Theo BBC-6 tháng 12 2015
Người Việt tại nước ngoài tăng cường chia sẻ kinh nghiệm nhằm tránh bị lạm thu và lấy lại tiền họ bị thu trái luật tại cơ quan lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.
Đăng trên nhóm ‘Tôi và Sứ quán’ vào ngày 3/12/2015, Nghiêm Xuân Vượng tại Canada mô tả điều ông gọi là “đồng tiền lang bạt kỳ hồ, tưởng chừng không biết lối quay về đã trở về với khổ chủ”.
Với tấm séc 320 đôla Canada (240 USD) nhận được từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ottawa, ông Vượng ghi nhận tinh thần làm việc và nỗ lực “không ngừng nghỉ” của sứ quán này.
Tuy nhiên ông Vượng mô tả đã phải mất 6 tháng liên lạc về vụ việc này và trước đó cho biết ông đã gửi thư đến các cơ quan Bộ Ngoại giao, cùng các cơ quan báo chí của Chính phủ, Quốc hội, Ủy ban MTTQ, các tạp chí và hội người việt ở nước ngoài.
Ông Vượng mô tả trường hợp cá nhân bị lạm thu phí lãnh sự từ hồi tháng 6/2013 và kêu gọi những ai cùng cảnh ngộ khiếu nại “nếu mọi người còn giữ được bằng chứng và đặc biệt nhớ được hoặc lưu được tên tuổi, chữ ký của người giao dịch.”
“Tôi khuyến khích những ai là nạn nhân của những sứ quán này nói riêng và các sứ quán khác nói chung hãy liên tiếng.
“Sát cánh bên nhau, tôi tin rằng chúng ta sẽ chiến thắng vì chúng ta là lẽ phải, là tôn trọng pháp luật, tôn trọng con người,” ông Vượng viết.
‘Xúc động’
Hồi đầu tháng 11, Hương Trần đưa ảnh và viết trên ‘Tôi và Sứ quán’ mô tả việc Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco hoàn trả tiền lạm thu lệ phí (cấp hộ chiếu và giấy khai sinh cho con) và gửi kèm cả thẻ quà tặng cà phê Starbucks cùng tấm thiệp mừng Lễ Tạ Ơn.
“Sau 5 tháng gửi email khiếu nại đến Cục Lãnh Sự, Vụ Pháp Lý và Điều Ước Quốc Tế, Thanh tra Bộ Ngoại Giao, Thanh tra Chính phủ... với bằng chứng là biên lai lạm thu, hôm qua tiền đã được hoàn trả chính chủ với lời xin lỗi rất chân thành. Vợ chồng nhà em nhận thư xong, xúc động quá liền ra quán Starbucks mua nước uống ăn mừng ngay và luôn.
“Việc xin lỗi và hoàn trả tiền của lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco có ý nghĩa rất lớn với cá nhân em, bởi 5 tháng trước khi em phát hiện mình bị lạm thu, em rất ngỡ ngàng và tức giận. Em xót tiền là một phần rất nhỏ! Em tức giận cho những người cán bộ lãnh sự là những người mang danh đại diện cả một đất nước ở nước ngoài mà lại ngang nhiên vi phạm pháp luật và ăn chặn tiền của đồng bào mình,” Hương Trần viết.
' Tôi và Sứ quán', một tổ chức xã hội dân sự dùng giao diện của facebook và hiện có hơn 10.000 thành viên tham gia, được lập ra cách đây khoảng 6 tháng sau vụ lạm thu ở phòng lãnh sự Việt Nam tại Bỉ dẫn tới việc đại sứ quán này phải kiểm điểm và một nhân viên bị gọi về nước để kỷ luật.
Vào cuối tháng 11 tổ chức này công bố thư trả lời của Bộ Ngoại giao Việt Nam đối với bản Kiến nghị về hoạt động của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Kiến nghị này yêu cầu Bộ Ngoại giao Viêt Nam chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài phải tuân thủ đúng các quy định của Bộ Tài chính và của chính Bộ Ngoại giao như niêm yết công khai biểu phí, thời gian trả kết quả, thu phí và cấp hóa đơn đúng quy định, nhân viên sứ quán phải tuân thủ quy tắc ứng xử do Bộ Ngoại giao ban hành.
Thư trả lời đại diện ‘Tôi và Sứ quán’ của Trưởng phòng thanh tra Bộ Ngoại giao nói “đã chuyển thư kiến nghị và những phản ánh tới các cơ quan đại diện để rà soát” và “cần liên hệ trực tiếp với các cơ quan đại diện để được giải đáp” nếu có ý kiến thắc mắc.
Trong thông cáo báo chí gửi tới BBC, ban điều hành tổ chức này nói họ và nhiều thành viên hết sức thất vọng với bức thư này.
No comments:
Post a Comment