Sunday, December 6, 2015

Lên Facebook chê cầu sập, giáo viên bị kỷ luật

LONG AN (NV) - Lên trang Facebook than vãn về cái cầu gỗ ọp ẹp sập làm trở ngại giao thông, một cô giáo ở tỉnh Long An đã bị nhà cầm quyền địa phương “xử lý” với cáo buộc “sai đường lối.”

Cô giáo Dương Hải Âu. Ảnh: CTV. Cầu M3 sau khi xảy ra sự cố ngày 21 tháng 10. (Hình: FB Hải Âu)

Một số tờ báo ở Việt Nam cho hay một cô giáo tên Dương Hải Âu, giáo viên mỹ thuật của trường tiểu học Tân Hiệp (xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa tỉnh Long An) đã “bị Đảng Ủy Xã yêu cầu kiểm điểm sau khi lỡ chê... một cây cầu của xã trên Facebook,” theo tờ Phapo Luật Thành Phố hôm Thứ Bảy, 5 tháng 12, 2015.

Nguồn tin vừa nói kể rằng: “Ngày 21 tháng 10, cô Huỳnh Thị Ngọc Điệp, phó hiệu trưởng trường tiểu học Tân Hiệp, khi qua cầu M3 (làm bằng gỗ dài 30 m, rộng 1.2 m, mới đưa vào sử dụng được một năm) thì cầu bất ngờ gãy. Cô Điệp rơi xuống nước, nhờ có đồng nghiệp đi cùng nhảy xuống cứu nên may mắn thoát chết.”
Đến trưa cùng ngày, trên Facebook cá nhân của cô giáo Dương Hải Âu xuất hiện status: “Trưa nay, một cán bộ quản lý trường tôi trên đường đi công tác về thì gặp tai nạn khi qua cầu M3. Cả người và xe rơi xuống kinh lớn sâu hơn 10m, chiều ngang 13m. Nếu không có đồng nghiệp đi cùng thì người ấy sẽ ra sao? Cách đây vài năm, trong một trường hợp tương tự, một giáo viên trường tôi đã ra đi vĩnh viễn. Thử hỏi có ai nhìn thấy được cảnh nơm nớp lo sợ hay mọi nguy hiểm luôn đe dọa với người dân đi trên con đường này. Thực chất chúng tôi không cần trải thảm nhung để đi nhưng chúng tôi cần sự an toàn.”

Theo tin của tờ Dân Việt, sau khi thấy những lời viết trên trang cá nhân “Hai Au” của cô giáo Dương Hải Âu, nhà cầm quyền địa phương đã yêu cầu cô này xóa. Tuy nhiên, cô Hải Âu không xóa hoàn toàn mà chỉ xóa đi đoạn “cán bộ và chính quyền đang ở đâu.”

Dù vậy, cô vẫn bị ông bí thư Đảng Ủy của xã Tân Hiệp tên Trần Ngọc On “kỷ luật.” Ông này được thuật lời trên tờ Pháp Luật Thành Phố cho biết: “Đảng Ủy Xã đã quyết định hạ một bậc đánh giá đối với cô này, từ “hoàn thành tốt nhiệm vụ” xuống “hoàn thành nhiệm vụ.” Đảng Ủy Xã cũng tiếp tục đề nghị chi bộ nhà trường buộc giáo viên Hải Âu viết kiểm điểm vì lý do này.”

Khi được hỏi cô giáo Dương Hải Âu có làm điều gì sai không thì ông On nói: “Không sai chủ trương đường lối của đảng và nhà nước nhưng ngôn phong chưa chín chắn, xử lý vậy là đúng...”

Theo tờ Pháp Luật, nhiều cán bộ, giáo viên trường tiểu học Tân Hiệp “rất bức xúc” về cách hành xử của Đảng Ủy Xã Tân Hiệp.

Ông Nguyễn Văn Luốc, hiệu trưởng trường tiểu học Tân Hiệp, nêu ý kiến la: “Theo tôi, Facebook là trang thông tin cá nhân, là nơi để người ta xả stress. Status của cô Hải Âu cũng bình thường, không có nội dung gì đáng để xử lý. Hơn một năm trước, một giáo viên của trường chúng tôi đã chết sau khi rơi từ một cây cầu khác cũng trên địa bàn xuống nước.”

Còn ông Trần Công Tâm, bí thư Chi Bộ trường tiểu học Tân Hiệp, nói thêm: “Tôi đã nhận được thông tin miệng từ Đảng Ủy Xã yêu cầu kiểm điểm cô Hải Âu. Theo quan điểm cá nhân, tôi thấy nội dung cô Hải Âu viết trên Facebook là bình thường. Có thể do cô Hải Âu lo cho cô phó hiệu trưởng nên mới nói vậy, giờ đem ra xử lý kỷ luật thì đâu có được.

Mấy ngày vừa qua, dư luận khắp nơi được dịp cười thoải mái khi hay tin ông chủ tịch tỉnh An Giang đã vận dụng tới 16 sở, cơ quan từ công an đến Thông Tin Truyền Thông để trị tội một cô giáo đã dám viết trên trang Facebook cá nhân mấy lời bình luận cái bản mặt ông “kênh kiệu.” Cả những người ở địa phương bày tỏ đồng tình với cô giáo này cũng bị tội lây.

Trước ý kiến của nhiều giới, ngay cả Bộ Thông Tin Truyền Thông cũng nói cô giáo không phạm luật nào, nhà cầm quyền tỉnh An Giang phải rút lại quyết định phạt cô giáo Lê Thị Thùy Trang 5 triệu đồng vì “sử dụng thông tin nhằm xúc phạm, uy tín, danh dự người khác.” (TN)
12-05-2015 3:28:39 PM

No comments:

Post a Comment