Tuesday, November 24, 2015

Bí thư chi bộ ở nhà 3 tầng, ăn trợ cấp 'hộ nghèo' suốt 10 năm

HÀ NỘI (NV) - Một ông “bí thư chi bộ” ở ngay thành phố Hà Nội, tuy ở nhà 3 tầng, có xe taxi chạy kiếm tiền, nhưng vẫn được lãnh trợ cấp “hộ nghèo” suốt 10 năm qua.
“Bí thư chi bộ” có nhà 3 tầng, 10 năm thuộc diện hộ nghèo ngay ở
Hà Nội. (Hình: ĐSPL)

Đây là một trong những chuyện công bằng “xã hội chủ nghĩa” ở cấp cơ sở vừa được tờ “Đời Sống và Pháp Luật” (ĐSPL) của Hội Luật Gia Việt Nam phanh phui hôm Thứ Hai, 23 tháng 11, 2015. Chuyện gà, dê, bò giúp cần câu cơm cho dân nghèo thoát nghèo đã “đi lạc” vào nhà cán bộ, hoặc quan xã ăn chặn tiền hỗ trợ ăn tết, cứu trợ lũ lụt, hay ăn chặn gạo cứu đói giáp hạt v.v... không phải họa hiếm.

Theo tờ ĐSPL, dư luận người dân ở thôn Tương Chúc, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, Hà Nội, rất ngỡ ngàng khi được biết gia đình ông Bí thư chi bộ thôn tên Vũ Văn Quy lại thuộc diện “hộ nghèo.” Không những vậy, gia đình ông đã ở trong danh sách nhận tiền trợ cấp “hộ nghèo” suốt từ 10 năm qua chứ không phải mới đây.
Theo tờ ĐSPL kể lại từ “thông tin người dân phản ánh, Bí Thư Vũ Văn Quy có nhà 3 tầng, cơ sở tiện nghi trong ngôi nhà khá tươm tất gồm đầy đủ xe máy, tivi màn hình phẳng, tủ lạnh (gia đình có lắp cả camera chống trộm)... Đồng thời, con trai vị bí thư này cũng có xe taxi kinh doanh. Tuy nhiên không hiểu vì lý do gì ông Quy vẫn được xét duyệt hộ nghèo dù trong thôn còn nhiều người khác khó khăn hơn.”

“Không ai muốn mình nghèo, ai chẳng mong muốn mình khá giả, có của ăn của để. Nhưng vẫn có những người không nghèo mà vẫn muốn mang cái danh hiệu ấy. Vì họ không muốn bị tuột mất những hỗ trợ của nhà nước dành cho người nghèo thật sự. Điều chúng tôi bức xúc là vì còn bao nhiêu hộ khác xứng đáng hơn, sao họ không được?” - một người địa phương, ông Trần CH. cho hay trên tờ ĐSPL.

Một người dân khác còn đặt ra nghi vấn, phải chăng ông Quy là bí thư chi bộ thôn nên được chính quyền xã ưu ái cho làm hộ nghèo? Tờ báo nêu nghi vấn của một người dân khác.

Theo tiêu chuẩn “hộ nghèo” ở thành phố được chế độ Hà Nội quy định thì “Hộ nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 500,000 đồng/người/tháng (từ 6,000,000 đồng/người/năm) trở xuống.”

Ông Vũ Văn Quy xác nhận ông được xác nhận “hộ nghèo” từ năm 2006 dù ông đã xây căn nhà 3 tầng từ năm 1997. Nếu gia đình ông “bí thư chi bộ” nghèo thật, chắc chắn ông không thể có căn nhà lầu 3 tầng. Đã vậy, trang bị trong nhà ông lại toàn thứ “xịn” và nếu nghèo thì không cần phải “lắp cả camera chống trộm.”

Chống chế cho diện “hộ nghèo” của ông bí thư chi bộ, ông phó chủ tịch xã tên Dương Đức Vinh nói rằng, ông Quy có vợ là người bệnh phải lọc máu thường xuyên và một người con bị tai nạn phải cưa bàn chân.
Sau khi tin tức bị xí ra, ông Vũ Văn Quy cho hay “thời gian tới ông sẽ xin rút khỏi danh sách hộ nghèo để xin hưởng khoản trợ cấp khác dành cho người mắc bệnh hiểm nghèo.”

Cán bộ xã thôn trên cả nước tìm đủ mọi dịp để ăn chặn các khoản trợ cấp dành cho người nghèo khá phổ biến nhưng rất ít bị lôi ra ánh sáng.

Đầu tháng 4, 2015, nhiều báo đưa tin 23 cán bộ xã và một gia đình người thân của một ông cán bộ xã Quế An huyện Quế Sơn, Quảng Nam, đã ăn chặn 1,250 con gà hỗ trợ cho người nghèo xã này. Trước đó có tin hồi đầu năm về ông bí thư huyện ủy huyện Thạch Thành tỉnh Thanh Hóa đã có 12 con dê “đi lạc vào nhà” vốn được cấp cho người nghèo địa phương cơ hội “thoát nghèo.”(TN)
11-23-2015 6:11:11 PM 

No comments:

Post a Comment