Tuesday, November 24, 2015

54 tháng tù giam cho thiếu niên chống cưỡng chế đất đai

Châu Văn Thi
(Long An, DL) - Toà án nhân dân huyện Thạnh Hoá, Long An tuyên 54 tháng tù giam đối với em Nguyễn Mai Trung Tuấn, 15 tuổi vì tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3 điều 104 Bộ luật hình sự, buộc bồi thường cho nạn nhân Nguyễn Văn Thủy, công an cưỡng chế 42 triệu 600 ngàn đồng.
Nguyễn Mai Trung Tuấn trước toà. Ảnh: báo Nhân dân.
Phiên toà diễn ra lúc 8 giờ 10, sáng ngày 24/11 và kết thúc chóng vánh chỉ sau khoảng 4 tiếng rưỡi.
Luật sư Miếng, người bào chữa cho Nguyễn Mai Trung Tuấn trong phiên toà cho rằng, “Việc tạt axit của Tuấn là tạt bừa và không có ý gây thương tích cho người nào khác, cho nên hành vi của bị cáo không cấu thành tội Cố ý gây thương tích".
Ông nói thêm, “Tỉ lệ thương tật 35% lúc ban đầu chỉ là tạm thời và cần phải giám định lại.”
“Cần phải giám định lại xem hiện giờ tỉ lệ thương tật của bị hại là bao nhiêu và để cho khách quan cần một cơ quan giám định khác.”
Nói lời sau cùng trước khi toà nghị án, em Nguyễn Mai Trung Tuấn cho biết, “Bị cáo muốn được về đi học lại.”
Bên ngoài, khoảng 20 người hoạt động từ Sài Gòn, Nha Trang và các tỉnh khác cũng đã đến để tham dự phiên toà, tuy nhiên công an không cho vào mà buộc phải ngồi ở hội trường Nhà văn hoá thông tin huyện Thạnh Hoá và nghe phiên toà xử án "qua loa".
Anh Bùi Tuấn Lâm phản đối việc không cho người dân tham dự phiên toà. Ảnh: FB Peter Lâm Bùi.
Công an cũng đã giật những tờ giấy có dòng chữ “Công lý cho Nguyễn Mai Trung Tuấn"“Tôi yêu em, Nguyễn Mai Trung Tuấn" mà blogger Nguyễn Hoàng Vi viết.
Cô Sương Quỳnh cho biết trên trang cá nhân, “Xe thuê chắc bị hù đi mất đất rồi, mọi người đi bộ trong hàng đống dân phòng và công an. Đang đi bộ kiếm xe và cơm, đói rã họng và nắng”.
Trong một diễn biến khác, bà Trần Thị Hài và Trương Thị Quang, thành viên Hội phụ nữ nhân quyền VN bị công an bắt giữ khi cùng với những người dân oan khác biểu tình đòi trả tự do cho em Tuấn ở Hà Nội.
Bà Trần Thị Hài cùng với những dân oan biểu tình ở Hà Nội. Ảnh Thuý Nga.
Nguyễn Mai Trung Tuấn, sinh năm 2000, là con của ông Nguyễn Trung Can và bà Mai Thị Hương.
Em Tuấn bị cáo buộc đã dùng axid (dùng để châm bình ắc-quy) tạt vào lực lượng cưỡng chế khiến viên công an Nguyễn Văn Thuỷ bị thương tích 35% vào ngày 14/4/2015.
Nguyên nhân của sự việc được cho là nhà cầm quyền địa phương thu hồi đất đai nhưng không đền bù thoả đáng "Họ bồi thường cho chúng tôi với giá chỉ 300.000 đồng/m2 nhưng họ lại bán cho chúng tôi ở vị trí liền kề lên tới 25 triệu/m2. Từ chỗ đó chúng tôi nhận 300.000 đồng không thể mua được ở đâu", bà Phùng Thị Ly cho Dân Luận biết.
Trong phiên sơ thẩm diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/9/2015, Toà án huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An đã kết tội 12 dân oan là người thân trong gia đình thiếu niên Nguyễn Mai Trung Tuấn tổng cộng 27 năm tù giam và 6 năm 6 tháng tù treo.
https://www.danluan.org/tin-tuc/20151123/54-thang-tu-giam-cho-thieu-nien-chong-cuong-che-dat-dai#sthash.e4wZUzhz.dpuf

No comments:

Post a Comment