Thursday, December 24, 2015

Báo động chứng tâm thần của người Việt

Lê Văn-24/12/2015 11:54
 - Có tới 15% dân số Việt Nam (khoảng hơn 14 triệu) mắc các chứng rối loạn tâm thần phổ biến, 3 triệu người mắc các chứng rối loạn tâm thần trầm trọng. Tuy nhiên, 80% không biết mình bị bệnh và 70% chỉ tới viện khi bệnh đã nặng.
Quan trọng hơn, hiểu biết của người dân về bệnh vẫn có phần lệch lạc. Nhiều người cho rằng sức khỏe tâm thần là tâm thần phân liệt, điên mà không biết có nhiều loại rối loạn tâm thần khác như trầm cảm, lo âu, mất ngủ. Vì thế vẫn còn hiện tượng kỳ thị, giấu bệnh.
Trong khi đó, theo WHO, hiện có 54 triệu người mắc các chứng rối loạn tâm thần trầm trọng như rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt. Bên cạnh đó, trên thế giới có tới 154 triệu người mắc các chứng trầm cảm (một chứng rối loạn tâm thần phổ biến).
Hiện tại, trầm cảm đang là nguyên nhân gây tử vong thứ 4 trên thế giới và dự báo sẽ trở thành nguyên nhân thứ 2 vào năm 2030.
Infographic dưới đây sẽ giúp người đọc có cái nhìn tổng quan về các chứng rối loạn tâm thần, căn bệnh được dự báo là sẽ tăng mạnh tại Việt Nam trong thời gian tới:
rối loạn, tâm thần, thần kinh, điên, báo động, người Việt, tăng nhanh, trầm trọng, phổ biến, roi loan, tam than, than kinh, dien, bao dong, nguoi Viet, tang nhanh, tram trong, pho bien
Bấm vào hình để xem ảnh kích thước đầy đủ.

No comments:

Post a Comment