Friday, December 25, 2015

Hà Nội: Trạm y tế xã, có cũng như không!

Dù được trang bị nhiều máy móc hiện đại nhưng người dân lại không mấy "mặn mà" bởi sự xuống cấp và không đảm bảo vệ sinh của các Trạm y tế xã.
Trạm y tế xã cả năm không đỡ đẻ 
Trạm y tế xã Đồng Tiến (Ứng Hòa - Hà Nội) là một dãy nhà cấp 4 với 11 phòng chức năng. Trải bao mưa, nắng trạm y tế đã xuống cấp nghiêm trọng và không đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân. Bác sĩ Nguyễn Đức Trại - Trưởng Trạm y tế xã Đồng Tiến cho biết, từ đầu năm đến nay chưa có một sản phụ nào đẻ ở trạm y tế xã.
Theo nhận định của bác sĩ Trại, việc người dân không lựa chọn Trạm y tế xã để sinh con là do họ lo sợ các điều kiện về vô trùng, vệ sinh không được đảm bảo. Bác sĩ Trại thừa nhận với cơ sở vật chất như hiện tại, để đảm bảo vô trùng là điều không thể, chưa kể đến sự chật chội đến ngạt thở ở nơi này.
11 phòng chức năng ở Trạm y tế xã Đồng Tiến đều phải kiêm thêm chức năng của 2-3 phòng 
Bác sĩ Nguyễn Đức Trại cho hay, Trạm y tế xã Đồng Tiến có 11 phòng chức năng thì cả 11 phòng đều xuống cấp và có diện tích không quá 9m2, trong khi đó phòng nào cũng phải kiêm ít nhất từ 2 chức năng trở lên. Ví dụ, phòng truyền thông sẽ kiêm luôn phòng hành chính, phòng trực cũng là phòng khám thai và chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng khám bệnh kiêm phòng sơ cấp cứu, phòng tiêm…
Diện tích nhỏ, lại phải kiêm nhiệm cùng một lúc nhiều chức năng khiến các phòng ở đây luôn trong tình trạng quá khổ, buộc các y bác sĩ phải khắc phục bằng cách kê bàn làm việc ra ngoài hành lang. Cũng vì chật chội mà mỗi đợt tiêm chủng Trạm y tế xã Đồng Tiến lại phải căng bạt dưới sân trạm để bà con không phải chịu nắng, chịu mưa.
Vốn đã thiếu các phòng chức năng, thời gian gần đây nhà phụ trợ của Trạm y tế xã còn bị sụt nóc vô cùng nguy hiểm. Không những thế trên mái nhà những tấm fi-bro-xi-măng bị gió làm cho xô lệch, tốc mái cũng chưa được sửa chữa, bổ sung vì không có kinh phí.
Năm 2012, Trạm y tế xã được cấp một loạt các máy móc hiện đại như máy siêu âm, X-quang, điện tim, xét nghiệm nước tiểu, máy ly tâm…nhưng làm thế nào để phát huy hết tác dụng của những loại máy móc này đang là bài toán khó đối với các y bác sĩ ở đây.
Theo bác sĩ Nguyễn Đức Trại với thời gian đào tạo 3 tháng cho việc sử dụng hai loại máy siêu âm và X-quang là quá ngắn. Bên cạnh đó, việc một phòng đặt đến 5 máy: X-quang, siêu âm, điện tim, ly tâm, kính hiển vi thì khó lòng phát huy được hiệu quả.
Nhà phụ trợ của Trạm y tế xã Đồng Tiến bị sụt mái, vô cùng nguy hiểm 
Trước thực trạng trên, TP Hà Nội đã phê duyệt đề án và kinh phí xây mới Trạm y tế xã Đồng Tiến từ tháng 10/2014, nhưng cho đến thời điểm hiện tại mọi thứ vẫn trên giấy tờ. Bác sĩ Trại cũng như các y sĩ khác đang công tác tại trạm tỏ ra sốt ruột, lo lắng khi nhắc tới việc này.
“Tôi nghĩ muốn giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên thì y tế cơ sở cần phải được đầu tư, quan tâm. Hơn nữa, nhà nước khuyến khích các bác sĩ về y tế sơ cở công tác cũng nên có các chính sách để tạo điều kiện hơn nữa cho họ. Phải làm việc trong môi trường như thế này, nhiều lúc chúng tôi rất tủi thân”, ông Trại tâm sự.
Cũng trong năm 2014, để trạm đạt tiêu chí chuẩn quốc gia về văn hóa, ông Trại đã phải xin khất các cơ quan chức năng các tiêu chí liên quan đến cơ sở vật chất. Giờ đây, khi nhắc đến Trạm y tế xã Đồng Tiến là nhắc đến một Trạm y tế xuống cấp nhất nhì ở huyện Ứng Hòa chứ mấy ai nhớ Trạm y tế xã Đồng Tiến từng là một đơn vị điểm của toàn miền Bắc những năm kháng chiến chống Mỹ.
Thiết bị y tế "đắp chiếu" từ năm này sang năm khác 
Cùng với máy siêu âm và một số loại máy móc thiết bị y tế khác, Trạm y tế xã Cao Thành (Ứng Hòa, Hà Nội) còn được cấp máy ly tâm. 3 năm nay, chiếc máy này đã ở trạm nhưng luôn trong tình trạng "đắp chiếu". Nguyên nhân không phải do trình độ y bác sĩ không đủ đáp ứng mà là do chưa được cấp hóa chất.
Bác sĩ Nguyễn Thị Mai cho biết, máy ly tâm đã "đắp chiếu" 3 năm nay
Các y bác sĩ ở đây không biết lý do tại sao được cấp máy nhưng lại không được cấp hóa chất để vận hành máy móc và cũng không dám thắc mắc với Trung tâm y tế huyện. Theo như lời bác sĩ Nguyễn Thị Mai - Trưởng Trạm y tế xã Cao Thành, tình trạng này không chỉ xảy ra cá biệt ở một trạm mà xảy ra ở hầu hết các trạm y tế xã thuộc huyện Ứng Hòa.
Theo quy định, muốn siêu âm cho bệnh nhân có BHYT phải có chứng chỉ hành nghề, nhưng khi tham gia các lớp đào tạo, bác sĩ Mai cũng như bác sĩ Trại chỉ được cấp giấy chứng nhận đào tạo của khóa học nên những người dân tham gia BHYT chưa được hưởng lợi từ loại máy này. Chính vì thế mà xảy ra chuyện các hộ gia đình hoặc cá nhân đã tham gia BHYT nhưng vẫn phải trả tiền dịch vụ khi muốn siêu âm ở Trạm y tế xã.
Dù cơ sở vật chất khá khang trang nhưng Trạm y tế xã Cao Thành vẫn lâm vào tình trạng thiếu các phòng chức năng. Theo tính toán của bác sĩ Mai, Trạm y tế xã Cao Thành cần thêm ít nhất 3 phòng chức năng nữa, cực chẳng đã Trạm y tế xã Cao Thành phải tận dụng 4 gian nhà cấp 4 tường vôi đã bong tróc, bản lề cửa bị hỏng để làm nơi chứa đồ cũng như nghỉ ngơi cho các nhân viên trong trạm, nhưng mỗi khi trời mưa, 4 gian nhà bị dột không khác ngoài trời nên hiện giờ đang trong tình trạng khóa trái, bỏ không.
Rõ ràng, cơ sở vật chất xuống cấp đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của tuyến y tế cơ sở và việc cung cấp, trang bị máy móc, thiết bị y tế hiện đại cho các Trạm y tế xã chưa thực sự phát huy được hiệu quả.
Thứ sáu - 25/12/2015 15:19
Tác giả bài viết: Đắc Chuyên
Nguồn tin: Báo Công Lý

No comments:

Post a Comment