Tuesday, November 24, 2015

Tượng đài hoang phế vàng hanh, tiền chi ngàn tỉ bức tranh u buồn

Theo Tuổi trẻ-11-24-2015
Hàng trăm ý kiến của bạn đọc bức xúc trước những thông tin tượng đài Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) trị giá hơn 1.500 tỉ đồng bị bỏ hoang, tượng đài Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) 30 tỉ đồng cảnh quan nhếch nhác và tượng đài N’Trang Lơng (Đắk Nông) 146 tỉ đồng xây dựng dở dang.

Tượng đài hoang phế vàng hanh, tiền chi ngàn tỉ bức tranh u buồn
Những công trình tượng đài tiền tỉ bị bỏ hoang, xây dựng dở dang, nhếch nhác. Ảnh tư liệu.


“Xin đừng xây tượng đài nữa. Dân đang nghèo lắm” – đó là tiếng than của bạn đọc được nhiều người nhấn “thích” bày tỏ sự đồng cảm. “Lịch sử hào hùng của dân tộc, Thánh nhân có công với Tổ quốc chúng ta phải trân trọng và giữ gìn. Tuy nhiên phải nghĩ đến phương pháp, giải pháp bảo tồn, giữ gìn như thế nào cho phù hợp hoàn cảnh kinh tế của từng thời kỳ” – bạn đọc Phù Dung viết.
“Sang Singapore tìm cả đất nước không thấy tượng đài Lý Quang Diệu đâu. Hỏi người dân thì được câu trả lời: “Xung quanh bạn, cả đất nước tươi đẹp của chúng tôi chính là tượng đài đấy, tượng đài ông ở trong lòng người dân”. (Ý kiến bạn đọc có nickname “dân trí”)
Bạn đọc Huỳnh Văn Chương đặt câu hỏi: “Xây dựng tượng đài trước hết phải xác định là xây để thể hiện cái mục đích gì? Chứ không phải có xây mới “có cất”! Nơi nào cũng thi đua nhau xây tượng đài cả nghìn tỉ rồi bỏ hoang. Bà con xung quanh tận dụng chỗ để chăn dắt trâu bò, cũng là nơi lý tưởng để những con nghiện tụ tập hút chích. Nên sử dụng khoản tiền đó trong công việc có ích nước và lợi cho dân hơn”.
Thật vậy, nhiều bạn đọc cùng mong mỏi thay vì dùng tiền nghìn tỉ xây tượng đài, hãy nghĩ đến “đường xá, trường học, bệnh viện xây trước đi” (ý kiến Phạm Minh Vũ).
Bạn đọc tên Tuấn đồng cảm: “Số tiền đó mà đầu tư cho nông thôn, giao thông, y tế thì tốt biết mấy. Cả ngàn tỉ bỏ ra xây tượng đài rồi để mốc meo, tụ tập tệ nạn xã hội. Thật đáng buồn!”.
Nhiều bạn đọc khác đề xuất thẳng: “Với 1.500 tỉ, cả nước Việt Nam này sẽ có hàng trăm ngôi trường ở vùng sâu vùng xa cho các em nghèo còn đang cần!”.
“Tôi chỉ mong sao có một ngày đọc được một mấu tin “Huyện A đang vận động và cố xin kinh phí để xây một bệnh viện mới tầm cỡ, có sức chứa 50 000 giường bệnh, với đầy đủ trang thiết bị hiện đại tương đương bệnh viện ở Singapore”; “Huyện miền núi B đang cố gắng vận động kinh phí xây cầu bắt qua con suối N và trải nhựa cho các tuyến đường từ các buôn làng xa xôi tới trường học, bên cạnh đó trong năm tới huyện sẽ cố gắng xây trường mới với nhiều lớp học khang trang xóa bỏ các lớp học tre nứa cũ”… Nếu được vậy không chỉ dân ở Huyện A, huyện B mà bà con trong cả nước ai ai cũng phấn khởi” (bạn đọc tên Phú).
“Đề nghị đại biểu Quốc hội cần chất vấn mạnh mẽ vấn đề này. Không thể cứ để kéo dài, hết tỉnh này đến tỉnh khác thi đua xây tượng đài, xài tiền thuế dân vô tội vạ”. (Ý kiến bạn đọc La Phương Thúy)
Một bạn đọc tên Thịnh Sài Gòn gửi bài thơ:
“Tượng hoang phế vàng hanh
Tiền chi ngàn tỉ bức tranh u buồn
Mẹ già lên tiếng nỉ non
Học đường bệnh xá cần hơn tượng đài”
– Quảng trường và tượng đài Đinh Tiên Hoàng Đế kinh phí hơn 1.500 tỉ đồng ở trung tâm hành chính TP Ninh Bình xuống cấp nghiêm trọng, “như một người bị thương tích đầy mình”. Nơi đây lâu nay đã trở thành chỗ tụ tập của các con nghiện trong TP.
– Tượng đài Phan Đình Phùng ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) trị giá 30 tỉ đồng dang dở, vật liệu xây dựng được vứt bừa bãi, nhếch nhác.
– Tượng đài N’Trang Lơng ở Đắk Nông, kinh phí hơn 146 tỉ đồng (bằng 1/10 ngân sách của tỉnh này thu được trong một năm) “được bao phủ bởi một rừng cỏ rậm rạp”.

No comments:

Post a Comment