo, và lúc nào muốn nghe, bắt ba trăm người cùng thổi một loạt. Trong ba trăm người ấy, có Đông Quách tiên sinh không biết thổi sáo, nhưng cũng lạm dự vào đây để kiếm lương ăn. Đến khi vua Tuyên Vương mất, vua Mẫn Vương nối ngôi, cũng thích nghe sáo. Nhưng chỉ muốn nghe riêng từng người một mà thôi. Đông Quách tiên sinh thấy thế, tìm đường trốn trước. 

Lời bàn: Những kẻ vô tài, gặp may nhờ dịp mà được làm quan, có khác gì Đông Quách tiên sinh nói trong chuyện này? Những khi ồ ạt, gọi là có mặt cho đủ số, thì còn giữ được địa vị; chứ đến khi khảo sát từng người một thì tài nào mà không bị thải!] (4). 

Lẽ thường ở các xứ không có đuôi xhcn, «những kẻ vô tài» đều phải «bị thải», cách này hay cách khác. Tuy nhiên, trong «đất nước Hồ Chí Minh», những con dê đội lốt cọp, những Đông Quách tiên sinh thời hiện đại, đến nay đều hạ cánh an toàn, vẫn vững bàn toạ ít nhất đến hết nhiệm kỳ, là do đâu? - Xin thưa, tất tật là nhờ / tại bộ Tam sự xhcn: «Hồng hơn Chuyên, Dân chủ tập trung và Trách nhiệm tập thể» của cái đảng đang nắm độc quyền cai trị bằng bạo lực côn an với ô dù ngược ngạo của ‘luật pháp’. Mà bạo lực côn an, xét cho cùng, là bạo lực bầy đàn kiểu cọp, chứ xin lỗi, từng cá nhân côn an khi đứng riêng lẻ ra e chưa bằng một con dê!

31.12.2015


___________________________________

(1) Đọc thêm Nguyễn Đình Cống: Bàn về tuổi tác nhân sự Đại hội đảng, tiết 3. Nguyên nhân lịch sử (AnhBaSam, 30/12/2015). 

(2) Con Thứ trưởng Bộ Nội vụ VN xhcn 'du học không về' (BBC, 29/12/2015).

(3) «Ở Việt Nam, người ta rất coi trọng kinh nghiệm. Nếu làm không được thì rút kinh nghiệm, sau đó lấy tiền đi sang nước ngoài học tập kinh nghiệm, rồi về nước tiếp tục rút kinh nghiệm, rút cho đến hết... nhiệm kỳ»! (Vô Danh - Đọc báo vẹm 456).

(4) Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc & Từ An Trần Lê Nhân: Cổ học tinh hoa, tập 1, trang 50 - Nxb Tinh Hoa Miền Nam tái bản tại Hoa Kỳ năm 1978.

Phụ lục: Nhân dân chúng mình cần xem thêm Video dưới đây để tự điều chỉnh vô-luym cười.

No comments:

Post a Comment