Friday, December 25, 2015

Quốc hội Việt Nam và Trung Quốc ký thoả thuận hợp tác


Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi phát triển lành mạnh quan hệ Trung-Việt
VOA-25.12.2015
Nhà lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, ông Trương Đức Giang, hôm qua kêu gọi Trung Quốc và Việt Nam củng cố niềm tin chính trị và đưa các quan hệ song phương trở lại theo đúng hướng.
Tân Hoa Xã, Xinhua, hôm nay tường thuật rằng ông Trương, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, phát biểu như vừa kể trong các cuộc đàm đạo với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ở Bắc Kinh.
Dịp này, ông Trương Đức Giang và ông Nguyễn Sinh Hùng đã ký một thoả thuận hợp tác giữa hai viện lập pháp.
Xinhua dẫn lời ông Trương nói rằng thoả thuận này phục vụ các quyền lợi cơ bản của hai nước và củng cố tình đoàn kết hữu nghị, đồng thời đào sâu mối quan hệ hợp tác cùng có lợi cho đôi bên.
Ông kêu gọi quốc hội hai nước chia sẻ kinh nghiệm về nỗ lực cổ vũ cho cải cách và củng cố quyền pháp trị, hầu tạo ra một môi trường pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác thực tiễn giữa hai bên.
Xinhua dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nói rằng một nước Trung Quốc hùng cường và ổn định sẽ cung cấp nhiều cơ hội cho sự phát triển của Việt Nam và cũng có lợi cho hoà bình và phát triển khu vực.
'Hữu nghị vĩnh cửu'
Theo Xinhua, ông Hùng còn nói rằng Việt Nam sẵn sàng làm việc với Trung Quốc ‘để tăng cường quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi và kiềm chế hữu hiệu những bất đồng, hầu có thể duy trì tình hữu nghị vĩnh cửu’.
Loan tin này hôm nay, báo Tuổi Trẻ nói rằng văn bản thỏa thuận hợp tác ‘là cơ sở pháp lý để triển khai các hoạt động hợp tác trong thời gian tới, tập trung vào việc duy trì và tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác lập pháp, duy trì và thường xuyên triển khai việc trao đổi đoàn lãnh đạo, các ủy ban chuyên môn và các cơ quan khác của hai cơ quan lập pháp…’.
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đang có mặt ở Bắc Kinh trong chuyến công du chính thức thăm Trung Quốc từ thứ Tư 23/12 tới Chủ nhật 27/12, thể theo lời mời của Chủ tịch Uỷ ban Thường vụ Trung Quốc Trương Đức Giang.
Hôm 23/12, ông Hùng đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. trong cuộc gặp gỡ này, ông Tập đề nghị hai bên củng cố nền tảng chính trị quan hệ Trung-Việt, thúc đẩy hợp tác và đối phó với sự bất đồng giữa hai bên.​
Theo Xinhua, Tuoi Tre

No comments:

Post a Comment