Sunday, December 6, 2015

Cấp bò bệnh lở mồm long móng cho dân nghèo

ĐẮK LẮK (NV) - Người dân xã Ea Hồ, huyện Krông Năng đang xôn xao chuyện ủy ban xã đã mua bò bệnh lỡ mồm long móng trong dự án 135 để cấp cho hộ nghèo, khiến cả xã bị phát tán dịch bệnh. 

Con bò được xã cấp cho bà H'Piết Mlô gầy nhom sau khi bị lở mồm long móng. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ngoài con bò nhà ông Y. En Mlô do xã cấp đưa về được hơn một tuần đã chết vì bệnh dịch lở mồm long móng, điều đáng nói là trong số 19 con bò dự án 135 “hỗ trợ người nghèo, dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn về cây trồng, con giống, kỹ thuật” cấp lần này còn có 6 con bò khác mắc bệnh dịch và đã lây lan cho 4 con bò khác tại địa phương.

Ngày 2 tháng 12, phóng viên Tuổi Trẻ thuật lại lời người dân ở xã Ea Hồ cho biết, 19 con bò nói trên được xã mua từ huyện Ea Súp để về hỗ trợ cho 19 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, ngày 17 tháng 10 được cấp bò thì ngày 19 tháng 10, một số con bò đã bị nhiễm bệnh.

Ông Y. En Mlô kể, khi đến nhận bò, ông thấy con bò cấp cho mình đứng không vững, dắt không đi, bước hai bước lại nằm bẹp giữa đường. Cuối cùng ông phải thuê xe máy cày chở bò về nhà. Ba ngày đầu bò ăn ít, sau đó thì bỏ ăn hẳn liên tục bảy ngày. Một thời gian sau trên đùi và cổ bò nổi những vết loang lổ, môi bò lở loét, sùi cả bọt mép trắng quanh miệng và xuất hiện thêm những cục u ở cổ, rồi chết.

Tương tự, bà H' Piết Mlô kể, sau khi gia đình nhận bò về nuôi thì những ngày đầu thấy bò đi không vững, ngày một yếu rồi nổi những khối u ở cổ và những vết lở ở thân. Tuy nhiên, nhờ cán bộ thú y đến chữa trị kịp thời nên chưa chết.

Ông Dương Hoài Châu, cán bộ thú y xã Ea Hồ, người trực tiếp đi tiếp nhận đàn bò nói trên cho biết, 19 con bò được xã mua ở huyện Ea Súp không được kiểm dịch.

Ông Y Sol, chủ tịch xã Ea Hồ thừa nhận, để xảy ra dịch lở mồm long móng trên đàn bò thuộc chương trình 135 là do “sơ suất trong công tác kiểm dịch.”

Theo một báo cáo mới đây của tỉnh Đắk Lắk, trong tháng 10 và 11, 2015, dịch lở mồm long móng ở bò đã xảy ra ở các huyện Krông Năng, Buôn Đôn, Cư M'Gar... Ngoài 19 con bò kể trên, tại huyện Buôn Đôn có 13 con bò bị nhiễm bệnh, trong đó có 7 con thuộc dự án 135 lây sang 6 con bò địa phương.

Tin cho hay, theo Chi Cục Phát Triển Nông Thôn, Sở Nông Nghiệp tỉnh Đắk Lắk, năm 2015, tổng số kinh phí cho chương trình 135 tại Đắk Lắk là hơn 18.6 tỷ đồng. Việc hỗ trợ bò giống theo chương trình 135 năm do ủy ban các huyện chủ động thực hiện, đến nay cũng chưa có phúc trình nên chi cục chưa nắm được số lượng cụ thể. (Tr.N)

12-05-2015 5:58:04 PM 

No comments:

Post a Comment